Page 53 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 53

คำนิยามของ ปา มีความสำคัญตอการ           กลาวโดยสรุปแลว กฎหมายเกี่ยวกับปา
            ประกาศเขตพื้นที่ปามาจนถึงปจจุบัน  ดังนั้น  ทั้ง  ๔  ฉบับ  ถูกตราขึ้นภายใตนโยบายการ

            ถาหากพื้นที่ใดไมไดเปนพื้นที่ปาสงวนแหงชาติ  อนุรักษและการสงเสริมปาเศรษฐกิจ โดยกำหนด
            หรืออุทยานแหงชาติ ก็เปนพื้นที่ปาตามพระราช- ใหที่ดินที่ยังไมมีการออกเอกสารสิทธิ เปนที่ดิน
            บัญญัติปาไม พ.ศ.๒๔๘๔ เพราะเปนพื้นที่ที่ไมมี ของรัฐ  ใหรัฐเปนผูผูกขาดการจัดการ  และ

            เอกสารสิทธิที่ดินตามกฎหมาย ดวยเหตุนี้ไมวา กำหนดขอบเขตของปาแตละประเภท รวมทั้งให
            ชุมชนตั้งถิ่นฐานและทำกินมากอนการประกาศ แยกคนออกจากปา เพื่อใหเกิดประสิทธิภาพใน
            เขตปาสงวน แตถาชุมชนนั้นตกหลนไมไดรับ การควบคุม และปองกันการทำลายปาที่ตองการ

            เอกสารสิทธิที่ดิน ทั้งที่ทำประโยชนมากอน ที่ดิน สงวนรักษาไว
            ที่ชุมชนทำประโยชนยังถือวาเปนพื้นที่ปาที่รัฐ  การใชกฎหมายทั้ง ๔ ฉบับ เปนแมแบบ
            ประกาศใหเปนเขตปาแตละประเภทได          ของการจัดการปา ไดกอใหเกิดปญหาของการ
                  พ.ร.บ.ปาสงวนแหงชาติ  พ.ศ.๒๕๐๗  โตแยงสิทธิของการครอบครองทำประโยชนระหวาง

            กำหนดวาการประกาศเขตปาสงวนแหงชาติเปน รัฐกับประชาชนมาโดยตลอด และนำมาซึ่งการ
            อำนาจของรัฐมนตรี ดวยการออกกฎกระทรวง รองเรียนจำนวนมาก ในกรณีการประกาศเขตปา
            ซึ่งตองมีแผนที่ประกอบแสดงแนวเขตปาที่ ทับที่ทำกินของประชาชน  เชน  ประชาชนมี

                                                   ๗
            กำหนดแนบทายกฎกระทรวงดวย (มาตรา ๖)    น.ส.๓ แตปาไมระบุวาอยูในพื้นที่ปาไมถาวร
            หากบุคคลใดอางวามีสิทธิหรือทำประโยชนใน (๒  กรณีคำรองที่  ๔๓๒/๔๙  และ  ๓๙๓/๔๙)
            เขตปาสงวนอยูกอนที่ประกาศกฎกระทรวง ประชาชนมี ส.ค.๑ (๒๔๙๘) แตไมมีใบเหยียบย่ำ

            กำหนดเขตปาสงวนแหงชาติใชบังคับ  ใหยื่น หนวยงานที่ดินจึงไมออก น.ส.๓ ก (กรณีคำรอง
            คำรองตอนายอำเภอหรือปลัดอำเภอภายใน ๙๐  ที่ ๒๗๑/๔๘ จ.กระบี่) เนื่องจากเปนพื้นที่ปา
            วัน นับแตวันที่กฎกระทรวงใชบังคับ หากไมยื่น สงวนฯ-ปาคุมครอง  แมวาประชาชนไดทำ

            ถือวาสละสิทธิหรือประโยชนนั้น ยกเวนบุคคลนั้น ประโยชนมาอยางตอเนื่อง มีตนมะพราว และ
            มีสิทธิในที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดิน (มาตรา  ตนสะตอเปนหลักฐานการใชที่ดินมากวา ๕๐ ป
            ๑๒)  ๘






            ๗   พระราชบัญญัติปาสงวนแหงชาติ พ.ศ.๒๕๐๗ มาตรา ๖ วรรคสอง เมื่อรัฐมนตรีเห็นสมควรกำหนดปาอื่นใดเปน
               ปาสงวน เพื่อรักษาสภาพปาไม ของ และหรือ ทรัพยากรธรรมชาติอื่น ใหกระทำไดโดยออกกฎกระทรวง ซึ่งตองมี
               แผนที่แสดงแนวเขตปาที่กำหนดเปนปาสงวนแหงชาตินั้นแนบทายกฎกระทรวงดวย
            ๘   มาตรา ๑๒ บุคคลใดอางวามีสิทธิหรือไดทำประโยชนในเขตปาสงวนแหงชาติใดอยูกอนวันที่กฎกระทรวงกำหนด
               ปาสงวนแหงชาตินั้นใชบังคับ ใหยื่นคำรองเปนหนังสือตอนายอำเภอหรือปลัดอำเภอผูเปนหัวหนาประจำกิ่งอำเภอ
               ทองที่ ภายในกำหนด เกาสิบวัน นับแตวันที่กฎกระทรวงนั้นใชบังคับ ถาไมยื่นคำรองภายในกำหนดดังกลาว ให
               ถือวาสละสิทธิหรือประโยชนนั้น...



                    เสียงจากประชาชน
            52      การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58