Page 127 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 127
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. ภาพ/คลิปวิดีโอ บุคคลที่ทําประโยชนใหกับชุมชน โดยสืบคนจากระบบออนไลน
2. ใบกิจกรรมที่ 5.1.1 เรื่อง รายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมทําประโยชนใหกับชุมชน
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
4. การประเมินการรายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมทําประโยชนใหกับชุมชน
ขอเสนอแนะ
การเรียนรูแบบอยางการปฏิบัติของบุคคลในชุมชน ไมวาจะเปน บุคคลสําคัญทางศาสนา
ปราชญชาวบาน ศิลปน หรือบุคคลในองคการบริหารงานสวนทองถิ่นที่ไดรับการยกยอง เคารพนับถือ
ยอมทําใหนักเรียนไดเห็นรูปแบบการทําประโยชนใหกับชุมชน หรือครูจัดกิจกรรมใหนักเรียนแตละกลุม
ไดเรียนรูหรือสัมภาษณ พูดคุยอยางไมเปนทางการกับบุคคลเหลานั้น ก็จะชวยใหนักเรียนไดเห็นตัวแบบ
ของการทําความดี ทําประโยชนใหกับชุมชนได
อภิธานศัพท
แบบอยาง หมายถึง รูปแบบหรือตัวแบบที่เรายึดเปนตัวอยาง ไมวาจะเปนคนที่มีบุคลิก มีวิสัยทัศน
คนที่เปนแบบอยางที่ดีใหเราไดยึดเปนรูปแบบ หรือแบบอยางในทางไมดีที่เราควรหลีกเลี่ยง
126