Page 54 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 54

ทั้งนี้ ผลการด�าเนินการตามมาตรการหรือแนวทาง  ตราข้อบัญญัติท้องถิ่นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การออกแบบ
             ของ กสม. ในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชน   และก่อสร้างสถานที่คัดแยกแปรสภาพ และก�าจัด
             หรือในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน มีสาระ  สิ่งปฏิกูลและมูลฝอยให้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล

             ส�าคัญและกรณีตัวอย่าง ดังนี้                     ก�าหนดให้ผู้ประกอบการมีแผนป้องกันแก้ไขปัญหา
                                                              และเยียวยาผลกระทบ และให้บูรณาการความร่วมมือ
                1)  กรณีสิทธิชุมชน  กสม.  มีข้อเสนอแนะต่อ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบและติดตาม
             หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น (1) กรณีการก�าจัด  การด�าเนินกิจการเกี่ยวกับการก�าจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย

             กากอุตสาหกรรม จังหวัดฉะเชิงเทรา ให้กระทรวง  ให้มีการจัดหลักสูตรอบรมการบังคับใช้กฎหมายให้แก่
             อุตสาหกรรมดูแลเร่งรัดการก�าจัดกากอุตสาหกรรมให้  เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง รวมทั้ง
             ถูกต้องตามหลักวิชาการโดยเร็ว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบ  เร่งจัดท�ากฎหมายเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการขยะ
             ต่อประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง (2) กรณีโครงการก่อสร้าง  และ (6) กรณีการประกอบกิจการรับซื้อน�้ายางและ

             อ่างเก็บน�้าล�าพะยา จังหวัดยะลา และโครงการอ่างเก็บน�้า  ผลิตยางแผ่น  จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้องค์การ
       รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
             แม่ค�า จังหวัดเชียงราย ให้กรมชลประทานเร่งรัด  บริหารส่วนต�าบลบ้านนิคมก�าหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมท้าย
             การทบทวนความเหมาะสมและความจ�าเป็นในการก่อสร้าง  ใบอนุญาตประกอบการเกี่ยวกับการรับซื้อน�้ายางและ
             อ่างเก็บน�้า  โดยศึกษาข้อมูลเชิงเปรียบเทียบและ  ผลิตยางแผ่น และก�าหนดแผนตรวจสอบและติดตาม

             ทางเลือกอื่นในการบริหารจัดการน�้าให้เกิดประโยชน์  อย่างเคร่งครัดโดยให้ประชาชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
             สูงสุด มีความเหมาะสมกับสภาพภูมิศาสตร์และสังคม   ผู้ประกอบการ เครือข่ายภาคประชาสังคมทุกภาคส่วน
             รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบมีส่วนร่วม  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมด้วย
             ในการแสดงความคิดเห็นตามขั้นตอนของกฎหมาย และ

             ควรเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เท่าที่จ�าเป็น (3) กรณีโครงการ   ผลด�าเนินการ/ผลสัมฤทธิ์: หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
             ประตูระบายน�้าศรีสองรัก จังหวัดเลย ให้ส�านักงาน  ได้ด�าเนินการตามข้อเสนอแนะของ กสม. ดังนี้ (1) กรณี
             ก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 12 ก�าชับหน่วยงาน  โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน�้า กรมชลประทานได้เร่งรัด
             ในพื้นที่ให้ชี้แจงท�าความเข้าใจกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง   ให้มีการทบทวนความเหมาะสมและความจ�าเป็น

             แก้ไขปัญหาและเยียวยาข้อร้องเรียนให้ประชาชนโดย  ในการก่อสร้างอ่างเก็บน�้า  โดยตรวจสอบสภาพ
             ไม่ชักช้า (4) กรณีโครงการเหมืองแร่ถ่านหิน อ�าเภออมก๋อย   ภูมิประเทศและเก็บข้อมูลเพื่อทบทวนและรวบรวม
             จังหวัดเชียงใหม่ ให้ส�านักงานนโยบายและแผนทรัพยากร  ข้อมูลผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน�้า
             ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) น�ารายงานการประเมิน  และให้ประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบเข้าไปมีส่วนร่วม

             ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการท�าเหมืองแร่เสนอต่อ  ในการแสดงความคิดเห็นครบถ้วนแล้ว (2) กรณีโครงการ
             คณะกรรมการผู้ช�านาญการทบทวนรายละเอียด  ประตูระบายน�้าศรีสองรัก  จังหวัดเลยได้แต่งตั้ง
             การมีส่วนร่วมของประชาชน และก�าหนดให้ผู้ประกอบการ  คณะท�างานบริหารจัดการน�้าแบบมีส่วนร่วมในพื้นที่
             มีแผนเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายอย่างเป็นธรรม    โครงการ และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมการบริหาร

             และได้สัดส่วนกับความเดือดร้อนหรือหรือความเสียหาย  จัดการน�้าของทุกภาคส่วน (3) กรณีโครงการเหมืองแร่
             และให้ส�านักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ประสาน  ถ่านหิน สผ. เสนอคณะกรรมการผู้ช�านาญการประเด็น
             ความร่วมมือไปยังอ�าเภออมก๋อย และองค์การบริหาร  การก�าหนดให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการ
             ส่วนต�าบลอมก๋อย เพื่อหารือถึงแนวทางในการจัดประชุม  ป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด

             รับฟังความคิดเห็นของชุมชนตามพระราชบัญญัติแร่   แล้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดประชุมรับฟัง
             พ.ศ. 2560 (5) กรณีโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะ  ความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ที่ขอประทานบัตรแล้ว
             จังหวัดสมุทรสาคร  ให้กระทรวงมหาดไทยก�ากับ   (4) กรณีโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะ กระทรวงมหาดไทย
             ส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ได้ก�ากับดูแลส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครอง


       52
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59