Page 17 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 17

1
              ได้มาโดยมิชอบได้ ท�าให้เกิดช่องว่างทางกฎหมาย  ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกรณีการเปิดเผยประวัติการกระท�า
              และวิธีปฏิบัติ รวมถึงการตีความ เป็นปัญหาอุปสรรค  ความผิดทางอาญาของเด็กและเยาวชน โดยได้รับแจ้งว่า
              ต่อการเข้าถึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของครอบครัว  ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติได้แก้ไขเพิ่มเติม ระเบียบ   2
              บุคคลถูกบังคับให้สูญหายและเปิดช่องให้มีการละเมิด  ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติว่าด้วย ประมวลระเบียบการ
              สิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ รายงานฯ ปี ๒๕๖๐  ต�ารวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ ๓๒ การพิมพ์ลายนิ้วมือ    3
              ใช้มาตรฐานที่ก�าหนดในเชิงตัวชี้วัดและหลักเกณฑ์ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยเฉพาะการเพิ่มหลักเกณฑ์
              ตามพันธกรณีหลักด้านสิทธิมนุษยชน ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการพิจารณาคัดเลือกแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือ

              ตามกลไกกฎบัตรสหประชาชาติ  รวมถึงหลักการ  และให้แยกออกจากสารบบหรือฐานข้อมูลประวัติ                    4
              สิทธิมนุษยชนในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย   อาชญากร กรณีเด็กหรือเยาวชนที่กระท�าผิด ซึ่งศาล
              พุทธศักราช ๒๕๖๐ และกฎหมายไทย โดยมีข้อเสนอแนะ  มิได้มีค�าพิพากษาลงโทษถึงจ�าคุก หรือมีการเปลี่ยนโทษ    5
              ที่ส�าคัญ อาทิ รัฐควรเร่งปฏิรูปการศึกษาให้สอดคล้อง  เป็นวิธีการส�าหรับเด็กหรือเยาวชน  ข้อเสนอแนะ
              กับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐   เรื่องหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมาย
              รายงานฯ ปี ๒๕๖๑ มีการจัดท�ากรอบการประเมิน  ที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน
              การกลั่นกรองข้อเท็จจริงและประมวลข้อเสนอแนะ ศึกษาส�าหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
              อย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น โดยมีข้อเสนอแนะที่ส�าคัญ

              อาทิ รัฐควรพิจารณาระบบการออมภาคบังคับเพื่อให้      หน้าที่และอ�านาจตามมาตรา ๒๖ (๔) การชี้แจง
              ประชาชนทุกคนมีบ�าเหน็จบ�านาญหลังพ้นวัยเกษียณ   และรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้าในกรณี
              รายงานฯ ปี ๒๕๖๒ แบ่งการประเมินออกเป็น ๔ ด้าน  ที่มีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
              ตามขอบเขตพันธกรณีหลักด้านสิทธิมนุษยชนและ  ในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม
              ประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย มีข้อเสนอแนะ  นับแต่ปี ๒๕๖๐ - ๒๕๖๔ ได้ชี้แจงและจัดท�าค�าชี้แจง
              ที่ส�าคัญ เช่น รัฐควรก�าหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  จ�านวน ๘ ฉบับ กล่าวคือ ปี ๒๕๖๑ มี ๒ ฉบับ ปี ๒๕๖๒
              มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการมีส่วนร่วมของประชาชน มี ๒ ฉบับ และปี ๒๕๖๓ มี ๔ ฉบับ โดยได้ออกแนวทาง
              และชุมชนในระดับพื้นที่ในการจัดการที่ดินที่อยู่อาศัย  การจัดท�าค�าชี้แจงกรณีมีรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับ

              และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ และรายงานฯ   สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือ
              ปี ๒๕๖๓ แบ่งการประเมินเป็น ๔ ด้านเช่นเดียวกับ  ไม่เป็นธรรม และต่อมาได้ก�าหนดเป็นระเบียบ กสม.
              รายงานฯ ปี ๒๕๖๒ มีข้อเสนอแนะที่ส�าคัญ อาทิ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการชี้แจง กรณีมีรายงาน
              ปัญหาความแออัดของเรือนจ�า  นอกจากจัดสรร  สถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
              งบประมาณเพื่อขยายพื้นที่เรือนจ�าแล้ว ควรน�าวิธีการอื่น  โดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม พ.ศ. ๒๕๖๔ โดยน�า
              มาใช้ร่วมด้วย                                   ข้อกังวลของคณะอนุกรรมการพิจารณาสถานภาพ
                                                              ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Sub-committee
                 หน้าที่และอ�านาจตามมาตรา ๒๖ (๓) การเสนอแนะ  on Accreditation: SCA) เครือข่ายพันธมิตรระดับโลก
              มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง ว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Global Alliance

              สิทธิมนุษยชนต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และหน่วยงาน  of National Human Rights Institutions: GANHRI)
              ที่เกี่ยวข้อง และการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ   ในส่วนที่เกี่ยวกับหลักความเป็นอิสระของสถาบัน
              หรือค�าสั่ง เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน   สิทธิมนุษยชนแห่งชาติมาประกอบการพิจารณาด้วย
              โดย กสม. ชุดที่ ๓ ได้จัดท�าข้อเสนอแนะที่ส�าคัญเสนอต่อ
              รัฐสภา คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง   หน้าที่และอ�านาจตามมาตรา ๒๖ (๕) และมาตรา
              พบว่าหน่วยงานดังกล่าวได้ตอบรับและมีการด�าเนินการ  ๒๗ (๒) และ (๓) การสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคม
              ตามมาตรการหรือแนวทางที่ กสม. เสนอแนะ อาทิ   ให้ตระหนักถึงความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน






                                                                                                                 15
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22