Page 126 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 126
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 3 ชุมชนทองถิ่น
กิจกรรมที่ 5 รวมดวยชวยกัน
กิจกรรมที่ 5.1 แบบอยางดีมีคากวาคําสอน เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป3/1 ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ ตาม
กระบวนการประชาธิปไตย
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
2. วิเคราะหแนวทางการมีสวนรวมในการทําประโยชนตอชุมชน
3. มีสวนรวมในการปฏิบัติตนทําประโยชนใหกับชุมชน
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนดูภาพหรือคลิปวิดีโอเกี่ยวกับบุคคลที่ทําประโยชนใหกับชุมชน (อาจเปนบุคคลในชุมชน
ที่จะนํามาเลาเปนตัวอยางกอนนําเขาบทเรียน) แลวใหนักเรียนชวยกันเลาสรุปถึงกิจกรรมที่ทําเปนประโยชน
ตอชุมชนอยางไร
2. ครูใหนักเรียนอาสาสมัคร 2-3 คนเลาถึงกิจกรรมที่บุคคลในชุมชนของนักเรียนทําประโยชน
ใหกับชุมชน
3. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหนักเรียนแตละกลุมชวยกันคิดกิจกรรมที่สามารถ
ทําประโยชนใหกับชุมชน กลุมละ 1 กิจกรรม
4. นักเรียนแตละกลุมดําเนินกิจกรรมทําประโยชนใหกับชุมชนตามที่กลุมลงมติภายในกําหนด
1 สัปดาห
5. นักเรียนแตละกลุม รายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมทําประโยชนใหกับชุมชนเปนภาพวาด
ระบายสี 4 ชองตามประเด็นที่กําหนดในใบกิจกรรมที่ 5.1.1 และเผยแพรผลงานที่ปายนิเทศ
6. นักเรียนและครูรวมกันสรุปถึงการปฏิบัติตนตามแบบอยางที่ดีที่เปนแนวทางหนึ่งของการ
มีสวนรวมและการทําประโยชนเพื่อชุมชน
125