Page 101 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 101

๒.๒  ข้อเสนอด้านการปรับปรุงกฎหมาย
               การยกเลิกโทษประหารชีวิตเป็นเป้าหมายท้ายที่สุด ซึ่งอาจไม่สามารถดำาเนินการ

          ได้ทันที  ดังนั้น จึงควรดำาเนินการปรับปรุงกฎหมายตามลำาดับที่สามารถดำาเนินการ
          ได้ก่อนเพื่อนำาไปสู่การยกเลิกโทษประหารชีวิตในที่สุด ดังนี้

               ๒.๒.๑ การพิจารณาไม่กำาหนดโทษประหารชีวิตในกฎหมายที่จะมีการ

          ยกร่างใหม่

               ๒.๒.๒ การยกเลิกโทษประหารชีวิตในบางฐานความผิดที่ไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์
          ดังเช่นที่ได้มีการดำาเนินการในการยกเลิกโทษประหารชีวิตตามพระราชบัญญัติ

          ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๘
          มาตรา ๑๒๓/๒ ซึ่งกำาหนดโทษจำาคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำาคุกตลอดชีวิต
          และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต และต่อมาในปี

          พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้มีการตราพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและ
          ปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งไม่มีการบัญญัติบทลงโทษประหารชีวิตไว้อีก


               ๒.๒.๓ การปรับอัตราโทษความผิดบางประเภทที่มีโทษประหารชีวิต

          สถานเดียวเป็นโทษสูงสุดประหารชีวิต เพื่อให้ผู้พิพากษาสามารถใช้ดุลพินิจ
          ในการกำาหนดบทลงโทษที่นอกเหนือจากการประหารชีวิตได้ เช่น กรณีการปรับอัตรา
          โทษประหารชีวิตตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๖๕

          ในการกำาหนดโทษประหารชีวิตสถานเดียวสำาหรับการกระทำาผิดฐานการผลิต  นำาเข้า
          หรือส่งออกซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท ๑  เพื่อจำาหน่าย เป็นโทษจำาคุกตลอดชีวิต
          และปรับตั้งแต่หนึ่งล้านบาทถึงห้าล้านบาท หรือประหารชีวิต



               ๒.๒.๔ ยกเลิกโทษประหารชีวิตทั้งหมด










          98 98                                  รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต       รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต                     99
                                                 รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106