Page 96 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 96
๑.๗ การติดต่อครอบครัวหรือคนใกล้ชิด ฝึกอาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า ซึ่งจะสามารถเป็นความรู้สำาหรับนำาไปประกอบอาชีพใน
นักโทษประหารชีวิตที่ได้รับคำาพิพากษาเป็นนักโทษเด็ดขาดแล้ว ส่วนใหญ่ อนาคตได้
จะจำาคุกระหว่างรอการบังคับโทษในส่วนกลาง โดยกรณีที่เป็นนักโทษประหาร อนึ่ง ภายในเรือนจำาได้กำาหนดให้มีการศึกษาธรรมะ เป็นกิจกรรมหนึ่ง
ชีวิตชาย จำาคุกที่เรือนจำากลางบางขวาง ส่วนนักโทษประหารชีวิตหญิง จำาคุกที่ ที่จัดให้แก่ผู้ต้องขังทุกรายในเรือนจำาและทัณฑสถาน ซึ่งการเรียนรู้ธรรมะของ
ทัณฑสถานหญิงกลาง จึงทำาให้มีนักโทษส่วนหนึ่งที่ถูกจำาคุกในเรือนจำาที่ห่างไกล นักโทษประหารชีวิตทำาให้นักโทษประหารชีวิตบางรายสามารถปรับวิธีคิด รวมทั้ง
จากภูมิลำาเนามาก ยอมรับการรับโทษตามคำาพิพากษาไปได้
ดังนั้น การติดต่อกับครอบครัวส่วนใหญ่จะเป็นการเขียนจดหมายส่งข่าว
ถึงกัน และมีการเยี่ยมญาติตั้งแต่ปีละครั้ง หรือมากที่สุดก็ ๒-๓ เดือนต่อครั้ง ๑.๙ การวางแผนชีวิตของนักโทษประหาร
แต่พบว่าในบางรายนั้นครอบครัวก็ไม่สามารถเดินทางมาเยี่ยมได้ ด้วยอุปสรรคด้าน หากได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำา
สุขภาพ ระยะทาง และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง อนึ่ง นักโทษประหารชีวิตที่มีภูมิลำาเนา แม้ว่านักโทษจะได้รับคำาพิพากษาตัดสินลงโทษประหารชีวิตและยังไม่ได้
ในกรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดใกล้เคียง พบว่า พ่อแม่ ครอบครัว หรือคนใกล้ชิด รับพระราชทานอภัยโทษ แต่ทุกคนมีความคาดหวังว่าวันหนึ่งจะมีโอกาสที่ได้รับ
จะเดินทางมาเยี่ยมบ่อยครั้ง เช่น เดือนละครั้ง พระราชทานอภัยโทษจนกระทั่งได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำา ซึ่งส่วนใหญ่
ทั้งนี้ ส่วนใหญ่พบว่า นักโทษประหารชีวิตที่อยู่ห่างไกลจากภูมิลำาเนา ต้องการ ต้องการกลับไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวของตนเอง และประกอบอาชีพเดิมตาม
กลับไปจำาคุกในเรือนจำา/ทัณฑสถานใกล้บ้านมากกว่า ที่เคยทำาก่อนการต้องโทษ ขณะที่บางรายจะใช้วิชาความรู้ที่ได้เรียนหรือฝึกอาชีพ
ในเรือนจำา เช่น การตัดเย็บเสื้อผ้า ไปประกอบอาชีพ ส่วนบางรายที่ยังเรียนหนังสือ
๑.๘ การศึกษาในระหว่างจำาคุก ไม่จบ ต้องการที่จะเรียนหนังสือต่อให้จบปริญญาตรี ซึ่งหากเป็นไปได้นั้นต้องการ
นักโทษประหารชีวิตที่จำาคุกระหว่างรอการบังคับโทษ พบว่าได้มีโอกาส เรียนตั้งแต่อยู่ในเรือนจำา ทั้งนี้บางรายต้องการเดินทางไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ
ในการศึกษาเล่าเรียนในเรือนจำา โดยมีการเลือกเรียนได้ในหลายระดับจนถึงปริญญาตรี อนึ่ง พบว่า นักโทษรายหนึ่งซึ่งยอมรับว่าเป็นผู้กระทำาความผิดจริงยัง
ซึ่งวิชาความรู้ที่ได้รับนั้นทำาให้นักโทษประหารชีวิตบางรายสามารถใช้ประโยชน์ในการ มีแนวคิดว่า หากได้รับโอกาสให้ปล่อยตัวออกไป จะไม่ทำาธุรกิจผิดกฎหมายอีก
ให้ความช่วยเหลือนักโทษในเรือนจำา เช่น ช่วยในการเขียนเรื่องราวทูลเกล้าฯ ช่วยใน และจะสร้างตัวให้มีเหมือนเมื่อครั้งก่อนรับโทษให้ได้
การเขียนคำาร้องต่างๆ ให้เพื่อนผู้ต้องขัง อย่างไรก็ตามพบว่า ในช่วงหลังนักโทษประหาร
ชีวิตยังไม่ได้รับอนุญาตให้เรียนหนังสือได้ จึงทำาให้มีนักโทษประหารชีวิตบางรายที่ยังมี ๑.๑๐ ความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม
ความต้องการเรียนหนังสือด้วยความหวังที่ว่าวันหนึ่งจะได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ความเชื่อมั่นที่มีต่อกระบวนการยุติธรรมไม่ว่าจะจากฝ่ายครอบครัวของ
และปล่อยตัวออกจากเรือนจำา จะสามารถนำาวิชาความรู้ตลอดจนคุณวุฒิเพื่อเป็น ผู้กระทำาผิด หรือผู้เสียหายล้วนมีความไม่เชื่อมั่นและเคลือบแคลงสงสัยจากการ
ประโยชน์ในการนำาไปประกอบอาชีพในอนาคตภายหลังชีวิตในเรือนจำา และมีความรู้ ดำาเนินกระบวนการ ที่พบว่าของกลางในการกระทำาผิดไม่ตรงกับผลการชันสูตรพลิกศพ
ที่จะไม่กระทำาความผิดอีกต่อไป นอกจากนี้ นักโทษประหารหญิงจะพบว่าได้มีการ
94 รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต 95