Page 35 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 35
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 33
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
ในส่วนของพัฒนาการและความท้าทายด้านอื่น ๆ ที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม แต่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม
พบว่า รัฐบาลโดย ยธ. ได้พิจารณาอนุมัติความช่วยเหลือ เป็นต้น
ทางการเงินแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมในปี 2) รัฐบาลโดย ตร. ควรเน้นย�้าให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแล
2564 ที่ยื่นค�าร้องตาม พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหาย การชุมนุมโดยสงบปฏิบัติตามกฎหมายหรือแผนการดูแล
และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จ�าเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 การชุมนุมสาธารณะที่สอดคล้องกับหลักการสากล ซึ่ง
เกือบทั้งหมด ซึ่งรวมถึงผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ รวมถึงหลักการพื้นฐานว่าด้วยการใช้ก�าลังและอาวุธปืน
การชุมนุมในปี 2564 และจากการบังคับใช้ประกาศของ ของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย และแนวปฏิบัติด้าน
กทม. ที่ก�าหนดพื้นที่ที่ไม่ต้องแจ้งการชุมนุมล่วงหน้า สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติว่าด้วยการใช้อาวุธที่มี
ต่อสถานีต�ารวจในท้องที่ตาม พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ ความร้ายแรงต�่าในการบังคับใช้กฎหมาย ภายหลังการปฏิบัติ
พ.ศ. 2558 แต่ให้แจ้งต่อส�านักงานเขตพื้นที่ ซึ่งประกาศ หน้าที่ทุกครั้งจะต้องมีการรายงานผลต่อผู้บังคับบัญชา
ดังกล่าวอาจสนับสนุนให้ผู้ชุมนุมมีทางเลือกและได้รับ รวมทั้งควรก�าชับเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะผู้บังคับ
การอ�านวยความสะดวกมากขึ้นในการจัดหรือเข้าร่วม บัญชาและเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนให้ทบทวนการปฏิบัติ
การชุมนุม อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าผู้ได้รับผลกระทบจาก หน้าที่เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพประสิทธิผล และ
การใช้เสรีภาพในการชุมนุมที่ยื่นขอความช่วยเหลือตาม เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและเคารพเสรีภาพในการ
พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่าย ชุมนุมโดยสงบของประชาชน
แก่จ�าเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 มีจ�านวนน้อย ซึ่งรัฐบาล 3) รัฐบาลควรมอบหมายให้ ตร. พิจารณาร่วมกับ
ควรพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ถูกละเมิด อส. น�าค�าพิพากษาของศาลยุติธรรมที่คุ้มครองผู้ใช้
สิทธิมนุษยชนโดยไม่เลือกปฏิบัติ แม้ว่าผลกระทบหรือ เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งได้รับการรับรองตาม
ความเสียหายนั้นอาจเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของ รัฐธรรมนูญและกติกา ICCPR มาเป็นแนวทางในการ
เจ้าหน้าที่รัฐโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งรวมถึงผู้ต้องหา ด�าเนินคดี เนื่องจากการฟ้องคดีจ�านวนมากที่ไม่มีพยาน
ที่ไม่ปฏิบัติตามค�าสั่งของเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ. การชุมนุม หลักฐานชัดเจนเพียงพออาจก่อให้เกิดความหวาดกลัว
สาธารณะ พ.ศ. 2558 มาตรา 21 มาตรา 23 และมาตรา (chilling effect) ต่อประชาชนในการใช้สิทธิเสรีภาพ
24 ที่อาจถูกจับกุมหรือด�าเนินคดีโดยไม่สอดคล้องกับ และท�าให้มีคดีขึ้นสู่ศาลโดยไม่จ�าเป็น
กติกา ICCPR ข้อ 9 และข้อ 10
4) ในการปฏิบัติต่อผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นเด็ก รัฐบาล
โดย ตร. ควรค�านึงถึงความปลอดภัยทั้งทางร่างกายและ
ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง จิตใจของเด็กเป็นส�าคัญ มีการอบรมฝึกฝนเจ้าหน้าที่
สิทธิมนุษยชน อย่างเพียงพอ ในการปฏิบัติต่อเด็กที่ถูกกล่าวหาว่า
ได้กระท�าผิดกฎหมาย ไม่ควรจับกุมหรือควบคุมตัวเด็กไว้
กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
เป็นเวลานาน และส�านักงานศาลยุติธรรมควรอ�านวย
1) รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรอ�านวย ความสะดวกให้ผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นเด็ก โดยค�านึงถึง
ความสะดวกให้ประชาชนได้ใช้เสรีภาพในการชุมนุม ความปลอดภัยทั้งทางร่างกายและจิตใจของเด็ก
โดยสงบตามที่ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญและกติกา เป็นส�าคัญ จะต้องมีสหวิชาชีพคอยให้ค�าปรึกษาแก่เด็ก
ICCPR ซึ่งการอ�านวยความสะดวกนี้ยังรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง อยู่เสมอ และเด็กควรได้รับโอกาสอย่างเหมาะสม
กับการชุมนุมอื่น ๆ เช่น สื่อมวลชน เจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัคร ในการแก้ไขฟื้นฟูเพื่อกลับคืนสู่สังคมมากกว่าการรับโทษ
ทางการแพทย์ ผู้สังเกตการณ์ รวมถึงประชาชนทั่วไป ในสถานที่ควบคุมตัวของรัฐ
001-234 V9 CS6.indd 33 3/14/23 8:40 PM

