Page 55 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 55

Ú. ¡µ‘§≥–√—∞¡πµ√’‡°’ˬ«°—∫°“√®—¥°“√∑’Ë¥‘π„πªÉ“
                  คณะรัฐมนตรี ไดใชมติ ครม. ในการจัดการที่ดินในเขตปา ตามลำดับดังนี้

                  Ú.Ò ¡µ‘ §√¡. ÚıÙ ∂÷ß ÚıÙÚ

                     ตารางที่ ๓.๑ :  มติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดการที่ดินในปา ๒๕๐๔ - ๒๕๔๒


                มติคณะรัฐมนตรี                                เนื้อหา

              ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๐๔  นโยบายสำรวจและจำแนกประเภทที่ดิน โดยแบงออกเปน ๒ สวน คือพื้นที่
                                    ปาไมจำนวนรอยละ ๕๐ ของพื้นที่ประเทศ (ปาไมถาวร) และพื้นที่เพื่อ

                                    การเกษตรรอยละ ๕๐ ของพื้นที่ประเทศ

              ๒๖ มกราคม ๒๕๑๑        การขอเขาใชประโยชนในเขตปาที่คณะรัฐมนตรีมีมติใหรักษาไวเปนสมบัติ
                                    ของชาติ โดยบริเวณปาที่คณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดใหเปนปาที่รักษาไวเปน
                                    สมบัติของชาติ หากทบวงการเมืองใดจะเขาใชประโยชน ที่ไมตัดพื้นที่ที่ขอ
                                    ใชประโยชนออกจากเขตปาที่จำแนกไว ใหกระทรวงเกษตรและสหกรณ
                                    พิจารณาอนุมัติโดยไมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา แตถาจำเปนตองกัน

                                    พื้นที่สวนที่ขอใชประโยชนออกจากเขตปา ตองตกลงกับกระทรวงเกษตรฯ
                                    และไดรับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเปนรายๆ ไป

              ๘ กรกฎาคม ๒๕๑๒        โครงการเรงรัดจัดที่ดินใหราษฎรที่ไมมีที่ดินทำกิน และที่บุกรุกเขาไปทำกิน
              และ                   ในที่สงวนหวงหาม ถาเปนที่ปาไมมอบใหกรมปาไมดำเนินการ ถาเปนที่
              ๙ ธันวาคม ๒๕๑๒        สงวนหวงหามมอบใหกรมที่ดินดำเนินการ ที่ดินนอกเขตปาถาวร เรงรัด
                                    สำรวจออก น.ส.๓ เพิ่มงบประมาณจัดนิคมและที่ดินใหประชาชนมากยิ่งขึ้น

                                    เพื่อปองกันบุกรุกปาและที่ดินของรัฐ

              ๑๗ สิงหาคม ๒๕๑๗       นโยบายเพื่ออนุรักษทรัพยากรปาไมเปนการถาวร ดวยการเรงรัดจัดสรร
                                    ที่ดินใหแกประชาชนโดยเร็ว  และจัดการกับปาถาวรหรือปาสงวนแหงชาติที่
                                    เสื่อมโทรมโดยการบุกรุกของราษฎร ดวยการจำแนกพื้นที่ปาเปน ๒ สวน
                                    คือพื้นที่ปาที่ตองรักษาไว ไดแก พื้นที่ปาตนน้ำลำธาร เขตอุทยานแหงชาติ

                                    และเขตรักษาพันธุสัตวปา และพื้นที่ปาที่ผอนผันใหราษฎรอยูอาศัยทำกิน
                                    ไดแกพื้นที่ปาที่อยูในโครงการปลูกสรางสวนปาของกรมปาไม


            ที่มา : ศยามล ไกยูรวงศ, “ปญหาทางกฎหมายและนโยบายของการใชอำนาจรัฐที่เกี่ยวกับการจัดการที่ดินในเขตปา”,
            วิทยานิพนธนิติศาสตรมหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย, ๒๕๓๘, หนา ๒๓๙ – ๒๔๓.,
            โครงการฟนฟูชีวิตและธรรมชาติ (เอกสารอัดสำเนา) ๒๕๓๖. และ เครือขายกลุมเกษตรกรภาคเหนือ และคณะผูจัด,
            “สมัชชาชนเผา เรื่องสถานการณผลกระทบและทางออกในการแกไขปญหาปาไม ที่ดินบนที่สูง”, เอกสารประกอบการ
            สัมมนา วันที่ ๒๘ – ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๔๑ ที่จังหวัดเชียงใหม


                    เสียงจากประชาชน
            54      การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60