Page 101 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 101
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 99
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
รับรองจากคณะกรรมการ 3 ฝ่าย เนื่องจากถูกพิจารณาว่า ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง
บุคคลในครอบครัวอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุการณ์ สิทธิมนุษยชน
ความรุนแรง นอกจากนี้ ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมเป็น
สาเหตุส�าคัญประการหนึ่งที่ส่งผลให้เด็กหลุดจากระบบ กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
418
การศึกษาด้วย 1) รัฐบาล โดย ศธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3) การเข้าไม่ถึงระบบการศึกษา มีเด็กบางกลุ่ม ควรส่งเสริมการพัฒนาทักษะด้านการอ่านออกเขียนได้
ที่เข้าไม่ถึงและไม่ได้รับการศึกษา เช่น บุตรของแรงงาน ของเด็ก รวมถึงพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนทั้งในและ
ข้ามชาติ และบุตรของแรงงานประมง เนื่องจากผู้ปกครอง นอกระบบการศึกษา และการศึกษาตามอัธยาศัย รวมทั้ง
เคลื่อนย้ายอยู่ตลอดเวลาและใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ใน ส่งเสริมทักษะด้านอาชีพอย่างต่อเนื่อง ตลอดจน
เรือประมง ทั้งนี้ ยังไม่มีการส�ารวจทางสถิติอย่างแน่ชัดว่า การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของประชาชนและ
เด็กกลุ่มดังกล่าวมีจ�านวนเท่าใด ภาคศาสนาถึงความส�าคัญของการอ่านออกเขียนได้
กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน เพื่อให้เด็กมีศักยภาพเพิ่มขึ้นเมื่อต้องเข้าสู่ตลาดแรงงาน
อันจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของเด็กในอนาคต
อนุสัญญา CRC ข้อ 28 ก�าหนดให้รัฐสนับสนุน
การพัฒนาการศึกษาระดับชั้นมัธยมในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึง 2) รัฐบาล โดย ศธ. และ อว. ควรเสริมสร้าง
การศึกษาสายสามัญและสายอาชีพ การจัดการศึกษา ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่บุคลากรและนักเรียนนักศึกษา
ให้แพร่หลายและเปิดกว้างแก่เด็กทุกคน และด�าเนิน เกี่ยวกับระบบการดูแล ช่วยเหลือ และคุ้มครองนักเรียน
มาตรการที่เหมาะสม เช่น การให้ความช่วยเหลือทาง นักศึกษาที่ตั้งครรภ์ให้ได้รับการศึกษาด้วยรูปแบบ
การเงินในกรณีที่จ�าเป็น รวมถึงการมีมาตรการสนับสนุน ที่เหมาะสมและต่อเนื่อง ตลอดจนด�าเนินการตาม พ.ร.บ.
การเข้าเรียนอย่างสม�่าเสมอ และลดอัตราการออกจาก ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559
โรงเรียนกลางคัน ทั้งนี้ จากสถานการณ์ด้านการศึกษา อย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการหลุดจากระบบการศึกษา
ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในปี 2565 พบว่า รัฐมี และป้องกันการตีตราต่อกลุ่มเด็กที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม
ความพยายามอย่างต่อเนื่องในการด�าเนินการเพื่อแก้ไข 3) รัฐบาลควรมอบหมายให้หน่วยงานในพื้นที่
สถานการณ์ด้านการศึกษาให้ดีขึ้น อย่างไรก็ดี กสม. จัดระบบการเก็บข้อมูลการเข้าถึงการศึกษาของเด็ก
419
ยังห่วงกังวลต่อสถานการณ์บางกรณีที่ยังเป็นปัญหา
ในพื้นที่ เช่น การออกจากระบบการศึกษาของเด็ก ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่ยัง
โดยเฉพาะในกรณีที่มีสาเหตุจากการตั้งครรภ์ไม่พร้อมแม้ว่า ไม่เข้าสู่ระบบการศึกษาหรือเด็กที่ต้องติดตามผู้ปกครอง
จะมีกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและการแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างครอบคลุม ทั่วถึง
การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เนื่องจากการหลุดจากระบบการศึกษา และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ย่อมส่งผลต่อสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของทั้งแม่และเด็ก
ในอนาคต นอกจากนี้ ยังมีความห่วงกังวลต่อประเด็น 6.2 สถำนกำรณ์ด้ำนสุขภำพ
ทักษะด้านวิชาการและด้านอาชีพของเด็กที่ศึกษาใน สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
สถาบันปอเนาะ ซึ่งรัฐควรให้การสนับสนุนและมีแนวทาง
420
เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านวิชาการและวิชาชีพ สถานการณ์ด้านสุขภาพของเด็ก ในรายงาน
แก่เด็กกลุ่มดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม เพื่อให้ ผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของ
สามารถออกไปประกอบอาชีพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประเทศไทย ปี 2564 กสม. มีข้อห่วงกังวลในหลาย
421
ในปี 2565 พบว่า รัฐมีความพยายาม ประเด็น ซึ่งได้เสนอให้รัฐบาลด�าเนินมาตรการเชิงรุก
อย่างต่อเนื่องในการดำาเนินการเพื่อแก้ไข เพื่อส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของเด็กให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
422
สถานการณ์ด้านการศึกษาให้ดีขึ้น อย่างไรก็ดี ในปี 2565 ยังพบสถานการณ์ที่ส�าคัญ ดังนี้
001-234 V9 CS6.indd 99 3/14/23 8:40 PM

