Page 106 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 106
104
เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน - กันยายน กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
2565 ทั้งนี้ ครม. ได้ตอบรับข้อเสนอแนะของ กสม. ประเทศไทยมีระบบหลักประกันรายได้ยาม
449
โดยอนุมัติการคืนเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุที่มีปัญหาและ ชราภาพหลายระบบส�าหรับข้าราชการ ลูกจ้าง ผู้ประกอบการ
ได้น�าเงินมาคืนทางราชการก่อนหน้านี้ จ�านวน 28,345 และแรงงานนอกระบบ ผ่านสวัสดิการข้าราชการ
ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 245,243,189.70 บาท พร้อมกับ กองทุนประกันสังคม และกองทุนการออมแห่งชาติ
มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจ่ายเงินคืนให้แก่ผู้สูงอายุ เพื่อเตรียมความพร้อมส�าหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ สวัสดิการ
ที่รับเบี้ยยังชีพซ�้าซ้อนกับสวัสดิการ พร้อมให้มีการถอนฟ้อง เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเป็นรายได้หลักของผู้สูงอายุที่ไม่มี
หรือระงับการบังคับคดีตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกา หลักประกันรายได้จากระบบต่าง ๆ ซึ่งหลักการหรือแนวทาง
มีค�าวินิจฉัยว่าเงื่อนไขที่ก�าหนดให้ผู้สูงอายุที่จะได้รับ การจัดระบบประกันรายได้ของรัฐถือว่าสอดคล้องตาม
เบี้ยยังชีพต้องไม่เป็นผู้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์จาก รัฐธรรมนูญ มาตรา 71 วรรคสาม รัฐพึงให้ความช่วยเหลือ
หน่วยงานของรัฐเป็นเงื่อนไขที่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ และ ผู้สูงอายุให้สามารถด�ารงชีพได้อย่างมีคุณภาพ และกติกา
450
พ.ร.บ. ผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 นอกจากนี้ กสม. ได้ตรวจสอบ ICESCR ข้อ 9 ที่ก�าหนดให้รัฐรับรองสิทธิของทุกคนที่จะมี
เรื่องร้องเรียนกรณีผู้สูงอายุรายหนึ่งได้รับเบี้ยยังชีพ สวัสดิการสังคมรวมทั้งการประกันสังคม แต่หากพิจารณา
ผู้สูงอายุไม่ครบถ้วน ซึ่ง กสม. พิจารณาแล้วมีข้อเสนอแนะ จ�านวนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุยังไม่เพียงพอต่อการด�ารง
ไปยัง มท. และ พม. ควรประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจ ชีวิตของผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพอีกจ�านวนมาก โดยเฉพาะ
ในการลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแก่ประชาชน หากเกิดปัญหาภาวะวิกฤติ ซึ่งรัฐควรด�าเนินการให้เป็นไป
และเร่งรัดการเชื่อมโยงฐานข้อมูลประชาชนของทุกส่วน ตามกติกา ICESCR ข้อ 11 ที่ก�าหนดให้รัฐรับรองสิทธิของ
ราชการกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร รวมถึงทบทวน ทุกคนในมาตรฐานการครองชีพที่พอเพียงส�าหรับตนเอง
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่าย และครอบครัว ซึ่งรวมถึงอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และที่อยู่
เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาศัยที่เพียงพอต่อสภาพการครองชีพที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และแนวปฏิบัติ รวมถึงค�ามั่นโดยสมัครใจของประเทศไทยภายใต้กลไก
451
ที่เกี่ยวข้อง ต่อมา มท. ได้ร่วมกับ อปท. ประชาสัมพันธ์ UPR รอบที่ 3 ที่จะพยายามมุ่งมั่นให้ความคุ้มครอง
และเปิดรับลงทะเบียนนอกสถานที่เพื่ออ�านวยความสะดวก ผู้สูงอายุ อย่างไรก็ตาม การด�าเนินการดังกล่าวรัฐต้องจัดสรร
แก่ผู้สูงอายุ และด�าเนินการโครงการบูรณาการฐานข้อมูล งบประมาณที่เหมาะสมเพื่อให้ความคุ้มครองประชาชน
สวัสดิการทางสังคมร่วมกับกรมบัญชีกลาง 452
ยามชราภาพ และมีความเสี่ยงที่จะตกอยู่ในความยากจน
โดยมีความพยายามในการด�าเนินการกองทุนการออม
แห่งชาติเพื่อเป็นช่องทางการออมขั้นพื้นฐานให้แก่แรงงาน
นอกระบบที่ยังไม่ได้รับความคุ้มครองให้ได้รับผลประโยชน์
ในรูปแบบของบ�านาญในยามเกษียณเหมือนแรงงาน
ในระบบ ทั้งนี้ รัฐควรประชาสัมพันธ์และสร้างแรงจูงใจ
ให้ประชาชนเตรียมความพร้อมในการออมเพื่อใช้จ่าย
เมื่อถึงวัยสูงอายุ
ที่มา: The Active
001-234 V9 CS6.indd 104 3/14/23 8:40 PM

