Page 60 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 60
7) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสิทธิคนพิการ กสม. มี
ข้อเสนอแนะกรณีสถาบันการเงินเลือกปฏิบัติต่อบุคคล
ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นในการท�านิติกรรม
สัญญาและธุรกรรมทางการเงิน ให้บริษัทผู้ถูกร้อง
ก�าหนดหลักเกณฑ์การให้บริการแก่บุคคลที่มีความ
บกพร่องทางการมองเห็น โดยให้ค�านึงถึงการให้บริการ
อย่างมีคุณภาพและปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเป็นธรรม
และเท่าเทียม ภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติ
ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550
โดยให้ธนาคารพาณิชย์ยกเลิกระเบียบการให้บุคคล
ผลด�าเนินการ/ผลสัมฤทธิ์: กรมอุทยานแห่งชาติ ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น ซึ่งมิใช่คนเสมือน
รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แต่งตั้งคณะกรรมการระดับพื้นที่ ไร้ความสามารถน�าบุคคลไปเป็นพยานในการท�า
ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ธุรกรรมทางการเงิน และจัดให้มีตู้ ATM ที่มีอักษรเบรลล์
และส�านักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้จัด ที่แป้นกดตามความเหมาะสมเท่าที่จะท�าได้ โดยพนักงาน
ที่ดินให้แก่ผู้ร้องแล้ว อีกทั้งปัจจุบันพระราชบัญญัติ ธนาคารควรให้ค�าแนะน�าวิธีการใช้งานในครั้งแรก
อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ก�าหนดให้พื้นที่บริเวณใด แก่บุคคลที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น
ที่มีการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ การขยายพื้นที่
อุทยานแห่งชาติ หรือการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ผลด�าเนินการ/ผลสัมฤทธิ์: บริษัทผู้ถูกร้องได้ก�าหนด
ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ให้มีการรับฟังความคิดเห็น หลักเกณฑ์การให้บริการแก่บุคคลที่มีความบกพร่อง
และการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชน ทางการมองเห็น โดยค�านึงถึงการให้บริการอย่างมี
ที่เกี่ยวข้องและประชาชน เพื่อน�ามาประกอบการ คุณภาพและปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเป็นธรรมและ
พิจารณาด�าเนินการแล้ว ส่วนกรมการขนส่งทางบก เท่าเทียมกันภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว เช่น
แจ้งว่า การก�าหนดราคาค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ การก�าหนดวิธีการแสดงตัวตนในรูปแบบที่หลากหลาย
และเงินค่าทดแทนได้ด�าเนินการตามพระราชบัญญัติ การบริการเปิดบัญชีด้วยระบบ Online Application
ว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย
พ.ศ. 2562 ประกอบกับกฎหมายล�าดับรองที่เกี่ยวข้อง มีหลักเกณฑ์การบริหารจัดการด้านการให้บริการ
โดยมีหลักเกณฑ์และแนวทางการด�าเนินการที่ชัดเจน แก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market conduct) รวมถึง
และจะได้น�าข้อเสนอแนะของ กสม. มาพิจารณา บุคคลที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นให้สามารถ
ประกอบการด�าเนินการในโครงการต่อไป เข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างทั่วถึงอยู่แล้ว เช่น
การพัฒนา Mobile banking application และ
เครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติ (ATM) ที่มีอักษรเบรลล์
ทั้งนี้ สถาบันการเงินหลายแห่งได้ก�าหนดระเบียบ
เพื่ออ�านวยความสะดวกให้กับคนพิการทางการมองเห็น
โดยจัดให้พนักงานสาขาเป็นพยานในกรณีที่ลูกค้า
ไม่ได้น�าพยานมาด้วยแล้ว และสมาคมธนาคารไทย
และสถาบันการเงินจะปรับตู้ ATM ให้รองรับการ
ถอนเงินสดของคนพิการทางการมองเห็นให้เป็นมาตรฐาน
เดียวกัน
58