Page 28 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
P. 28
บทสรุปผู้บริหาร
สรุปปัญหำ อุปสรรค และ ข้อเสนอแนะในกำรด�ำเนินกำร
รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ของคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นไปตามหน้าที่และอ�านาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๔๕ (มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๐) ของคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งให้คณะกรรมการ จัดท�ารายงานประจ�าปีเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา โดยอย่างน้อยให้
คณะกรรมการสรุปปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการด�าเนินการและเผยแพร่ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป โดยจาก
การด�าเนินงานที่ผ่านมาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสามารถสรุปสภาพปัญหา อุปสรรค ตลอดจนมี
ข้อเสนอแนะ/แนวทางเพื่อแก้ไขปัญหา ดังต่อไปนี้
๑. การลดอันดับสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศและรัฐบาล ตลอดจนภาพลักษณ์ของ กสม. ซึ่งอาจท�าให้สูญเสีย
ความน่าเชื่อถือและการยอมรับในสายตาประชาคมสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
๑.๑ กระบวนการสรรหาและแต่งตั้ง กสม. ไม่มีบทบัญญัติที่ระบุถึงการปรึกษาหารืออย่างกว้างขวาง
(broad consultation) หรือการมีส่วนร่วม (participation) ของภาคประชาสังคมในกระบวนการรับสมัคร
(application) การคัดกรอง (screening) และกระบวนการสรรหา (selection) รวมถึงการเผยแพร่โฆษณา
ต�าแหน่งที่ว่างและการมีเกณฑ์ในการพิจารณาคุณสมบัติผู้สมัครที่ชัดเจนและมีรายละเอียดเพียงพอ
แนวทางการแก้ไข กสม. ได้จัดท�าข้อเสนอเกี่ยวกับกระบวนการสรรหา กสม. เสนอต่อคณะกรรมการ
ร่างรัฐธรรมนูญในการจัดท�าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ....
เพื่อให้การสรรหา กสม. มีกระบวนการที่โปร่งใส เน้นการปรึกษาหารือ และ/หรือการมีส่วนร่วม ให้ความส�าคัญกับคุณสมบัติ
ของผู้สมัครในการสรรหา (merit-based selection) รวมทั้งให้มีการเผยแพร่ข่าวการรับสมัครอย่างกว้างขวางเพื่อให้ได้
ผู้สมัครที่มาจากภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคมและมีคุณวุฒิด้านการศึกษาที่หลากหลาย เพื่อเป็นหลักประกันความเป็นอิสระ
และสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม
๑.๒ การไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายเรื่องความคุ้มกันและความเป็นอิสระ ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อ
คุ้มกันประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง
หรือทางอาญา เนื่องจากการที่ตนได้ปฏิบัติตามหน้าที่และอ�านาจโดยสุจริต
แนวทางการแก้ไข กสม. ได้เสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า
ด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. .... ควรมีบทบัญญัติคุ้มครองการท�างานของ กสม. เพื่อป้องกันมิให้การปฏิบัติ
หน้าที่โดยสุจริตของประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตกอยู่ภายใต้อิทธิพลจาก
ภายนอก หรือถูกข่มขู่ที่จะมีการด�าเนินคดีทางกฎหมาย ซึ่งจะท�าให้ กสม. สามารถให้ข้อคิดเห็นในประเด็นสิทธิมนุษยชน
ได้อย่างเป็นอิสระโดยไม่ถูกแทรกแซง
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ | 27