Page 224 - ศัพท์สิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 224
UNITED NATIONS ข้อชี้แนะ
GUIDELINES FOR ของสหประชาชาติ
NATIONAL PLAN OF เกี่ยวกับแผนปฏิบัติการ
ACTION FOR HUMAN แห่งชาติว่าด้วย
RIGHTS EDUCATION สิทธิมนุษยชนศึกษา
เอกสารที่เป็นคำาแนะนำา หรือเป็นแนวทาง ที่จัดทำาขึ้นโดยสำานักงาน
ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (The Office of the High
Commissioner for Human Rights หรือ OHCHR) ใน ค.ศ. 1997 (พ.ศ.
2540) เพื่อใช้เป็นกรอบสำาหรับความร่วมมือกันระหว่างรัฐกับรัฐ องค์การ
ระหว่างรัฐบาล (Intergovernmental Organisation) องค์การพัฒนาเอกชน
(Non-Governmental Organisation) กลุ่มวิชาชีพ ตลอดจนปัจเจกบุคคล
และภาคประชาชน ในการกำาหนดแผนปฏิบัติการระดับชาติ / แนวปฏิบัติ
และการพัฒนาการศึกษา และฝึกอบรมสิทธิมนุษยชน ในวาระที่มีการประกาศให้
ค.ศ. 1995 - 2004 (พ.ศ. 2538 - 2547) เป็น ทศวรรษแห่งสหประชาชาติ
ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนศึกษา ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน
และเสรีภาพขั้นพื้นฐานให้ประชาชนภายในรัฐภาคีสมาชิก
UNITED NATIONS คณะกรรมาธิการ
COMMISSION ON สิทธิมนุษยชน
HUMAN RIGHTS แห่งสหประชาชาติ
องค์กรย่อยภายใต้การดำาเนินงานของสหประชาชาติ จัดตั้งขึ้นเพื่อให้
ดำาเนินการในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ภารกิจเริ่มแรก
ของคณะกรรมาธิการคือการจัดทำาร่างปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
และต่อมาคณะกรรมาธิการมีบทบาทหลักในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน โดยมี
องค์กรย่อยที่สำาคัญ คือ คณะอนุกรรมาธิการว่าด้วยการส่งเสริมและการปกป้อง
สิทธิมนุษยชน (Sub-Commission on the Promotion and Protection of
Human Rights)
213