Page 159 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 159

ทั้งนี้ ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน   กิจกรรมความร่วมมือกับศูนย์ศึกษาและประสาน
              ในภูมิภาค หรือศูนย์ศึกษาและประสานงานฯ ตามล�าดับที่   งานฯ ที่ส�าคัญ แบ่งเป็น ๒ ประเภท คือ กิจกรรมที่ กสม.   1
              (๑) - (๖) ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๖๐ เป็นต้นมา ส่วนล�าดับที่   จัดหรือริเริ่ม และกิจกรรมที่ศูนย์ศึกษาและประสานงานฯ
              (๗) - (๑๒) เพิ่งจัดตั้งเมื่อปลายปี ๒๕๖๓ ถึงต้นปี ๒๕๖๔   ด�าเนินการภายใต้หน้าที่และอ�านาจข้างต้น ดังนี้   2
              ศูนย์ศึกษาและประสานงานฯ โดยเฉพาะในล�าดับที่ (๑) - (๖)
              ได้ด�าเนินงานร่วมกับส�านักงาน กสม. ภายใต้โครงการและ ๑) กิจกรรมที่ กสม. เป็นผู้จัดหรือริเริ่ม         3
              กิจกรรมต่าง ๆ ในแผนปฏิบัติการประจ�าปีของส�านักงานฯ  ๑.๑)  การสัมมนาเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือ

              ศูนย์ศึกษาและประสานงานฯ ข้างต้นมีหน้าที่และอ�านาจ  ระหว่างศูนย์ศึกษาและประสานงานฯ มีวัตถุประสงค์
              ที่ครอบคลุมภารกิจส�าคัญด้านสิทธิมนุษยชน ดังนี้   เพื่อให้ศูนย์ศึกษาและประสานงานฯ ภาคตะวันออก         4
                 (๑) ส่งเสริมและด�าเนินกิจกรรมเพื่อสร้างความรู้ เฉียงเหนือ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ภาคตะวันออก
                     ความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชน                มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่      5
                 (๒) รับและส่งเรื่องเกี่ยวกับการร้องเรียนการละเมิด ภาคใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ภาคตะวันตก
                     สิทธิมนุษยชนให้ส�านักงาน กสม. รวมทั้งให้  มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี  และจังหวัดชายแดน
                     ค�าแนะน�าเกี่ยวกับการร้องเรียน            ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
                 (๓) ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเบื้องต้น  รวม ๖ ศูนย์ ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การท�างาน
                     ตามที่ได้รับมอบหมาย                       ของศูนย์ศึกษาและประสานงานฯ กระบวนการส่งเสริม

                 (๔) เฝ้าระวัง และติดตามเหตุการณ์หรือสถานการณ์ และขับเคลื่อนงานสิทธิมนุษยชน การท�างานร่วมกับ
                     ด้านสิทธิมนุษยชน                          เครือข่ายในพื้นที่ การบริหารจัดการภายในศูนย์ศึกษา
                 (๕) รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชน และประสานงานฯ รวมทั้งกระบวนการท�างานร่วมกัน
                     เบื้องต้นเพื่อเสนอประเด็นการศึกษาวิจัยด้าน ระหว่างศูนย์ศึกษาและประสานงานฯ ทั้ง ๖ ศูนย์ และ
                     สิทธิมนุษยชน                              น�าไปสู่การขับเคลื่อนภารกิจในปีงบประมาณต่อไป
                 (๖) ประสานหรือแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงาน
                     ของรัฐ องค์กรเอกชน ภาคประชาสังคม สถาบัน      ๑.๒) การสนับสนุนโครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่ใส่ใจ

                     การศึกษา และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อปฏิบัติงาน และยืนเคียงข้างสิทธิมนุษยชน (Youth Standing Up for
                     ด้านสิทธิมนุษยชน                          Human Rights) รายละเอียดดังที่อธิบายในหัวข้อ ๓.๕.๓
                 (๗) หน้าที่และอ�านาจอื่นตามที่คณะกรรมการมอบหมาย
                                                                  ๑.๓) การสนับสนุนการอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยากร   ผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                 ส�าหรับการบริหารงานของศูนย์ศึกษาและประสาน  กระบวนการ (Training of Trainers) ด้านสิทธิมนุษยชน
              งานฯ กสม. ชุดที่ ๓ ได้ออกระเบียบ กสม. ว่าด้วยการ เพื่อการน�าคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา
              ส่งเสริมความร่วมมือและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน ส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไปประยุกต์ใช้
              ในภูมิภาค พ.ศ. ๒๕๖๓ ส�าหรับเป็นแนวทางการท�างาน
              ก�าหนดให้มีคณะกรรมการอ�านวยการศูนย์ศึกษาและ         ๑.๔)  การสนับสนุนการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ของ

              ประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน จ�านวนศูนย์ละ ๑๔ คน   หน่วยงานของรัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้
              โดยประมาณ ประกอบด้วย กรรมการสิทธิมนุษยชน  แผนบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้
              แห่งชาติเป็นประธาน ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ
              ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ ส�านักงาน กสม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ๒) กิจกรรมที่ศูนย์ศึกษาและประสานงานฯ ดำาเนินการ
              ของสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานของรัฐที่เป็นที่ตั้งศูนย์ ดังนี้
              ศึกษาและประสานงานฯ                                  ๒.๑) การจัดท�ารายงานสถานการณ์ปัญหาและผลกระทบ
                                                               ด้านสิทธิมนุษยชนจากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจ

                                                               ภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) และ
                                                               ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน



                                                                                                                 157
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164