Page 60 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 60

ราชการหลายภาคส่วนทั้งฝ่ายกำากับดูแลและฝ่ายปฏิบัติ ดังนั้น การแก้ไขกฎหมาย                                       ๑) การปฏิรูปเรือนจำาเพื่อรองรับนักโทษประหารชีวิต

          ที่มีฐานความผิดเป็นโทษประหารชีวิตจะต้องพิจารณาไปพร้อมกันทั้งระบบ จึงควรจำาแนก        ซึ่งปัจจุบันกำาหนดให้เรือนจำาที่ควบคุมผู้ต้องขังโทษประหารชีวิตทั่วประเทศ จำานวน
          ประเภทฐานความผิดออกเป็นกลุ่ม และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละกลุ่มเป็น         ๑๐-๑๑ แห่ง แต่ในทางปฏิบัติ กรณีเป็นนักโทษชายจะกำาหนดให้ควบคุมตัวที่เรือนจำา
          ผู้พิจารณา โดยกำาหนดระยะเวลาในการดำาเนินการชั้นต้น ๑ ปี โดยมีรายละเอียดดังนี้        กลางบางขวาง ส่วนนักโทษหญิงให้จำาคุกที่เรือนจำาหญิงนั้นๆ แต่จำาแนกแดนขังให้ชัดเจน

                                    ๒.๒.๑) การจำาแนกฐานความผิดออกเป็น                                                    ทั้งนี้ อาจพิจารณาในการกำาหนดให้เรือนจำาความ

          กลุ่มๆ โดยอาจพิจารณาแบ่งฐานความผิดทั้ง ๖๓ ฐาน ออกเป็น ๕ กลุ่มฐานความผิด              มั่นคงสูง ทั้ง ๕ แห่ง เป็นเรือนจำาสำาหรับนักโทษจำาคุกตลอดชีวิตซึ่งถูกเปลี่ยนจาก
          ได้แก่  (๑) กลุ่มฐานความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง (๒) กลุ่มฐานความผิดเกี่ยวกับ          โทษประหารชีวิต และกำาหนดมาตรการในการดูแลนักโทษให้ชัดเจนเป็นสัดส่วน
          ความปลอดภัยสาธารณะ  (๓) กลุ่มฐานความผิดที่กระทำาต่อชีวิตร่างกาย                      ซึ่งกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ควรพิจารณาปรับปรุงเรือนจำาให้มีมาตรฐานที่จะ

          (๔) กลุ่มฐานความผิดเกี่ยวกับตำาแหน่งหน้าที่การงาน  และ  (๕) กลุ่มฐานความผิด          สามารถรองรับการดำาเนินการดังกล่าว
          ตามกฎหมายเฉพาะ                                                                                                 ๒.๓.๒) ข้อเสนอแนะทางนโยบายที่ต้องจัดทำากฎหมาย

                                    ๒.๒.๒) การมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง                                               ๑) การสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม
          ในแต่ละกลุ่มเป็นผู้พิจารณาทบทวนเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ซึ่งหน่วยงานที่             โดยเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนว่าผู้ที่ถูกลงโทษคือผู้ที่กระทำาความผิดจริง
          รับผิดชอบต้องทำาการศึกษาทบทวนข้อมูลให้ครบถ้วนรอบด้าน เช่น ข้อเท็จจริง                และโทษที่ได้รับเป็นไปตามสัดส่วนความผิดนั้นๆ รวมถึงผู้กระทำาผิด และนักโทษประหาร

          ทางคดีว่าความผิดนั้นๆ เคยเกิดขึ้นจริงหรือไม่  หากเกิดขึ้นจริงมีการพิจารณา            ชีวิตจะต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิตามมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นของ
                                                  ้
          พิพากษาลงโทษอย่างไร  ตลอดจนการกระทำาผิดซำาในคดีนั้นๆ หลังจากได้รับ                   ประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรม อันจะนำาไปสู่การเคารพกฎหมายโดยไม่สัมพันธ์กับ
          การพักการลงโทษเป็นอย่างไร หากพิจารณาแล้วว่าสมควรยกเลิกโทษประหารชีวิต                 ความหนักเบาหรือความร้ายแรงของโทษที่กำาหนดต่อไป
          ควรระบุให้ชัดเจนว่า ควรใช้โทษทางอาญาใดทดแทนด้วย                                                                ๒) การปรับปรุงระบบและกระบวนการยุติธรรม

                                    อนึ่ง ในการปรับปรุงกฎหมายนี้ กำาหนดหน่วยงาน                                            ๒.๑) การส่งเสริมกระบวนการยุติธรรมเชิง
          ที่เกี่ยวข้องให้ดำาเนินการ ประกอบด้วย  กระทรวงกลาโหม กรมพระธรรมนูญ กระทรวง           สมานฉันท์ ซึ่งในกรณีของความผิดที่มีโทษสูงต้องพิจารณาศึกษาความเหมาะสมในการ

          การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม สำานักงานอัยการสูงสุด            นำามาใช้ อย่างไรก็ตาม กรณีของโทษประหารชีวิตควรมุ่งเน้นเรื่องการเยียวยาผู้เสียหาย
          สำานักงานศาลยุติธรรม สำานักงานตำารวจแห่งชาติ สำานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา              มากกว่าการสร้างความสมานฉันท์ โดยเฉพาะในการสร้างความเชื่อมั่นด้านกระบวนการ
          และสำานักงานกิจการยุติธรรม                                                           ยุติธรรมให้แก่ผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรมให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

                                                                                                                           ๒.๒) การเพิ่มบทบาทครอบครัวและชุมชน
                               ๒.๓)  ข้อเสนอแนะเพื่อดำาเนินการควบคู่กับการเปลี่ยนแปลง
          โทษประหารชีวิต (กระทรวงยุติธรรม, ๒๕๖๒) ประกอบด้วย                                    ในการคุมประพฤติผู้กระทำาผิดภายใต้การกำากับดูแลของผู้คุมประพฤติและคำาสั่งหรือ
                                                                                               คำาพิพากษาของศาล โดยจะต้องมีแผนการรองรับที่ดี และสามารถคาดหมายได้ว่า
                                    ๒.๓.๑) ข้อเสนอแนะทางนโยบาย                                                ้
                                                                                               อัตราการกระทำาผิดซำามีจะทิศทางอย่างไรเมื่อได้รับการพักการลงโทษแล้ว


          58                                     รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต       รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต                     59
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65