Page 105 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 105
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 103
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน 2. หลักประกันรำยได้
ในปี 2565 รัฐบาลโดย สธ. มีมาตรการในการ สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ
ของผู้สูงอายุโดยร่วมกับเครือข่ายในระดับพื้นที่ ตลอดจน ผู้สูงอายุจ�านวนมากยังขาดรายได้เพียงพอ
ด�าเนินการเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุมีพฤติกรรมสุขภาพที่ ในการด�าเนินชีวิตที่มีคุณภาพ จากผลส�ารวจข้อมูลจาก
พึงประสงค์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีผู้สูงอายุได้รับ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
บริการเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากปีก่อนหน้า รวมทั้งมีความ พบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่พึ่งพารายได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
พยายามในการเข้าถึงผู้สูงอายุเพื่อให้บริการสุขภาพในช่วง ของรัฐบางส่วนรับเงินจากบุตรหลาน หรือต้องท�างาน
445
การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จึงถือว่าเป็นการด�าเนินการ หารายได้เลี้ยงชีพ นอกจากนี้ มีรายงานว่าประเทศไทย
ที่สอดคล้องกับกติกา ICESCR ข้อ 12 ที่ก�าหนดให้รัฐ มีแรงงานนอกระบบมากกว่า 20 ล้านคน ที่ยังไม่มีหลักประกัน
รับรองสิทธิของทุกคนที่จะมีสุขภาพกายและสุขภาพจิต ด้านรายได้ยามชราภาพ และมีเงินออมที่ไม่เพียงพอ
ตามมาตรฐานสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้ และด�าเนินการให้สิทธิ เมื่อมีอายุสูงขึ้นจึงขาดหลักประกันรายได้ที่เพียงพอต่อ
446
ดังกล่าวเป็นจริงอย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงของ การมีคุณภาพชีวิตที่ดี ท�าให้กลุ่มผู้สูงอายุเป็นประชากร
การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ผู้สูงอายุอาจเข้าไม่ถึง ที่มีอัตราความยากจนสูงที่สุดถึงร้อยละ 11 ของจ�านวน
บริการสุขภาพเนื่องจากสถานพยาบาลไม่มีบุคลากร ผู้สูงอายุทั้งหมด โดยมีรายได้เพื่อใช้จ่ายครัวเรือนเฉลี่ยไม่ถึง
เพียงพอที่จะดูแลผู้ป่วย จึงอาจมีผลกระทบต่อผู้สูงอายุ 3,000 บาท/คน/เดือน และพบว่าผู้สูงอายุจะเป็นกลุ่มที่
บางรายได้ (โปรดดูรายละเอียดเพิ่มเติมในหัวข้อ สูญเสียรายได้จากการขาดอาชีพ พื้นที่ค้าขาย หรือถูกลด
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19) เงินเดือน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่ในเมือง รวมถึงการได้รับ
สวัสดิการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและหลักประกันรายได้
ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง ผู้สูงอายุยังไม่เพียงพอต่อการด�าเนินชีวิตของผู้สูงอายุ ซึ่งอาจ
สิทธิมนุษยชน น�าไปสู่ปัญหาความเหลื่อมล�้าและปัญหาคุณภาพชีวิต 447
กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล โดย สธ. ในปี 2565 ครม. อนุมัติแผนปฏิบัติการด้าน
พม. และ มท. ให้เร่งจัดท�ามาตรการหรือแนวทางในการ ผู้สูงอายุ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2566 - 2580) เพื่อใช้เป็นกรอบ
ดูแล ส่งเสริม พัฒนา สนับสนุนและฟื้นฟูสุขภาพกลุ่ม บูรณาการการท�างานรองรับสังคมสูงวัย โดยมีแผนการ
วัยแรงงานเพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยผู้สูงอายุ พร้อมทั้ง เตรียมความพร้อมของประชากรก่อนสูงวัย การยกระดับ
ส่งเสริมความรู้และพัฒนาศักยภาพด้านการดูแลผู้สูงอายุที่ คุณภาพชีวิตผู้สูงอายุทุกมิติอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
มีภาวะพึ่งพิงแก่อาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น ทีมสหวิชาชีพ การปฏิรูปและบูรณาการระบบบริหารเพื่อรองรับสังคมสูงวัย
และเครือข่ายในระดับชุมชนเพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแล อย่างมีคุณภาพ และการเพิ่มศักยภาพการวิจัยการพัฒนา
448
ด้านสุขภาพอย่างเหมาะสม เทคโนโลยีและนวัตกรรมรองรับสังคมสูงวัย นอกจากนี้
ได้เห็นชอบให้จ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น
100 - 250 บาท จากอัตราเดิมเพื่อบรรเทาผลกระทบด้าน
เศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
แก่ผู้สูงอายุที่ลงทะเบียน จ�านวน 10,896,444 ราย
001-234 V9 CS6.indd 103 3/14/23 8:40 PM

