Page 125 - ศัพท์สิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 125
อย่างเป็นทางการมีขึ้นในการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเมื่อ ค.ศ. 1950
(พ.ศ. 2493)
สหประชาชาติถือวันนี้เป็นโอกาสพิเศษเพื่อเรียกร้องให้นานาประเทศใส่ใจ
ปัญหาสิทธิมนุษยชนประเด็นต่าง ๆ นอกจากนั้นยังถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติว่า
พิธีมอบรางวัลสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและรางวัลสิทธิมนุษยชนศึกษา
ขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมจะทำาในวันนี้
นานาประเทศได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อรำาลึกถึงความสำาคัญของ
สิทธิมนุษยชน เช่น การจัดนิทรรศการ การประชุมอภิปรายทางวิชาการ
และการเดินขบวนเพื่อรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน เป็นต้น
คำาที่เกี่ยวข้อง UNIVERSAL DECLARATION OF HUMAN
RIGHTS, UNITED NATIONS, UN HUMAN RIGHTS PRIZE
HUMAN RIGHTS EDUCATION สิทธิมนุษยชนศึกษา
การฝึกอบรม ถ่ายทอด เผยแพร่ข้อมูลเพื่อสร้างวัฒนธรรมการเคารพ
สิทธิมนุษยชนอันเป็นสากลผ่านทางการให้ความรู้ และทักษะ และเพื่อเพาะบ่ม
ทัศนคติที่นำาไปสู่การสร้างเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพ
ขั้นพื้นฐาน
สิทธิมนุษยชนศึกษา มีความสำาคัญอย่างมากในการส่งเสริม ปกป้อง
คุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ สหประชาชาติ
ได้ประกาศให้ พ.ศ. 2538 - 2547 (ค.ศ. 1995 - 2004) เป็นทศวรรษ
แห่งสิทธิมนุษยชนศึกษาสำาหรับสหประชาชาติ (United Nations Decade
for Human Rights Education)
ใน ค.ศ. 1997 (พ.ศ. 2540) สำานักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน
แห่งสหประชาชาติได้จัดทำา United Nations Guidelines for National Plan
of Action for Human Rights Education หรือ ข้อชี้แนะแห่งสหประชาชาติ
ว่าด้วยแผนปฏิบัติการสิทธิมนุษยชนศึกษาระดับชาติ เพื่อเป็นแนวทาง
ให้ประเทศต่าง ๆ นำาไปปรับใช้ ข้อชี้แนะนี้ได้แนะนำาว่าเป้าหมายที่สำาคัญ
ของสิทธิมนุษยชนศึกษาห้าประการคือ
114