Page 58 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 58

จากนั้นคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ                     และเมื่อมีการเตรียมความพร้อมใกล้สมบูรณ์แล้ว คณะรัฐมนตรีควรลงมติเห็นชอบใน

          สำานักงานกิจการยุติธรรม ได้นำาข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับโทษประหาร           การสนับสนุนข้อมติเกี่ยวกับการพักการใช้โทษประหารชีวิตในการประชุมสหประชาชาติ
          ชีวิตและหลักสิทธิมนุษยชนเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่         ที่เกี่ยวข้อง
          ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙ รับทราบและเห็นชอบข้อเสนอของกระทรวงยุติธรรมดังกล่าว                                        ๒.๒)  การหยุดพักการใช้บทลงโทษประหารชีวิต ซึ่งไม่


                     ๒)  แผนปฏิบัติการตามข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุง               จำาเป็นต้องให้ครบระยะเวลา ๑๐ ปี หากประเทศไทยพร้อมก็สามารถพักใช้บทลงโทษ
          กฎหมายโทษประหารชีวิต                                                                 ประหารชีวิตได้ทันที  อีกทั้ง หากประเทศไทยพิจารณาเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับ
                        ในการประชุมหารือเพื่อพิจารณาแผนปฏิบัติการตามข้อเสนอแนะ                 ฉบับที่ ๒ ของ ICCPR จักต้องยกเลิกโทษประหารชีวิตทั้งหมดทันที ดังนั้น การเข้า

          นโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายโทษประหารชีวิต เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม              เป็นภาคีจึงต้องดำาเนินการเมื่อได้มีการเตรียมความพร้อมในทุกด้านก่อน
          ๒๕๖๒ ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ๑ กรุงเทพมหานคร ปรากฏรายละเอียด ดังนี้                                ข้อเสนอดังกล่าวนี้ กำาหนดให้กระทรวงการต่างประเทศ และ
          (กระทรวงยุติธรรม, ๒๕๖๒)                                                              กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเป็นหน่วยงานติดตามและประเมินผลการดำาเนินการ
                                                                                               ภายในประเทศ
                        ๒.๑) ข้อเสนอแนะเพื่อดำาเนินการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง

          โทษประหารชีวิตโดยตรง ดังรายละเอียดต่อไปนี้                                                             ๒.๑.๒)  ข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย (กระทรวงยุติธรรม,
                                                                                               ๒๕๖๒) ประกอบด้วย
                            ๒.๑.๑) ข้อเสนอแนะทางนโยบาย ประกอบด้วย                                                ๑) การจัดทำาหลักเกณฑ์สำาหรับการไม่กำาหนดให้มีโทษ
                            ๑)  การรณรงค์ให้ความรู้และความเข้าใจแก่สังคมไทยเกี่ยวกับ           ประหารชีวิตในกฎหมายที่จะตราขึ้นใหม่ โดยส่วนราชการที่มีอำานาจในการจัดทำา

          โทษประหารชีวิต โดยการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับหลัก          กฎหมายควรพิจารณาความเหมาะสมของการบัญญัติบทลงโทษประหารชีวิตใน
          การและเหตุผลความจำาเป็นในการปรับปรุงโทษประหารชีวิตจนเป็นที่ยอมรับในสังคม             กฎหมายฉบับนั้นๆ และควรจัดทำาเหตุผลประกอบหรือข้อสังเกตเพื่อเสนอต่อ

          ซึ่งกำาหนดหน่วยงานหลักในการดำาเนินการ คือ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และ             คณะรัฐมนตรีประกอบการวินิจฉัย
          สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และหน่วยงานสนับสนุน คือ สำานักงาน                              ๒)  การพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ดังต่อไปนี้
          อัยการสูงสุด และสำานักงานศาลยุติธรรม                                                                      ๒.๑)  การดำาเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีทั้งสาม

                            ๒)  การเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับฉบับที่ ๒ ของ ICCPR และ          ระยะนั้น สามารถเริ่มต้นได้ง่ายที่สุด คือ การพิจารณาไม่กำาหนดโทษประหารชีวิต
          สนับสนุนข้อมติเกี่ยวกับการพักการใช้โทษประหารชีวิตในการประชุมของสหประชาชาติ           ในกฎหมายที่จะยกร่างใหม่  ตามความเหมาะสม  รวมถึงการดำาเนินการ
          ดังนี้
                                                                                               ในระยะที่ ๒ การยกเลิกโทษประหารชีวิตในฐานความผิดที่ไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์
                               ๒.๑)  การพิจารณาเข้าเป็นภาคีพิธีสารเลือกรับ                     ซึ่งอาจดำาเนินการได้ง่ายกว่าการดำาเนินการในระยะที่ ๑ ที่เป็นการพิจารณาปรับ

          ฉบับที่ ๒ ของ ICCPR โดยควรมีการเตรียมความพร้อมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย            อัตราโทษความผิดประหารชีวิตสถานเดียวเป็นอัตราโทษสูงสุด
          การสร้างความรู้และความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อปฏิบัติภายหลังการเข้าเป็นภาคี                            ๒.๒)  การปรับปรุงกฎหมายมีความเกี่ยวข้องกับส่วน



          56                                     รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต       รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต                    57
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63