Page 126 - ศัพท์สิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 126
หนึ่ง การทำาให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน
สอง การส่งเสริมให้บุคคลได้พัฒนาบุคลิกภาพและสำานึกแห่งการมี
ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ได้อย่างเต็มความสามารถ
สาม การส่งเสริมความเข้าใจอันดี ความอดกลั้น ยอมรับความแตกต่าง
ความเสมอภาคทางเพศ ความเสมอภาคระหว่างชนชาติที่มี
ความแตกต่างกัน ความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชน
และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข
สี่ การทำาให้บุคคลสามารถเข้ามีส่วนร่วมในสังคมที่มีเสรีภาพได้
อย่างแท้จริง
ห้า การสนับสนุนเป้าหมายของสหประชาชาติในการส่งเสริม
และรักษาสันติภาพ
ในการประชุมระดับโลกว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ที่กรุงเวียนนา ใน ค.ศ. 1998
(พ.ศ. 2541) ที่ประชุมได้ย้ำาว่าสิทธิมนุษยชนศึกษา การฝึกอบรม และการให้
ข้อมูลข่าวสาร ต่อสาธารณชนเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน เป็นสิ่งจำาเป็น
ต่อการดำาเนินการสิทธิมนุษยชนทั้งระดับภายในประเทศและระหว่าง
ประเทศ
สิทธิมนุษยชนศึกษาเป็นการส่งเสริมค่านิยม ความเชื่อ และทัศนคติ
ที่จะทำาให้บุคคลได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการมีสิทธิของตนเองและสิทธิผู้อื่น
นอกจากนั้น จะช่วยในการพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับความรับผิดชอบร่วมกัน
ในการทำาให้สิทธิมนุษยชนเกิดเป็นจริงขึ้นได้ในแต่ละสังคม และในระดับโลก
อันจะช่วยป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนในระยะยาว และเป็นการแสดงถึง
การลงทุนทางสังคมเพื่อที่นำาไปสู่เป้าหมายของสังคมที่เป็นธรรม จะทำาให้
ทุกคนตระหนักถึงคุณค่าและเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
คำาที่เกี่ยวข้อง UN DECLARATION ON HUMAN RIGHTS
EDUCATION AND TRAINING, UNITED NATIONS DECADE
FOR HUMAN RIGHTS EDUCATION
115