Page 26 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 26

•  ปัญหาสภาพการท�างานที่ไม่ปลอดภัย การเข้าถึงและใช้สิทธิจากระบบประกันสังคมและหลักประกันสุขภาพ
            รวมถึง การไม่สามารถจัดตั้งและเป็นกรรมการสหภาพแรงงานได้



                     กสม. เห็นว่า ปัญหาเกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติข้างต้น ยังเป็นปัญหาเดิมที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข หรือยังไม่เห็น
            ความก้าวหน้าในการด�าเนินงานที่เป็นรูปธรรม ดังนั้น จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาให้ความส�าคัญกับการด�าเนินการดังกล่าว


            กลุ่มสตรี

                     รัฐมีความก้าวหน้าในการปฏิรูปกฎหมายตามพันธกรณีอนุสัญญา CEDAW มาตามล�าดับ โดยได้บรรจุหลักการของ
            ความเสมอภาคระหว่างเพศไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช .... (ฉบับผ่านการลงประชามติ เมื่อวันที่ ๗
            สิงหาคม ๒๕๕๙)  ในขณะที่ ในปี ๒๕๕๙ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับที่ ๗๑ จาก ๑๔๔ ประเทศทั่วโลก ที่ลดความเหลื่อมล�้า
                          ๑
            ระหว่างเพศได้มากที่สุด ซึ่งตกลงมาจากอันดับที่ ๔๐ ในปี ๒๕๔๙ (ระยะเวลา ๑๐ ปี) โดยมีประเด็นส�าคัญที่มีสัดส่วน
            ลดลงอย่างมาก กล่าวคือ โอกาสในการส�าเร็จการศึกษา โอกาสและส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ และอ�านาจทางการเมือง
            ในขณะที่ในมิติด้านสุขภาพและการด�ารงชีวิต ประเทศไทยถูกจัดในล�าดับที่ ๑ จาก ๑๔๔ ประเทศทั่วโลก ปี ๒๕๕๙
            สถิติในประเด็นความรุนแรงต่อสตรียังคงเพิ่มขึ้นโดยมีสตรีที่ถูกกระท�าความรุนแรงและเข้ามารับบริการที่ศูนย์พึ่งได้ทั้งสิ้น
            จ�านวน ๑๘,๙๑๙ ราย เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๘ ที่มีจ�านวน ๑๓,๒๖๕ ราย นอกจากนี้ สถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัวก็มี

            เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยข้อมูลสถิติการฆ่ากันตายในครอบครัว ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติจากข่าวหนังสือพิมพ์ ๕ ฉบับ พบว่า
            สถิติการฆ่ากันตายในครอบครัว ปี ๒๕๕๒ มีจ�านวน ๑๗๕ ราย ปี ๒๕๕๓ มีจ�านวน ๑๘๖ ราย และ ปี ๒๕๕๖ มีจ�านวน ๒๐๖ ราย
            โดยส่วนใหญ่สามีเป็นผู้ฆ่าภรรยา อีกทั้งสถิติหย่าร้างในรอบ ๑๐ ปีที่ผ่านมาของประเทศไทย ยังมีเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ ๓๓

            (ตั้งแต่ ปี ๒๕๔๙ – ๒๕๕๙) ทั้งนี้ สถานการณ์สิทธิสตรีเป็นปัญหาที่มีรากเหง้าจากเจตคติแบบเก่า (stereotypes) ที่มีต่อสตรี
            อันเป็นพื้นฐานไปสู่การเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ ดังนั้น รัฐจึงควรด�าเนินการทุกวิถีทางในการคุ้มครอง มิให้เกิด
            การเลือกปฏิบัติไม่ว่าจะด้วยรูปแบบใด ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเสมอภาค และจะต้องด�าเนินการในทุกวิถีทางในการ
            ท�าสิทธินั้น ๆ ให้เกิดจริงในทางปฏิบัติ โดยรับรองและด�าเนินการมาตรการพิเศษต่าง ๆ เพื่อบรรลุความเสมอภาคในทาง
            ปฏิบัติระหว่างสตรีและบุรุษในทุก ๆ ด้าน นอกจากนี้ รัฐยังควรด�าเนินการด้านนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสิทธิสตรีให้เป็นส่วนหนึ่ง

            ของนโยบายด้านการพัฒนาที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)


































            ๑  ปัจจุบันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ ประกาศใช้เมื่อวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๐


                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  25  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31