Page 598 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 598

บางกรณี ประกอบกับการตรากฎหมายบางฉบับบัญญัติให้อํานาจหน่วยงานภาครัฐในการบริหาร
                       ราชการแผ่นดินเข้าถือเอาความเป็นเจ้าของโดยปราศจากบทบัญญัติการเข้ามีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
                       เกิดการรุกรานสิทธิในทรัพย์สินของประชาชน


                       9.5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ

                              ที่ดินเอกชน แบ่งได้สองส่วน 1.  ที่ดินมีกรรมสิทธิ์ 2.  ที่ดินที่รัฐอนุญาตให้ใช้ประโยชน์  ก่อน
                       พ.ศ. 2497 มีกฎหมายที่ดินหลายฉบับ ภายหลังได้ชําระ รวบรวม ประมวลกฎหมายเกี่ยวกับที่ดิน
                       ทั้งหมด และบังคับใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ในวันที่ 1 ธันวาคม 2497  และการเริ่มใช้

                       แผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ฉบับที่ 1  ได้เอื้อต่อระบบการลงทุน การค้าเสรี  ส่งผลให้มีการยกเลิกกฎหมาย
                       บางมาตราของพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ในเรื่องการจํากัดการถือครอง

                       การถือครองของคนต่างชาติฯ แก้ไขปรับปรุงกฎหมายส่งเสริมการลงทุนให้เอื้อต่อการค้าและการลงทุน
                       พร้อมทั้งมีโครงการเร่งรัดการออกเอกสารสิทธิเพื่อนําใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ
                                                                                                 ั
                              นโยบายพิสูจน์ทราบการถือครองที่ดิน เหมาะสมกับภาวการณ์ถือครองที่ดินในปจจุบันเพื่อ
                       แก้ไข การผูกขาดการถือครองที่ดิน ควรจัดทํานโยบายในลักษณะการประสานขอความร่วมมือจากทุก
                       ภาคส่วน ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ เพื่อตรวจสอบ พิสูจน์ทราบ และหาทางออกร่วมกันในการบริหาร
                       จัดการที่ดิน เน้นการเจรจาไกล่เกลี่ยมิใช่การสอบสวนเปรียบเทียบ ควรนํากฎหมายควบคุมปริมาณ

                       การถือครองที่ดินกลับมาบังคับใช้ ประมวลกฎหมายที่ดินควรบัญญัติสิทธิการถือครอง อํานาจหน้าที่
                                                                              ั
                       การบริหารจัดการ ให้สอดคล้องกับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญฉบับปจจุบัน
                              ข้อเสนอแนะ

                              1. การดําเนินโครงการใด ๆ ของหน่วยงานรัฐ จะต้องสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของ
                                                                                                    ั
                       ประชาชนทุกขั้นตอนนับตั้งแต่ก่อนเริ่มโครงการ เช่น การให้ข้อมูล สํารวจพื้นที่ การรับฟงข้อมูล
                                                                 ั
                       ข้อเท็จจริง การกําหนดพิจารณาแนวทางการแก้ไขปญหา
                              2. ให้มีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์การจ่ายค่าทดแทนหรือเวนคืนที่ดินใหม่ เพื่อให้
                                                                        ั
                       เกิดความเป็นธรรมและเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปจจุบัน โดยให้ผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดินและผู้ที่
                       มีสิทธิครอบครองที่ดินมีส่วนร่วมในการกําหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าว

                              3. ให้กรมที่ดินมีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระบวนการออกเอกสารสิทธิ โดยให้ประชาชน
                       หรือชุมชนมีส่วนร่วม


















                                                                                                      9‐56
   593   594   595   596   597   598   599   600   601   602   603