Page 126 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 126

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 3   ชุมชนทองถิ่น

              กิจกรรมที่ 5   รวมดวยชวยกัน

              กิจกรรมที่ 5.1   แบบอยางดีมีคากวาคําสอน    เวลา  1  ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.2 ป3/1  ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ ตาม

              กระบวนการประชาธิปไตย
              จุดประสงค   เพื่อใหนักเรียน

                     1.  เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
                     2.  วิเคราะหแนวทางการมีสวนรวมในการทําประโยชนตอชุมชน
                     3.  มีสวนรวมในการปฏิบัติตนทําประโยชนใหกับชุมชน

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนดูภาพหรือคลิปวิดีโอเกี่ยวกับบุคคลที่ทําประโยชนใหกับชุมชน (อาจเปนบุคคลในชุมชน
              ที่จะนํามาเลาเปนตัวอยางกอนนําเขาบทเรียน) แลวใหนักเรียนชวยกันเลาสรุปถึงกิจกรรมที่ทําเปนประโยชน
              ตอชุมชนอยางไร
                     2.  ครูใหนักเรียนอาสาสมัคร 2-3 คนเลาถึงกิจกรรมที่บุคคลในชุมชนของนักเรียนทําประโยชน

              ใหกับชุมชน
                     3.  นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหนักเรียนแตละกลุมชวยกันคิดกิจกรรมที่สามารถ
              ทําประโยชนใหกับชุมชน กลุมละ 1 กิจกรรม

                     4.  นักเรียนแตละกลุมดําเนินกิจกรรมทําประโยชนใหกับชุมชนตามที่กลุมลงมติภายในกําหนด
              1 สัปดาห
                     5.  นักเรียนแตละกลุม  รายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมทําประโยชนใหกับชุมชนเปนภาพวาด
              ระบายสี 4 ชองตามประเด็นที่กําหนดในใบกิจกรรมที่ 5.1.1 และเผยแพรผลงานที่ปายนิเทศ
                     6.  นักเรียนและครูรวมกันสรุปถึงการปฏิบัติตนตามแบบอยางที่ดีที่เปนแนวทางหนึ่งของการ

              มีสวนรวมและการทําประโยชนเพื่อชุมชน


                                                                                            125
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131