Page 70 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 70
ควำมรู้ในองค์กร ในปีงบประมำณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้เลือก สถำบันพัฒนำนักกฎหมำยมหำชน (ส�ำนักงำนคณะกรรมกำร
หน่วยงำนในสังกัดส�ำนักงำน กสม. เป็นหน่วยงำนตั้งต้น กฤษฎีกำ) สถำบันพระปกเกล้ำ ศูนย์วิจัยเพื่อต่อต้ำน
ในกำรใช้กำรจัดกำรควำมรู้เป็นเครื่องมือในกำรพัฒนำ กำรทุจริต ป๋วย อึ๊งภำกรณ์ (ส�ำนักงำนคณะกรรมกำร
งำน ได้แก่ ส�ำนักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ส�ำนักส่งเสริม ป้องกันและปรำบปรำมทุจริตแห่งชำติ)
กำรเคำรพสิทธิมนุษยชน และส�ำนักเฝ้ำระวังและประเมิน
สถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน ซึ่งมีกิจกรรม ๑) เสริมสร้ำง ในปีงบประมำณ พ.ศ. ๒๕๖๓ ได้จัดท�ำ “โครงกำร
ควำมรู้ ควำมเข้ำใจ ๒) ก�ำหนดเป้ำหมำยและองค์ควำมรู้ ศึกษำเพื่อเตรียมกำรจัดให้มีสถำบันพัฒนำระบบและองค์
ส�ำคัญ (Critical knowledges) ที่จะใช้ในกำรพัฒนำกำร ควำมรู้ด้ำนสิทธิมนุษยชนภำยใต้กำรก�ำกับดูแลของ กสม.”
ปฏิบัติงำน และ ๓) จัดท�ำแผนกำรพัฒนำงำนของหน่วยงำน เพื่อศึกษำเปรียบเทียบสถำบันในลักษณะดังกล่ำว รูปแบบ
รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
ตั้งต้นส�ำนักงำน กสม. และในปีงบประมำณ พ.ศ. ๒๕๖๓ ควำมเหมำะสม และควำมเป็นไปได้ในกำรจัดตั้งและ
ได้ให้หน่วยงำนตั้งต้นด�ำเนินกำรตำมแผนพัฒนำงำนของ กำรด�ำเนินงำนของสถำบันพัฒนำระบบและองค์ควำมรู้
หน่วยงำนตั้งต้นโดยใช้กำรจัดกำรควำมรู้เป็นเครื่องมือ ด้ำนสิทธิมนุษยชน ภำยใต้กำรก�ำกับดูแลของ กสม.
อำทิ กิจกรรมสร้ำงพื้นที่เรียนรู้แบบไม่เป็นทำงกำร เพื่อจัดท�ำข้อเสนอแนะเชิงรูปธรรมที่จะน�ำไปสู่กำรจัดตั้ง
(Morning talk /สภำกำแฟ) กำรศึกษำเรียนรู้ด้วยตนเอง สถำบันดังกล่ำวได้จริง
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
(Self-Learning) กำรจัดท�ำคลังควำมรู้และระบบฐำน
ข้อมูล เป็นต้น ๒.๔) การพัฒนาระบบการท�างานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสารด้านดิจิทัล (Digital)
๒.๓) การพัฒนาสถาบันพัฒนาระบบและองค์ความรู้ กสม. ชุดที่ ๓ มีนโยบำยที่มุ่งเน้นพัฒนำงำนด้ำน
ด้านสิทธิมนุษยชนภายใต้การก�ากับดูแลของ กสม. เทคโนโลยีสำรสนเทศและกำรสื่อสำรและน�ำมำประยุกต์
จำกกำรด�ำเนินกำรศึกษำวิจัยด้ำนสิทธิมนุษยชน ใช้ในกำรบริหำรจัดกำรงำนด้ำนต่ำง ๆ ของ กสม. และ
ที่ผ่ำนมำ พบว่ำมีอุปสรรคและข้อจ�ำกัดหลำยประกำรที่ ส�ำนักงำน กสม. ในปีงบประมำณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ส�ำนักงำน
ท�ำให้กระบวนกำรศึกษำวิจัย กำรบริหำรงำนวิจัย และ กสม. ได้จัดท�ำแผนแม่บทเทคโนโลยีสำรสนเทศและ
กำรควบคุมคุณภำพงำนวิจัยเป็นไปอย่ำงไม่เต็มประสิทธิภำพ กำรสื่อสำร ฉบับที่ ๓ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๔ และก�ำหนด
เท่ำที่ควร อำทิ ๑) กำรก�ำหนดโจทย์ของกำรศึกษำวิจัย วิสัยทัศน์ว่ำ “เป็นองค์กรที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกำร
ที่มีเป็นจ�ำนวนมำก เนื่องจำกปัญหำควำมหลำกหลำยและ ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
ควำมซับซ้อนมีมำกขึ้น ๒) งบประมำณประจ�ำปีที่ได้รับ ให้มีประสิทธิภำพและมีประสิทธิผล” โดยได้ผลักดัน
ส�ำหรับกำรศึกษำวิจัยมำจำกแหล่งงบประมำณเพียง ให้เกิดกำรขับเคลื่อนแผนแม่บทให้บรรลุเป้ำหมำย
แหล่งเดียว ท�ำให้กำรสร้ำงองค์ควำมรู้ไม่ทันกับสภำพ ที่ก�ำหนดไว้ ซึ่งมีผลกำรด�ำเนินงำนที่ส�ำคัญ ดังนี้
ปัญหำ ๓) อัตรำก�ำลังบุคลำกรมีจ�ำนวนจ�ำกัด ไม่สอดคล้อง
กับภำระงำนที่ควรจะต้องขยำยในอนำคต ๔) ข้อจ�ำกัด ๒.๔.๑) การพัฒนาระบบ/กลไก/บุคลากร ด้านเทคโนโลยี
ด้ำนกำรควบคุมคุณภำพทำงวิชำกำรของกระบวนกำร สารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อสนับสนุนกำรด�ำเนิน
บริหำรกำรศึกษำวิจัย นอกจำกนี้ สภำพบริบทของสังคม งำนของ กสม. เช่น กำรจัดหำครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์
ที่เปลี่ยนแปลงอย่ำงรวดเร็ว ได้ก่อให้เกิดปัญหำในรูป พร้อมอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภำพและมีควำมทันสมัย
แบบใหม่ ๆ มำกมำยซึ่งล้วนแต่มีผลกระทบในมิติสิทธิ กำรจัดหำระบบส�ำรองข้อมูลอัตโนมัติภำยในส�ำนักงำน กสม.
มนุษยชนทั้งสิ้น ท�ำให้กำรจัดกำรกับปัญหำกำรละเมิด กำรจัดหำอุปกรณ์บริหำรจัดกำรกำรให้บริกำรบนระบบ
สิทธิมนุษยชนมีควำมยุ่งยำกและซับซ้อนมำกยิ่งขึ้น จ�ำเป็น เครือข่ำยคอมพิวเตอร์ กำรพัฒนำและปรับปรุงข้อมูล
ต้องใช้องค์ควำมรู้ในลักษณะสหวิทยำกำร และกำรบริหำร ข่ำวสำรในเว็บไซต์ของส�ำนักงำน กสม. และรองรับ
จัดกำรงำนศึกษำวิจัยที่ยืดหยุ่นและคล่องตัวมำกขึ้น กสม. นโยบำยด้ำนต่ำง ๆ เช่น กำรเป็นองค์กรแห่งธรรมำภิบำล
ชุดที่ ๓ จึงมีนโยบำยให้ศึกษำแนวทำงกำรจัดตั้งสถำบัน และร่วมต่อต้ำนกำรทุจริต กำรเผยแพร่ควำมรู้ด้ำน
กำรศึกษำวิจัยด้ำนสิทธิมนุษยชนที่เป็นอิสระ ภำยใต้กำร สิทธิมนุษยชนเรื่องต่ำง ๆ รวมถึงธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
ก�ำกับดูแลของ กสม. โดยศึกษำจำกตัวอย่ำงในประเทศ และกำรพัฒนำบุคลำกรด้ำนเทคโนโลยีสำรสนเทศ เป็นต้น
อำทิ สถำบันวิจัยรพีพัฒนศักดิ์ (ส�ำนักงำนศำลยุติธรรม)
68