Page 99 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 99
รวมทั้งจำานวนผู้กระทำาผิดที่มีรายงานการสอบสวนว่ามีผู้กระทำาผิดร่วมกัน ๒ ราย
แต่เมื่อจับกุมผู้กระทำาผิด ๑ ราย ก็ไม่ได้มีการดำาเนินคดีกับผู้กระทำาผิดอีกราย ซึ่งใน
กรณีดังกล่าวส่งผลให้ผู้เกี่ยวข้องไม่มีความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม
๒. ข้อเสนอแนวทางในการยกเลิกโทษประหารชีวิต
บทลงโทษประหารชีวิต เป็นบทลงโทษที่กำาหนดในการกระทำาผิดทางอาญา
โดยในประเทศไทยได้มีการกำาหนดโทษประหารชีวิตใน ๖๒ ฐานความผิด ซึ่งแม้ว่า
การลงโทษประหารชีวิตซึ่งเป็นบทลงโทษสูงที่สุดที่จะสามารถตอบแทนต่อการกระทำาผิด
ได้อย่างสาสม อันจะสามารถชดเชยความรู้สึกให้แก่ผู้เสียหายได้ ๒.๑.๒ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่
อย่างไรก็ตาม การประหารชีวิตนั้นเป็นการลงโทษที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน สังคมเกี่ยวกับโทษประหารชีวิต ผลกระทบ และความจำาเป็นในการปรับปรุงโทษ
ในการมีชีวิตอยู่ ลดทอนศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ อีกทั้งยังไม่มีข้อค้นพบใดยืนยัน ประหารชีวิต และการยกเลิกโทษประหารชีวิตอย่างต่อเนื่อง
ได้อย่างชัดเจนว่าการใช้โทษประหารชีวิตจะมีส่วนในการยับยั้งหรือป้องกันอาชญากรรม
รวมถึงกระบวนการยุติธรรมที่ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดได้ ทั้งการจับ ๒.๑.๓ รัฐพิจารณาเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับฉบับที่ ๒ ของ ICCPR
ผิดคน การตัดสินผิดพลาด หรือข้อจำากัดของผู้กระทำาผิดที่มีฐานะยากจน ไม่สามารถ โดยต้องมีการเตรียมความพร้อมในทุกส่วนก่อนเข้าเป็นภาคี เนื่องจากเมื่อเข้าเป็น
จ้างทนายความแก้ต่างในคดี หรือความไม่รู้ในการต่อสู้คดี ซึ่งหากมีการตัดสินลงโทษ ภาคีแล้วต้องยกเลิกโทษประหารชีวิตทั้งหมดทันที
ประหารชีวิตและบังคับโทษไปแล้ว อาจมีการประหารชีวิตผู้บริสุทธิ์ได้ และเพื่อป้องกัน ๒.๑.๔ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรกำาหนดสถานที่ในการควบคุมตัวนักโทษ
ไม่ให้เกิดความผิดพลาดดังกล่าวขึ้น จึงจำาเป็นต้องมีการยกเลิกโทษประหารชีวิตใน ประหารชีวิต โดยสามารถกระจายไปตามภูมิภาค และกำาหนดมาตรการในการดูแล
ประเทศไทย โดยมีข้อเสนอแนวทางในการยกเลิกโทษประหารชีวิต ดังนี้ ในสถานที่ควบคุมนั้นๆ ให้ชัดเจนเหมาะสม โดยอาจกำาหนดตามข้อเสนอในการ
ดำาเนินการควบคู่กับการเปลี่ยนแปลงโทษประหารชีวิตของกระทรวงยุติธรรมที่อาจ
๒.๑ ข้อเสนอด้านนโยบาย พิจารณากำาหนดให้เรือนจำาความมั่นคงสูง ๕ แห่ง เป็นเรือนจำาสำาหรับนักโทษ
๒.๑.๑ รัฐให้ความสำาคัญต่อการดำาเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ จำาคุกตลอดชีวิตซึ่งถูกเปลี่ยนจากโทษประหารชีวิต
๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ในการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับโทษประหารชีวิตและ ๒.๑๕ รัฐต้องสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ว่าการนำาตัว
หลักสิทธิมนุษยชน และพักใช้การลงโทษประหารชีวิตเพื่อเตรียมความพร้อมในการ ผู้กระทำาผิดมาลงโทษนั้น เป็นผู้กระทำาผิดจริง และได้รับโทษตามสัดส่วนของการ
ยกเลิกโทษประหารชีวิต กระทำาผิดนั้นๆ รวมทั้งได้รับความคุ้มครองสิทธิตามมาตรฐานสากล
96 รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต 97