Page 55 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 55
ส่วนท้องถิ่นตราข้อบัญญัติท้องถิ่นให้มีรายละเอียด ผู้น�าชุมชน และตัวแทนกลุ่มราษฎร ไม่เข้าร่วมประชุม
เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการออกแบบและการก่อสร้าง ประกอบกับมีกลุ่มราษฎรรวมตัวคัดค้านการประชุมหารือ
สถานที่คัดแยก แปรสภาพ และก�าจัดสิ่งปฏิกูลและ และการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนฯ
มูลฝอย และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก�าหนดให้ โดยให้เหตุผลว่า รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบ
ผู้ประกอบการจัดให้มีแผนการป้องกัน แก้ไขปัญหา สิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment: EIA)
และเยียวยาผลกระทบ มีการบูรณาการความร่วมมือ ยังไม่เรียบร้อยเป็นที่ยุติ จึงไม่เห็นด้วยกับการจัดประชุม
กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและในพื้นที่ด�าเนินการ รับฟังความคิดเห็นที่ส�านักงานอุตสาหกรรมจังหวัด
ตรวจสอบและติดตามการประกอบกิจการ รวมทั้ง เชียงใหม่จะจัดให้มีขึ้น
จัดหลักสูตรอบรมการบังคับใช้กฎหมายให้แก่เจ้าหน้าที่
ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และ (5) กรณีการประกอบกิจการ
รับซื้อน�้ายางและผลิตยางแผ่น องค์การบริหารส่วนต�าบล
บ้านนิคมมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อการเฝ้าระวัง
และตรวจสอบเรื่องร้องเรียนประเภทกิจการที่เป็น
อันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งมีอ�านาจหน้าที่ในการตรวจสอบ
ข้อร้องเรียน เสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา
และติดตามผลการด�าเนินการแก้ไขและรายงานให้
เจ้าพนักงานท้องถิ่นทราบ 2) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
กสม. มีข้อเสนอแนะเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ส�าหรับกรณีที่ กสม. มีข้อเสนอแนะให้กระทรวง ด�าเนินการ เช่น (1) กรณีพนักงานสอบสวนด�าเนินคดี ผลการด�าเนินงาน ในภาพรวม
อุตสาหกรรมก�ากับดูแลเร่งรัดให้มีการด�าเนินการ กับผู้ต้องหาที่ถูกอายัดตัวล่าช้าให้ส�านักงานต�ารวจ
ก�าจัดกากอุตสาหกรรมให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ แห่งชาติก�าชับสถานีต�ารวจทุกแห่งให้ความร่วมมือ
โดยเร็ว ข้อเท็จจริงปรากฏว่า กากอุตสาหกรรม ในการชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วน ตรวจสอบหา
จ�านวนมากที่ยังไม่มีการขนย้ายออกไปซึ่งอาจรั่วซึม สาเหตุความล่าช้า ให้เร่งรัดการด�าเนินคดีกับผู้ต้องหา
ออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก ส่งผลกระทบต่อทรัพยากร ประมวลข้อมูล ปัญหาอุปสรรค และข้อจ�ากัดต่าง ๆ บทที่
3
ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสุขภาพและ เกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนในการด�าเนินคดี
การด�ารงชีวิตของชุมชน นอกจากนี้ กสม. ได้น�า ที่มีการอายัดตัวผู้ต้องหาซึ่งถูกคุมขังในคดีอื่น เพื่อให้
ประเด็นเกี่ยวกับการเยียวยาผลกระทบให้กับ มีการก�าหนดแนวทางในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง
ประชาชนในพื้นที่และการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมเป็น ให้กับพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ รวมทั้งพัฒนา
ประเด็นตรวจสอบใหม่ด้วย และปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานเพื่ออ�านวย
ความสะดวกให้พนักงานสอบสวนในการปฏิบัติหน้าที่
ส่วนกรณีหน่วยงานไม่อาจด�าเนินการตามข้อเสนอแนะ ดังกล่าว โดยอาจน�าระบบการถ่ายทอดภาพและเสียง
ของ กสม. ได้โดยมีเหตุผลอันสมควร ได้แก่ กรณี ในลักษณะการประชุมทางจอภาพและเทคโนโลยี
โครงการเหมืองแร่ถ่านหิน ที่มีข้อเสนอแนะให้ส�านักงาน ด้านสารสนเทศมาใช้ในทางปฏิบัติให้มากขึ้น (2) กรณี
อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ประสานความร่วมมือ ร้องขอให้มีห้องสืบสวนสอบสวนส�าหรับบุคคล
ไปยังอ�าเภออมก๋อย และองค์การบริหารส่วนต�าบลอมก๋อย หลากหลายทางเพศ ให้ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติก�าหนด
เพื่อหารือถึงแนวทางในการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น แนวทางปฏิบัติให้สถานีต�ารวจทุกแห่งจัดสรรสถานที่
ของชุมชนตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 แต่ส�านักงาน ที่เหมาะสม มิดชิด และเป็นส่วนตัวไว้ส�าหรับบุคคลทุกเพศ
อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ไม่อาจด�าเนินการได้ โดยในระยะแรกให้ใช้ห้องสอบสวนในคดีที่เด็ก
เนื่องจากตัวแทนองค์การบริหารส่วนต�าบลอมก๋อย เป็นผู้กระท�าความผิดหรือเป็นผู้เสียหาย เป็นสถานที่
53