Page 41 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 41
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 39
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
ปี
2562 292,038 (ร้อยละ 79.36) 75,955
2563 274,498 (ร้อยละ 80.95) 64,583
2564 227,970 (ร้อยละ 81.51) 51,724
2565 206,346 (ร้อยละ 78.67) 55,939
0 50,000 100,000 150,000 200,000 250,000 300,000 350,000 400,000
จ�ำนวน (คน)
ผู้ต้องขังในคดียำเสพติด ผู้ต้องขังในคดีอื่น ๆ
ภาพที่ 3.4 : อัตราส่วนของจ�านวนผู้ต้องขังในคดียาเสพติดต่อจ�านวนผู้ต้องขังทั้งหมดในระบบราชทัณฑ์
(เปรียบเทียบข้อมูลในปี พ.ศ. 2562 - 2565)
ที่มา : กรมราชทัณฑ์
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รัฐบาลได้มี การตรวจพิสูจน์ตาม พ.ร.บ. ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด
106
ความพยายามในการแก้ไขปัญหาความแออัดในเรือนจ�า พ.ศ. 2545 โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีจ�านวน
โดยปรับพื้นที่เรือนนอนจากอัตราส่วนเดิม 1.2 ตารางเมตร ผู้กระท�าผิดที่ได้รับการติดอุปกรณ์ EM 19,550 ราย
107
ต่อผู้ต้องขัง 1 คน เป็น 1.6 ตารางเมตรต่อคน ซึ่งมีผู้กระท�าผิดซ�้าที่เป็นผู้ใช้อุปกรณ์ EM ในปีงบประมาณ
103
นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ได้ปล่อยตัวผู้ต้องขังตามเหตุ พ.ศ. 2565 จ�านวน 477 ราย คิดเป็นร้อยละ 2.44
และวาระต่าง ๆ ทั้งหมด 209,643 คน รวมถึง จากจ�านวนผู้ที่ติดอุปกรณ์ EM ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม
104
การบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดในเดือนธันวาคม จากการด�าเนินงานที่ผ่านมาพบปัญหาในการใช้อุปกรณ์
2564 ส่งผลให้มีผู้ที่ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากการกระท�า EM เนื่องจากบางพื้นที่ไม่สามารถรับสัญญาณ GPS
เกี่ยวกับยาเสพติดก่อนหน้าไม่ถือเป็นความผิดหรือ ได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อความแม่นย�าในการระบุต�าแหน่ง และ
มีการปรับเปลี่ยนโทษที่เบาลง จ�านวน 2,018 คน อาจเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงาน
105
ในเดือนตุลาคม 2565 มีการประกาศใช้ พ.ร.บ. ว่าด้วย ของศูนย์ควบคุมอุปกรณ์ EM เช่น กระแสไฟฟ้าขัดข้อง
การปรับเป็นพินัย พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นการใช้มาตรการอื่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นต้น
แทนการลงโทษจ�าคุกในคดีอาญา
ภายหลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีผู้ต้องขัง
นอกจากนี้ ยธ. โดยกรมคุมประพฤติได้น�า ในประเทศไทยถูกบังคับให้ผลิตอวนให้กับบริษัทเอกชน
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) มาสนับสนุน โดยไม่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนในปี 2564
108
มาตรการคุมประพฤติให้มีประสิทธิภาพและเป็นมาตรการ กรมราชทัณฑ์ได้ปรับปรุงการจ้างงานผู้ต้องขังให้สอดคล้อง
ทางเลือกแทนการจ�าคุกส�าหรับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนมากขึ้น โดยการพิจารณา
ผู้ถูกคุมความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 คัดเลือกผู้ต้องขังเข้าท�างานจะยึดหลักความสมัครใจ และ
ผู้ถูกคุมความประพฤติซึ่งเป็นนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับ ก�าหนดค่าจ้างงานที่ค�านึงถึงความเหมาะสมและเป็นธรรม
การพักการลงโทษ หรือลดวันต้องโทษจ�าคุก และผู้เข้ารับ ต่อผู้ต้องขัง ซึ่งต่อมาได้ออกค�าสั่งเลิกหรือไม่ต่อสัญญา
109
001-234 V9 CS6.indd 39 3/14/23 8:40 PM

