Page 14 - คู่มือปฏิบัติงาน-การใช้ประโยชน์จากกลไกล
P. 14

วิธีการด าเนินงานของ mandate holders มีหลายรูปแบบ เช่น การเดินทางไปเก็บข้อมูล

               ในประเทศต่าง ๆ (country visit) โดยต้องได้รับค าเชิญและความยินยอมให้ไปเยือนจากรัฐบาล

               ของประเทศนั้น เพื่อไปพบหารือและเก็บข้อมูลทั้งจากผู้แทนรัฐบาล องค์การเอกชน การลงพื้นที่

               เพื่อพบประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงการหารือกับสถานบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหาก

               ประเทศนั้น ๆ จัดตั้งขึ้น หลังจากนั้น จะให้ข้อเสนอแนะและติดตามความก้าวหน้าในการปฏิบัติ

               ตามข้อเสนอแนะของประเทศที่ไปเยือน

                      นอกจากนี้ mandate holders ยังส่งค าถามไปยังรัฐบาลประเทศต่าง ๆ และองค์กรอื่น

               เพื่อขอทราบข้อมูล รวมถึงการรับพิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับอ านาจหน้าที่และสอบถาม
               ข้อมูลไปยังรัฐบาลได้ หากเรื่องนั้นไม่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของกลไกอื่นภายใต้ระบบ

               สหประชาชาติ เช่น คณะกรรมการประจ าสนฺธิสัญญา (Treaty Bodies) และ mandate

               holders สามารถจัดการประชุมปรึกษาหารือกับฝ่ายต่าง ๆ สร้างความตระหนัก ตลอดจนเสนอ

               พัฒนากฎหมายระหว่างประเทศ/มาตรฐานสากลด้านสิทธิมนุษยชนในเรื่องนั้น ๆ หากเห็นว่า

               จ าเป็นได้ ทั้งนี้ กลไกตามกระบวนการพิเศษส่วนใหญ่จะเสนอรายงานผลการด าเนินงานต่อ HRC

               ทุกปี และอาจรวมถึงเสนอรายงานต่อ UNGA ด้วย


               สามารถอ่านข้อมติของ CHR และ HRC เกี่ยวกับเรื่องที่กลไกพิเศษด าเนินการได้ที่

               http://spinternet.ohchr.org/_Layouts/SpecialProceduresInternet/ViewAllCountryMandates.aspx?T

               ype=TM
              การใช้ประโยชน์จากกลไกสิทธิมนุษยชนตามกฎบัตรสหประชาชาติ

              1. ใช้อ้างอิงหลักการ/แนวทาง/มาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ มาประกอบการวิเคราะห์หรือ

              การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวกับประเทศไทย
              2. กรณีที่มีผู้ร้องเรียนต่อกลไกเรื่องร้องเรียน ควรได้รับทราบและติดตามผล ตลอดจนข้อเสนอแนะของกลไกที่มีต่อ
              รัฐบาลไทย (กรณีที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน) ว่าได้มีการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะและมีการเยียวยาที่เหมาะสม

              หรือไม่ อย่างไร
              3. ในกระบวนการ UPR ควรติดตามความก้าวหน้าเรื่องที่รัฐบาลรับข้อเสนอแนะที่จะด าเนินการ รวมทั้ง pledges
              ที่ประกาศไว้
              4. กรณีที่มีรายงานของผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ควรได้ติดตามตรวจสอบ
              ข้อเท็จจริง และหากเห็นว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ควรได้ติดตามให้รัฐด าเนินการแก้ไข และ/

              หรือปฏิบัติตามข้อเสนอแนะ รวมถึงกรณีที่ mandate holders เดินทางมาเยือนไทยและมีข้อเสนอแนะ ตลอดจน
              กรณีที่มีการร้องเรียนปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยต่อกลไกพิเศษ (Special Procedures)
              4. รับทราบแนวโน้มปัญหาสิทธิมนุษยชนใหม่ ๆ ตลอดจนการพัฒนากฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศใหม่

              ในอนาคต



                                                                                                หน้า ๑๔
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19