Page 598 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 598
บางกรณี ประกอบกับการตรากฎหมายบางฉบับบัญญัติให้อํานาจหน่วยงานภาครัฐในการบริหาร
ราชการแผ่นดินเข้าถือเอาความเป็นเจ้าของโดยปราศจากบทบัญญัติการเข้ามีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
เกิดการรุกรานสิทธิในทรัพย์สินของประชาชน
9.5 บทสรุปและข้อเสนอแนะ
ที่ดินเอกชน แบ่งได้สองส่วน 1. ที่ดินมีกรรมสิทธิ์ 2. ที่ดินที่รัฐอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ ก่อน
พ.ศ. 2497 มีกฎหมายที่ดินหลายฉบับ ภายหลังได้ชําระ รวบรวม ประมวลกฎหมายเกี่ยวกับที่ดิน
ทั้งหมด และบังคับใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ในวันที่ 1 ธันวาคม 2497 และการเริ่มใช้
แผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ฉบับที่ 1 ได้เอื้อต่อระบบการลงทุน การค้าเสรี ส่งผลให้มีการยกเลิกกฎหมาย
บางมาตราของพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ในเรื่องการจํากัดการถือครอง
การถือครองของคนต่างชาติฯ แก้ไขปรับปรุงกฎหมายส่งเสริมการลงทุนให้เอื้อต่อการค้าและการลงทุน
พร้อมทั้งมีโครงการเร่งรัดการออกเอกสารสิทธิเพื่อนําใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ
ั
นโยบายพิสูจน์ทราบการถือครองที่ดิน เหมาะสมกับภาวการณ์ถือครองที่ดินในปจจุบันเพื่อ
แก้ไข การผูกขาดการถือครองที่ดิน ควรจัดทํานโยบายในลักษณะการประสานขอความร่วมมือจากทุก
ภาคส่วน ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ เพื่อตรวจสอบ พิสูจน์ทราบ และหาทางออกร่วมกันในการบริหาร
จัดการที่ดิน เน้นการเจรจาไกล่เกลี่ยมิใช่การสอบสวนเปรียบเทียบ ควรนํากฎหมายควบคุมปริมาณ
การถือครองที่ดินกลับมาบังคับใช้ ประมวลกฎหมายที่ดินควรบัญญัติสิทธิการถือครอง อํานาจหน้าที่
ั
การบริหารจัดการ ให้สอดคล้องกับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญฉบับปจจุบัน
ข้อเสนอแนะ
1. การดําเนินโครงการใด ๆ ของหน่วยงานรัฐ จะต้องสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของ
ั
ประชาชนทุกขั้นตอนนับตั้งแต่ก่อนเริ่มโครงการ เช่น การให้ข้อมูล สํารวจพื้นที่ การรับฟงข้อมูล
ั
ข้อเท็จจริง การกําหนดพิจารณาแนวทางการแก้ไขปญหา
2. ให้มีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบหลักเกณฑ์การจ่ายค่าทดแทนหรือเวนคืนที่ดินใหม่ เพื่อให้
ั
เกิดความเป็นธรรมและเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปจจุบัน โดยให้ผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดินและผู้ที่
มีสิทธิครอบครองที่ดินมีส่วนร่วมในการกําหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าว
3. ให้กรมที่ดินมีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระบวนการออกเอกสารสิทธิ โดยให้ประชาชน
หรือชุมชนมีส่วนร่วม
9‐56