Page 39 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 39

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   37
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565




                 กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน                   สิทธิมนุษยชนและการให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน
                                                                   ยังมีจ�านวนน้อย อาจสืบเนื่องจากการที่ยังไม่เป็นที่รับรู้
                        ในภาพรวมการยื่นค�าขอรับความช่วยเหลือ       ของสาธารณชนถึงภารกิจดังกล่าวของกองทุนยุติธรรม
                 ในการเข้าถึงความยุติธรรมและการเยียวยา การอนุมัติ   ตลอดจนเนื้อหาที่เผยแพร่อาจมีความซับซ้อนและใช้ภาษา

                 ให้ความช่วยเหลือตามกฎหมาย 2 ฉบับข้างต้นมีจ�านวน   ที่เป็นทางการ อาจท�าให้ผู้ขอรับความช่วยเหลือไม่สามารถ
                 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากการรับรู้สิทธิในการขอรับ  เข้าถึงตามวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือได้ และ

                 ความช่วยเหลือของประชาชนผ่านช่องทางของหน่วยงาน     แม้ว่าจะมีการปรับปรุงอัตราส่วนระหว่างภาคประชาสังคม
                 มีความชัดเจนขึ้น  โดยกองทุนยุติธรรมมีการให้       กับหน่วยงานราชการในคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด
                 ความช่วยเหลือกรณีขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจ�าเลย   แต่อาจไม่เห็นความแตกต่างชัดเจนมากนักในการพิจารณา

                 มากขึ้นเมื่อเทียบกับการช่วยเหลือตามภารกิจอื่น ซึ่งเกิด  ในรูปขององค์คณะ  ซึ่งต้องติดตามผลในการอนุมัติ
                 จากการปรับปรุงสัดส่วนของภาคประชาสังคมในการ        ความช่วยเหลือประชาชนตามภารกิจของกองทุนยุติธรรม

                 ร่วมเป็นคณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือประจ�าจังหวัด   ที่มุ่งให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนต่อไป เพื่อให้สอดคล้อง
                 ตามข้อเสนอแนะในรายงานผลการประเมินสถานการณ์        กับกติกา ICCPR และข้อเสนอแนะจากกระบวนการ
                 ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2564 ซึ่งถือเป็น  น�าเสนอรายงาน UPR รอบที่ 3 ซึ่งประเทศไทยได้ตอบรับ
                                                                                                                93
                 พัฒนาการที่ดี สอดคล้องกับกติกา ICCPR ข้อ 2 (3)    นอกจากนี้ ในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย
                 ซึ่งก�าหนดให้รัฐจะต้องประกันการช่วยเหลือหรือการเยียวยา   ควรสอดคล้องกับปฏิญญาว่าด้วยหลักการพื้นฐานเกี่ยวกับ

                 ต่อบุคคลใดที่ถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพ  ส�าหรับ   การอ�านวยความยุติธรรมแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหาย
                 การช่วยเหลือเยียวยาต่อผู้เสียหายและจ�าเลยในคดีอาญา   จากอาชญากรรมและการใช้อ�านาจโดยไม่ถูกต้อง
                 ได้ก�าหนดแนวทางการพิจารณาเยียวยาคนต่างด้าว        (Declaration of Basic Principles of Justice for

                 ที่ตกเป็นผู้เสียหายในประเทศไทยทุกกรณีให้เป็นไปตาม   Victims of Crime and Abuse of Power)  เพื่อเป็น
                                                                                                         94
                 พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่าย   การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้เสียหายให้ครบถ้วน

                 แก่จ�าเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม   ตลอดกระบวนการในการเข้าถึงความยุติธรรม
                 สอดคล้องตามกติกา ICCPR ข้อ 2 (1) ซึ่งก�าหนดให้รัฐ
                 ประกันสิทธิในการได้รับการเยียวยาโดยไม่ถูกเลือกปฏิบัติ  ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง

                 ด้วยเหตุแห่งเชื้อชาติหรือเผ่าพันธุ์ รวมถึงการออกข้อบังคับ  สิทธิมนุษยชน
                 ของประธานศาลฎีกา 2 ฉบับ และระเบียบข้าราชการ

                 ฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ซึ่งมุ่งเน้นหลักการปล่อยตัว        กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
                 ชั่วคราวเป็นวิธีการหลักแทนการควบคุมตัว ท�าให้ผู้ต้องหา    1) รัฐบาลโดย ยธ. ควรพิจารณาด�าเนินการ
                 ได้รับโอกาสในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ได้มากขึ้น สอดคล้อง   เชิงรุกมากขึ้นในการประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์และเอกสาร

                 กับหลักการมิให้ถือเป็นหลักทั่วไปในการควบคุมตัว    แนวทางในการขอรับความช่วยเหลือด้วยภาษาที่เข้าใจ
                 บุคคลขณะพิจารณาคดีตามกติกา ICCPR ข้อ 9 (3) และ    ง่ายและช่องทางที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน

                 หลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ตามกติกา    ได้เข้าถึงความช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึง และเป็นการสร้าง
                 ICCPR ข้อ 14 (2)                                  หลักประกันว่าทุกคนจะสามารถเข้าถึงความยุติธรรม
                                                                   อย่างเท่าเทียม
                        อย่างไรก็ตาม พบว่าการช่วยเหลือผู้ถูกละเมิด

                 สิทธิมนุษยชนหรือผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิด










        001-234 V9 CS6.indd   37                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44