Page 16 - ศัพท์สิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 16

สำาหรับประเทศไทย ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช
            2550 (ค.ศ. 2007) มาตรา 90 กำาหนดให้การตราพระราชบัญญัติเป็นอำานาจ
            ของรัฐสภา  และเมื่อรัฐสภาเห็นชอบกับร่างดังกล่าวแล้วก็จะทูลเกล้าฯ
            ถวายพระมหากษัตริย์  เพื่อให้ลงพระปรมาภิไธย  เมื่อพระมหากษัตริย์
            ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้วจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา  เพื่อใช้บังคับ
            เป็นกฎหมายต่อไป

                  คำานี้ในประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขจะใช้ว่า “พระราชบัญญัติ”
            ส่วนในประเทศที่ไม่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขจะใช้ว่า “รัฐบัญญัติ”


                   ADMINISTRATIVE CASE                 คดีปกครอง

                  ข้อพิพาททางกฎหมายระหว่างหน่วยงานราชการหรือองค์กรของรัฐ
            หรือระหว่างบุคคลกับหน่วยงานราชการหรือองค์กรของรัฐ อันเนื่องมาจาก
            การกระทำาหรือการละเว้นการกระทำาขององค์กรของรัฐหรือเจ้าพนักงาน
            ของรัฐที่เกิดขึ้นจากการใช้หรือไม่ใช้อำานาจหน้าที่

                  “คดีปกครอง”  เป็นเงื่อนไขสำาคัญที่ศาลปกครอง  (Administrative
            Court)  ใช้พิจารณาว่ามีอำานาจรับคดีนั้นไว้พิจารณาได้หรือไม่  ถ้าคดีนั้น
            ไม่ใช่คดีปกครองจะไม่อยู่ในอำานาจของศาลปกครอง

                  อนึ่ง คำาว่าองค์กรของรัฐ หมายถึง หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ
            หน่วยงานของราชการส่วนท้องถิ่น แต่ไม่รวมฝ่ายนิติบัญญัติ
                  คำาที่เกี่ยวข้อง  LEGISLATIVE  BRANCH,  ADMINISTRATIVE
            COURT, COURT OF JUSTICE, CONSTITUTIONAL COURT



              ADMINISTRATIVE COURT                     ศาลปกครอง

                  องค์กรตุลาการที่มีอำานาจหน้าที่พิจารณาคดีพิพาททางกฎหมาย
            ระหว่างหน่วยงานราชการ  หรือระหว่างองค์กรของรัฐ  หรือคดีพิพาท
            ระหว่างหน่วยงานราชการ  องค์กรของรัฐกับเอกชน  หรือที่เรียกว่า
            “คดีปกครอง” (ดู ADMINISTRATIVE CASE)



                                                                        5
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21