Page 126 - ศัพท์สิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 126

หนึ่ง  การทำาให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

                  สอง  การส่งเสริมให้บุคคลได้พัฒนาบุคลิกภาพและสำานึกแห่งการมี
                       ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ได้อย่างเต็มความสามารถ

                  สาม  การส่งเสริมความเข้าใจอันดี ความอดกลั้น ยอมรับความแตกต่าง
                       ความเสมอภาคทางเพศ  ความเสมอภาคระหว่างชนชาติที่มี
                       ความแตกต่างกัน  ความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชน
                       และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข
                  สี่   การทำาให้บุคคลสามารถเข้ามีส่วนร่วมในสังคมที่มีเสรีภาพได้
                       อย่างแท้จริง

                  ห้า  การสนับสนุนเป้าหมายของสหประชาชาติในการส่งเสริม
                       และรักษาสันติภาพ

                  ในการประชุมระดับโลกว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ที่กรุงเวียนนา ใน ค.ศ. 1998
            (พ.ศ. 2541) ที่ประชุมได้ย้ำาว่าสิทธิมนุษยชนศึกษา การฝึกอบรม และการให้
            ข้อมูลข่าวสาร  ต่อสาธารณชนเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน  เป็นสิ่งจำาเป็น
            ต่อการดำาเนินการสิทธิมนุษยชนทั้งระดับภายในประเทศและระหว่าง
            ประเทศ
                  สิทธิมนุษยชนศึกษาเป็นการส่งเสริมค่านิยม ความเชื่อ และทัศนคติ
            ที่จะทำาให้บุคคลได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการมีสิทธิของตนเองและสิทธิผู้อื่น
            นอกจากนั้น จะช่วยในการพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับความรับผิดชอบร่วมกัน
            ในการทำาให้สิทธิมนุษยชนเกิดเป็นจริงขึ้นได้ในแต่ละสังคม  และในระดับโลก
            อันจะช่วยป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนในระยะยาว และเป็นการแสดงถึง
            การลงทุนทางสังคมเพื่อที่นำาไปสู่เป้าหมายของสังคมที่เป็นธรรม  จะทำาให้
            ทุกคนตระหนักถึงคุณค่าและเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

                  คำาที่เกี่ยวข้อง  UN  DECLARATION  ON  HUMAN  RIGHTS
            EDUCATION  AND  TRAINING,  UNITED  NATIONS  DECADE
            FOR HUMAN RIGHTS EDUCATION






                                                                        115
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131