Page 29 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
P. 29
๒. การติดตามผลด�าเนินการตามมาตรการการแก้ไขปัญหาจากรายงานผลการตรวจสอบ
การละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ที่มีมติไปยัง
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อด�าเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหา
ได้แก่ มาตรการการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และข้อเสนอแนะปรับปรุงกฎหมาย
ซึ่งได้ติดตามประเมินผลการด�าเนินการโดยประสานการแก้ไขปัญหากรณีร้องเรียน พบว่า ยังมีการด�าเนินการตามรายงาน
ผลการตรวจสอบบางส่วนของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ด�าเนินการพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง
มีความคืบหน้าเป็นระยะ ๆ แต่ยังไม่สามารถยุติเรื่องหรือการด�าเนินการได้ เนื่องจากมีปัญหาและอุปสรรคในการด�าเนิน
การตาม มติ ของ กสม. โดยสรุปได้ดังนี้
๒.๑ มาตรการการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของ กสม. ที่ก�าหนดไว้ในรายงานการตรวจสอบ
การละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นเพียงข้อเสนอแนะหรือค�าแนะน�า ไม่มีสภาพบังคับตามกฎหมาย ท�าให้ส่วน
ราชการที่เกี่ยวข้องไม่ให้ความส�าคัญหรือไม่พยายามที่จะด�าเนินการเพื่อให้มาตรการดังกล่าวบรรลุผลอย่างมี
ประสิทธิภาพ ประกอบกับส่วนราชการส่วนมากมักยึดติดกับการปฏิบัติตามกรอบกฎหมายที่มีอยู่ มากกว่าการ
ปกป้องคุ้มครองหรือแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ข้อเสนอแนะในการด�าเนินการ สมควรให้คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่วนราชการด�าเนินการตามมาตรการการแก้ไข
ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของ กสม. โดยเคร่งครัดตามก�าหนดระยะเวลา หากไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว หรือ
มีข้อจ�ากัดในข้อกฎหมายให้รายงานพร้อมเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการ
๒.๒ มาตรการการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของ กสม. ที่ก�าหนดไว้ในรายงานการตรวจ
สอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตาม มติ ของ กสม. ได้ เนื่องจาก
- ขัดต่อข้อกฎหมายและระเบียบของส่วนราชการ
- ขาดความชัดเจนในแนวทางด�าเนินงานที่จะน�าไปปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์และเป็นรูปธรรม
- ข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดินใช้ระยะเวลานาน เพราะต้องพิสูจน์สิทธิในที่ดินพิพาทให้เป็นที่ยุติ
- มีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ท�าให้ขาดการบูรณาการในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
- ส่วนราชการที่ได้รับแจ้งให้ด�าเนินการตามมติ กสม. ไม่มีอ�านาจหน้าที่โดยตรง
ข้อเสนอแนะในการด�าเนินการ สมควรให้คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่วนราชการด�าเนินการตามมาตรการการแก้ไข
ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของ กสม. โดยเคร่งครัดตามก�าหนดระยะเวลา หากไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว หรือ
มีข้อจ�ากัดในข้อกฎหมายให้รายงานพร้อมเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการ
๒.๓ การติดตามผลด�าเนินการตามข้อเสนอแนะปรับปรุงกฎหมาย ในการแก้ไขปัญหาการละเมิด
สิทธิมนุษยชนของ กสม. ที่มีไปยังคณะรัฐมนตรี เมื่อคณะรัฐมนตรีสั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณา
ด�าเนินการแล้วรายงานกลับมานั้น คณะรัฐมนตรีจะมีมติเพียง “รับทราบ” รายงานของส่วนราชการเท่านั้น ซึ่ง
อาจไม่มีหลักประกันอย่างแน่นอนว่าส่วนราชการจะด�าเนินการให้เป็นไปตามรายงานดังกล่าวหรือไม่ เพียงใด
ประกอบกับไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ให้อ�านาจ กสม. ติดตามทวงถามการด�าเนินตามข้อเสนอแนะนโยบาย
และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ ที่ กสม. มีไปยังคณะรัฐมนตรี
ข้อเสนอแนะในการด�าเนินการ สมควรแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า
ด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีอ�านาจติดตามทวงถาม
การด�าเนินการตามข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ ที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติมีไปยังคณะรัฐมนตรี
28 | รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐