Page 35 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 35

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   33
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565



                        ในส่วนของพัฒนาการและความท้าทายด้านอื่น ๆ    ที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม แต่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

                 พบว่า รัฐบาลโดย ยธ. ได้พิจารณาอนุมัติความช่วยเหลือ   เป็นต้น
                 ทางการเงินแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมในปี             2) รัฐบาลโดย ตร. ควรเน้นย�้าให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแล
                 2564 ที่ยื่นค�าร้องตาม พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหาย   การชุมนุมโดยสงบปฏิบัติตามกฎหมายหรือแผนการดูแล

                 และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จ�าเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544    การชุมนุมสาธารณะที่สอดคล้องกับหลักการสากล ซึ่ง
                 เกือบทั้งหมด  ซึ่งรวมถึงผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์   รวมถึงหลักการพื้นฐานว่าด้วยการใช้ก�าลังและอาวุธปืน

                 การชุมนุมในปี 2564 และจากการบังคับใช้ประกาศของ    ของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย และแนวปฏิบัติด้าน
                 กทม. ที่ก�าหนดพื้นที่ที่ไม่ต้องแจ้งการชุมนุมล่วงหน้า   สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติว่าด้วยการใช้อาวุธที่มี
                 ต่อสถานีต�ารวจในท้องที่ตาม พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ   ความร้ายแรงต�่าในการบังคับใช้กฎหมาย ภายหลังการปฏิบัติ

                 พ.ศ. 2558 แต่ให้แจ้งต่อส�านักงานเขตพื้นที่ ซึ่งประกาศ  หน้าที่ทุกครั้งจะต้องมีการรายงานผลต่อผู้บังคับบัญชา
                 ดังกล่าวอาจสนับสนุนให้ผู้ชุมนุมมีทางเลือกและได้รับ  รวมทั้งควรก�าชับเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะผู้บังคับ

                 การอ�านวยความสะดวกมากขึ้นในการจัดหรือเข้าร่วม     บัญชาและเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนให้ทบทวนการปฏิบัติ
                 การชุมนุม อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าผู้ได้รับผลกระทบจาก   หน้าที่เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพประสิทธิผล  และ
                 การใช้เสรีภาพในการชุมนุมที่ยื่นขอความช่วยเหลือตาม    เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและเคารพเสรีภาพในการ

                 พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่าย  ชุมนุมโดยสงบของประชาชน
                 แก่จ�าเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 มีจ�านวนน้อย ซึ่งรัฐบาล      3) รัฐบาลควรมอบหมายให้ ตร. พิจารณาร่วมกับ
                 ควรพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ถูกละเมิด   อส. น�าค�าพิพากษาของศาลยุติธรรมที่คุ้มครองผู้ใช้

                 สิทธิมนุษยชนโดยไม่เลือกปฏิบัติ แม้ว่าผลกระทบหรือ  เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งได้รับการรับรองตาม
                 ความเสียหายนั้นอาจเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของ     รัฐธรรมนูญและกติกา ICCPR มาเป็นแนวทางในการ
                 เจ้าหน้าที่รัฐโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งรวมถึงผู้ต้องหา   ด�าเนินคดี เนื่องจากการฟ้องคดีจ�านวนมากที่ไม่มีพยาน

                 ที่ไม่ปฏิบัติตามค�าสั่งของเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ. การชุมนุม  หลักฐานชัดเจนเพียงพออาจก่อให้เกิดความหวาดกลัว
                 สาธารณะ พ.ศ. 2558 มาตรา 21 มาตรา 23 และมาตรา      (chilling effect) ต่อประชาชนในการใช้สิทธิเสรีภาพ

                 24 ที่อาจถูกจับกุมหรือด�าเนินคดีโดยไม่สอดคล้องกับ  และท�าให้มีคดีขึ้นสู่ศาลโดยไม่จ�าเป็น
                 กติกา ICCPR ข้อ 9 และข้อ 10
                                                                           4) ในการปฏิบัติต่อผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นเด็ก รัฐบาล

                                                                   โดย ตร. ควรค�านึงถึงความปลอดภัยทั้งทางร่างกายและ
                 ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง                จิตใจของเด็กเป็นส�าคัญ มีการอบรมฝึกฝนเจ้าหน้าที่
                 สิทธิมนุษยชน                                      อย่างเพียงพอ ในการปฏิบัติต่อเด็กที่ถูกกล่าวหาว่า

                                                                   ได้กระท�าผิดกฎหมาย ไม่ควรจับกุมหรือควบคุมตัวเด็กไว้
                        กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
                                                                   เป็นเวลานาน และส�านักงานศาลยุติธรรมควรอ�านวย
                        1) รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรอ�านวย  ความสะดวกให้ผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นเด็ก โดยค�านึงถึง
                 ความสะดวกให้ประชาชนได้ใช้เสรีภาพในการชุมนุม       ความปลอดภัยทั้งทางร่างกายและจิตใจของเด็ก

                 โดยสงบตามที่ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญและกติกา   เป็นส�าคัญ จะต้องมีสหวิชาชีพคอยให้ค�าปรึกษาแก่เด็ก
                 ICCPR ซึ่งการอ�านวยความสะดวกนี้ยังรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง   อยู่เสมอ  และเด็กควรได้รับโอกาสอย่างเหมาะสม
                 กับการชุมนุมอื่น ๆ เช่น สื่อมวลชน เจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัคร   ในการแก้ไขฟื้นฟูเพื่อกลับคืนสู่สังคมมากกว่าการรับโทษ

                 ทางการแพทย์ ผู้สังเกตการณ์ รวมถึงประชาชนทั่วไป    ในสถานที่ควบคุมตัวของรัฐ










        001-234 V9 CS6.indd   33                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40