Page 57 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 57
มติคณะรัฐมนตรี เนื้อหา
๑๐ และ ๑๗ มีนาคม นโยบายจำแนกเขตการใชประโยชนทรัพยากรและที่ดินปาไมในพื้นที่ปา
๒๕๓๕ สงวนแหงชาติ ทั่วประเทศใน ๒๑ ทองที่ของปาไมเขตจำนวน ๑,๒๒๐ ปา
ใน ๖๓ จังหวัด ซึ่งจำแนกพื้นที่ปาออกเปน ๓ ประเภทคือ ๑) พื้นที่ปา
อนุรักษ จำนวน ๘๘ ลานไร ๒) พื้นที่เพื่อการปฏิรูป จำนวน ๗.๒ ลานไร
๓) พื้นที่ปาเศรษฐกิจ จำนวน ๕๑ ลานไร
๔ พฤษภาคม ๒๕๓๖ กรณีราษฎรครอบครองทำประโยชนอยูกอนทางราชการประกาศเปนเขตปา
ไม และการประกาศเขตปาดังกลาวทับที่ดินที่ราษฎรครอบครองอยู ให
กระทรวงเกษตรและสหกรณเพิกถอนที่ดินสวนนั้นออกจากเขตปาไม และ
ใหกรมที่ดินออกเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน ถาราษฎรบุกรุก
พื้นที่ปาไมภายหลังประกาศเขตปา ราษฎรไดสิทธิที่ดินในพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน
เทานั้น พรอมกันนั้นใหยกเลิกมติ ครม. ที่ขัดแยงกับมติ ครม.นี้
๒๒ เมษายน ๒๕๔๐ มาตรการและแนวทางแกไขปญหาพื้นที่ปาไมทั่วประเทศ ซึ่งจำแนกดังนี้
๑) ปาไมถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี กำหนดเขตปาไมถาวรใหมให
สอดคลองกับความเปนจริง โดยจำแนกเปนพื้นที่ทำกินหรือพื้นที่ใชประโยชน
อยางอื่น และมอบให ส.ป.ก. และกรมที่ดินดูแลตอไป
๒) ปาสงวนแหงชาติ กรมปาไมมอบพื้นที่ให ส.ป.ก.ปฏิรูปที่ดิน ๔๔
ลานไร ตามมติ ครม. ๔ พฤษภาคม ๒๕๓๖ ปรากฏวามีความคลาดเคลื่อน
ของแผนที่ จึงใหกรมปาไมและ ส.ป.ก. ปฏิบัติตามบันทึกขอตกลงและเรงรัด
กำหนดเขตที่ดินโดยเร็ว
๓) ปาอนุรักษตามมติ ครม. วันที่ ๑๐ และ ๑๗ มีนาคม ๒๕๓๕
เรงรัดดำเนินการปรับแนวเขตปาเพื่อการอนุรักษใหถูกตองและสอดคลอง
กับภูมิประเทศ โดยไมมีปญหาความเดือดรอนของราษฎร ใหกรมปาไมจัดทำ
แนวเขตใหชัดเจน และปองกันดูแลอยางเขมงวด
๔) ปาอนุรักษตามกฎหมาย เชน อุทยานแหงชาติ เขตรักษาพันธุ
สัตวปา และปาอนุรักษพื้นที่ลุมน้ำชั้น ๑ ชั้น ๒ กรมปาไมสำรวจจำนวน
ราษฎรและพื้นที่ที่ครอบครองใหชัดเจน เพื่อเปนขอมูลจัดการเพื่อการ
อนุรักษและการพัฒนาอยางยั่งยืน กำหนดขอบเขตพื้นที่ที่จะใหราษฎรอยู
อาศัยและทำกินในพื้นที่ที่เหมาะสม ใหตั้งคณะกรรมการแกไขพื้นที่ปา
อนุรักษในแตละพื้นที่ ประกอบดวยตัวแทนฝายราชการ และราษฎรฝายละ
เทาๆ กันเพื่อตรวจสอบพิสูจนการรับรองสิทธิการอยูอาศัยทำกิน
๕) พื้นที่อื่นๆ เชนพื้นที่สวนปา ใหตั้งคณะทำงานตรวจสอบขอเท็จ
จริง โดยมีฝายราชการและราษฎรฝายละเทาๆ กัน ตรวจสอบขอเท็จจริง
และใหพิสูจนการอยูอาศัยครอบครองการทำประโยชนในพื้นที่ใหชัดเจนวามี
มากอนหรือไม ใหแกไขความเดือดรอนของราษฎร
เสียงจากประชาชน
56 การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐