Page 52 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 52
3.1.5 การติดตามผลการดำาเนินการตาม การประกอบกิจการรับซื้อน�้ายางและผลิตยางแผ่น
มาตรการหรือแนวทางของ กสม. ในการป้องกัน ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน รองลงมาเป็น
หรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือในการ สิทธิของบุคคลในทรัพย์สิน 30 ค�าร้อง คิดเป็นร้อยละ
ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 20.55 เช่น กรณีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติ
กสม. ได้แต่งตั้งคณะท�างานติดตามการด�าเนินการ เขาปู่ - เขาย่าทับที่ดินของราษฎร กรณีการก�าหนดอัตรา
ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรการหรือข้อเสนอแนะ ค่าทดแทนจากการเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นต้น
ของ กสม. ขึ้น โดยเป็นกลไกตามระเบียบคณะกรรมการ และสิทธิในกระบวนการยุติธรรม 23 ค�าร้อง คิดเป็นร้อยละ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยการติดตามผลการด�าเนินการ 15.75 เช่น กรณีคนสัญชาติเมียนมาถูกเจ้าหน้าที่ต�ารวจ
ด้านสิทธิมนุษยชน พ.ศ. 2564 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รถไฟท�าร้ายร่างกายและเรียกรับเงิน และกรณีพนักงาน
ซึ่งมีหน้าที่และอ�านาจในการพิจารณาผลการด�าเนินการ สอบสวนด�าเนินคดีล่าช้า เป็นต้น (ตารางที่ 11) ทั้งนี้
ที่มีเหตุให้ยุติการติดตาม จากกรณีที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กสม. ได้พิจารณารับทราบผลด�าเนินการของหน่วยงาน
ได้ด�าเนินการทั้งหมดหรือบางส่วนที่เป็นสาระส�าคัญแล้ว ของรัฐหรือเอกชน และมีมติให้ยุติการติดตามผล
รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
หรือไม่อาจด�าเนินการได้โดยมีเหตุผลอันสมควร หรือ การด�าเนินการตามระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
เป็นกรณีที่ได้มีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่ในศาล รวมทั้งกรณี แห่งชาติว่าด้วยการติดตามผลการด�าเนินการด้าน
ที่การด�าเนินการจะไม่เป็นประโยชน์อีกต่อไป นอกจากนี้ สิทธิมนุษยชน พ.ศ. 2564 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 22
คณะท�างานดังกล่าวยังเป็นกลไกในการพิจารณา เนื่องจาก 1) หน่วยงานของรัฐหรือเอกชนได้ด�าเนินการ
ในกรณีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ด�าเนินการโดยไม่มีเหตุผล ตามมาตรการหรือแนวทางหรือข้อเสนอแนะของ กสม.
อันสมควร เพื่อเสนอ กสม. ให้จัดท�ารายงานต่อ ทั้งหมดหรือบางส่วนที่เป็นสาระส�าคัญ รวมทั้งสิ้น
คณะรัฐมนตรีตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 102 ค�าร้อง คิดเป็นร้อยละ 69.86 (ตารางที่ 12) 2) กรณี
ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 ที่ไม่อาจด�าเนินการตามมาตรการหรือแนวทางหรือ
มาตรา 36 วรรคสี่ หรือเสนอให้เผยแพร่รายงานหรือ ข้อเสนอแนะ กสม. ได้โดยมีเหตุผลอันสมควร 12 ค�าร้อง
ผลการด�าเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประชาชน คิดเป็นร้อยละ 8.22 เช่น กรณีโครงการเหมืองแร่ถ่านหิน
ทราบเป็นการทั่วไปตามมาตรา 43 วรรคสอง ทั้งนี้ อ�าเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีข้อเสนอแนะ
ในกระบวนการพิจารณาข้างต้น คณะท�างานยังมีหน้าที่ ให้หน่วยงานรัฐจัดประชุมหารือกับภาคเอกชน
และอ�านาจในการประสานกับหน่วยงานของรัฐ หน่วยงาน เพื่อก�าหนดประเด็นหรือแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
เอกชน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ใน แต่ภาคประชาชนปฏิเสธเข้าร่วมประชุมหารือ ข้อเสนอแนะ
การติดตามผลการด�าเนินการตามความจ�าเป็นและ จึงไม่อาจบรรลุผลได้หากปราศจากความร่วมมือจาก
เหมาะสมแก่กรณีด้วย ภาคประชาชน เป็นต้น 3) กรณีที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีอยู่
ในศาลหรือเรื่องที่ศาลมีค�าพิพากษา ค�าสั่ง หรือค�าวินิจฉัย
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้มีการติดตามผล เสร็จเด็ดขาดแล้ว 13 ค�าร้อง คิดเป็นร้อยละ 8.90 และ
การด�าเนินการตามรายงานผลการตรวจสอบการละเมิด 4) ค�าร้องอื่นที่เสนอ กสม. พิจารณาเป็นรายกรณี 19 ค�าร้อง
สิทธิมนุษยชน รวมทั้งสิ้น 146 ค�าร้อง แบ่งเป็นประเภท คิดเป็นร้อยละ 13.01 เช่น กรณีการก่อสร้างประตูระบายน�้า
สิทธิชุมชน 38 ค�าร้อง คิดเป็นร้อยละ 26.03 เช่น กรณี ศรีสองรักส่งผลกระทบต่อการท�าเกษตรกรรม วิถีชีวิต
โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือที่อ่าวเตล็ด อ�าเภอขนอม และวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และกรณีการก่อสร้าง
จังหวัดนครศรีธรรมราช กรณีการอนุญาตให้ฝังกลบ โรงงานตากและรีดกากแป้งมันส�าปะหลังที่อาจส่งผล
ขยะมูลฝอยในพื้นที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน และกรณี กระทบต่อสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต
50