Page 17 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 17
1
ได้มาโดยมิชอบได้ ท�าให้เกิดช่องว่างทางกฎหมาย ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกรณีการเปิดเผยประวัติการกระท�า
และวิธีปฏิบัติ รวมถึงการตีความ เป็นปัญหาอุปสรรค ความผิดทางอาญาของเด็กและเยาวชน โดยได้รับแจ้งว่า
ต่อการเข้าถึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของครอบครัว ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติได้แก้ไขเพิ่มเติม ระเบียบ 2
บุคคลถูกบังคับให้สูญหายและเปิดช่องให้มีการละเมิด ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติว่าด้วย ประมวลระเบียบการ
สิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ รายงานฯ ปี ๒๕๖๐ ต�ารวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ ๓๒ การพิมพ์ลายนิ้วมือ 3
ใช้มาตรฐานที่ก�าหนดในเชิงตัวชี้วัดและหลักเกณฑ์ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยเฉพาะการเพิ่มหลักเกณฑ์
ตามพันธกรณีหลักด้านสิทธิมนุษยชน ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการพิจารณาคัดเลือกแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือ
ตามกลไกกฎบัตรสหประชาชาติ รวมถึงหลักการ และให้แยกออกจากสารบบหรือฐานข้อมูลประวัติ 4
สิทธิมนุษยชนในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อาชญากร กรณีเด็กหรือเยาวชนที่กระท�าผิด ซึ่งศาล
พุทธศักราช ๒๕๖๐ และกฎหมายไทย โดยมีข้อเสนอแนะ มิได้มีค�าพิพากษาลงโทษถึงจ�าคุก หรือมีการเปลี่ยนโทษ 5
ที่ส�าคัญ อาทิ รัฐควรเร่งปฏิรูปการศึกษาให้สอดคล้อง เป็นวิธีการส�าหรับเด็กหรือเยาวชน ข้อเสนอแนะ
กับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ เรื่องหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับกลุ่มเป้าหมาย
รายงานฯ ปี ๒๕๖๑ มีการจัดท�ากรอบการประเมิน ที่หลากหลาย และคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน
การกลั่นกรองข้อเท็จจริงและประมวลข้อเสนอแนะ ศึกษาส�าหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
อย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น โดยมีข้อเสนอแนะที่ส�าคัญ
อาทิ รัฐควรพิจารณาระบบการออมภาคบังคับเพื่อให้ หน้าที่และอ�านาจตามมาตรา ๒๖ (๔) การชี้แจง
ประชาชนทุกคนมีบ�าเหน็จบ�านาญหลังพ้นวัยเกษียณ และรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้าในกรณี
รายงานฯ ปี ๒๕๖๒ แบ่งการประเมินออกเป็น ๔ ด้าน ที่มีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
ตามขอบเขตพันธกรณีหลักด้านสิทธิมนุษยชนและ ในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม
ประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย มีข้อเสนอแนะ นับแต่ปี ๒๕๖๐ - ๒๕๖๔ ได้ชี้แจงและจัดท�าค�าชี้แจง
ที่ส�าคัญ เช่น รัฐควรก�าหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จ�านวน ๘ ฉบับ กล่าวคือ ปี ๒๕๖๑ มี ๒ ฉบับ ปี ๒๕๖๒
มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการมีส่วนร่วมของประชาชน มี ๒ ฉบับ และปี ๒๕๖๓ มี ๔ ฉบับ โดยได้ออกแนวทาง
และชุมชนในระดับพื้นที่ในการจัดการที่ดินที่อยู่อาศัย การจัดท�าค�าชี้แจงกรณีมีรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับ
และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ และรายงานฯ สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือ
ปี ๒๕๖๓ แบ่งการประเมินเป็น ๔ ด้านเช่นเดียวกับ ไม่เป็นธรรม และต่อมาได้ก�าหนดเป็นระเบียบ กสม.
รายงานฯ ปี ๒๕๖๒ มีข้อเสนอแนะที่ส�าคัญ อาทิ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการชี้แจง กรณีมีรายงาน
ปัญหาความแออัดของเรือนจ�า นอกจากจัดสรร สถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
งบประมาณเพื่อขยายพื้นที่เรือนจ�าแล้ว ควรน�าวิธีการอื่น โดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม พ.ศ. ๒๕๖๔ โดยน�า
มาใช้ร่วมด้วย ข้อกังวลของคณะอนุกรรมการพิจารณาสถานภาพ
ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Sub-committee
หน้าที่และอ�านาจตามมาตรา ๒๖ (๓) การเสนอแนะ on Accreditation: SCA) เครือข่ายพันธมิตรระดับโลก
มาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง ว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Global Alliance
สิทธิมนุษยชนต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และหน่วยงาน of National Human Rights Institutions: GANHRI)
ที่เกี่ยวข้อง และการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ ในส่วนที่เกี่ยวกับหลักความเป็นอิสระของสถาบัน
หรือค�าสั่ง เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชนแห่งชาติมาประกอบการพิจารณาด้วย
โดย กสม. ชุดที่ ๓ ได้จัดท�าข้อเสนอแนะที่ส�าคัญเสนอต่อ
รัฐสภา คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง หน้าที่และอ�านาจตามมาตรา ๒๖ (๕) และมาตรา
พบว่าหน่วยงานดังกล่าวได้ตอบรับและมีการด�าเนินการ ๒๗ (๒) และ (๓) การสร้างเสริมทุกภาคส่วนของสังคม
ตามมาตรการหรือแนวทางที่ กสม. เสนอแนะ อาทิ ให้ตระหนักถึงความส�าคัญของสิทธิมนุษยชน
15