Page 59 - รายงานการติดตามการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ : ผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน
P. 59

กรณีศึกษาโครงการลงทุนโดยตรงของไทยในลาว





                      การไฟฟ้ามีสิทธิที่จะปักเสาไฟฟ้า ตัดต้นไม้ ในที่ดินของประชาชนภายหลัง
               จากที่แจ้งให้ประชาชนทราบ โดยกฟผ. มิได้ซื้อที่ดินจากประชาชน แต่จะจ่ายเงินให้
               เจ้าของที่ดินจ�านวนหนึ่งเป็นค่าทดแทน โดยทั่วไปต�่ากว่าราคาประเมิน และพื้นที่ท�า
               นาได้รับค่าทดแทนต�่า โดยอาศัยพระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
               พ.ศ. 2511 ที่ให้ กฟผ. ด�าเนินการได้เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม ส�าหรับประชาชนที่ไม่
               พึงพอใจกับเงินค่าทดแทนที่ กฟผ. อาจส่งมอบให้เจ้าของที่ดินโดยตรง หรือฝากธนาคาร
               ออมสินไว้ให้เจ้าของที่ดินก็ถือว่า กฟผ. ได้จ่ายเงินให้แล้ว แม้เจ้าของที่ดินจะไม่ยินดีรับ
               เงินก็ตาม  และหลังจากถูกรอนสิทธิแล้ว  ถึงแม้โฉนดที่ดินจะยังคงเป็นของเจ้าของที่ดิน
               อยู่ แต่ กฟผ. ได้ห้ามมิให้ปลูกโรงเรือนและต้นไม้ยืนต้นในเขตเดินสายไฟฟ้านั้น 77


               ประเด็นช่องว่างของกฎหมายและความรับผิดชอบ
                      กระบวนการชี้แจงข้อมูลที่กลายเป็นขั้นตอนสร้างความชอบธรรมให้เกิด

               โครงการ เนื่องจากโครงการสามารถอ้างได้เสมอว่าได้จัดครบตามก�าหนดแล้ว โดยผู้
               ที่เข้าร่วมเวทีสามารถเป็นชาวบ้านจากพื้นที่อื่นๆ  ที่ไม่ได้รับผลกระทบ  ในขณะที่
               ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ไม่เคยรับรู้ข้อมูลโครงการสายส่งไฟฟ้าใดๆ มาก่อน อีกทั้ง
               ประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงยังไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมเวที  ดังนั้นจึงมีเพียง
               เจ้าหน้าที่และผู้น�าท้องถิ่นเท่านั้นที่ได้เข้าร่วม  จึงขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน
               อย่างแท้จริง
                      การใช้โอกาสจากการไม่มีกลไกข้อบังคับที่ลงโทษรุนแรงในกรณีที่หน่วย
               งานละเลยการส�ารวจศึกษาและการเปิดเผยข้อมูลให้สาธารณชนทราบ  ดังเช่นกรณีที่
               การไฟฟ้าฝ่ายผลิตไม่ยอมเปิดเผยรายงาน EIA ต่อประชาชน และรายงาน EIA ที่แล้ว

               เสร็จนั้นก็ไม่ครอบคลุมในทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ
                                                                     78
                      การหลีกเลี่ยงหลักเกณฑ์และวิธีการที่ระเบียบกระทรวงมหาดไทย   ว่าด้วย
               หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ทบวงการเมืองใช้ที่ดินของรัฐเพื่อประโยชน์ใน
               ราชการของ กฟผ.




               77 พรบ. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มาตรา 28-35 ของ พ.ศ. 2511
               78  ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2541
                                                                          55
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64