Page 352 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 352
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
กลยุทธ์ที่ 10: การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชน เพื่อน าไปสู่การถอดบทเรียนว่าประเด็นร่วม (Common 4.43 4.65 4.39 4.67 4.50
Issue) ของธุรกิจแต่ละสาขา และจัดท าข้อเสนอแนะกับภาคเอกชนถึงแนวทางการปฏิบัติที่ดี
กลยุทธ์ที่ 11: การเฝ้าระวังปัญหาเฉพาะเรื่องจากภาคเอกชน (เช่น เกษตรพันธสัญญา การค้ามนุษย์ แย่งชิงฐานทรัพยากร การท าลาย 4.62 4.12 4.36 4.53 4.48
สิ่งแวดล้อม การลงทุนของธุรกิจไทยในต่างประเทศที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน)
กลยุทธ์ที่ 12: การผลักดันกลไกการไกล่เกลี่ยนอกศาลในกระบวนการแก้ไขข้อพิพาท เพื่อให้ผู้เสียหายได้เข้าถึงความเป็นธรรมอย่างรวดเร็ว 4.29 3.82 4.30 4.07 4.18
ไม่แพง และเป็นที่พอใจ แต่มิได้ตัดสิทธิในการที่จะไปฟ้องร้องในกระบวนการยุติธรรม
กลยุทธ์ที่ 13: การร่วมมือกับองค์กร หรือสถาบันตรวจสอบที่ได้รับการยอมรับในสังคมเพื่อสนับสนุนกลไกเกี่ยวกับปัญหาการประกอบธุรกิจ 4.10 3.94 4.12 3.87 4.04
และสิทธิมนุษยชน รวมถึงการให้แรงจูงใจที่เหมาะสม
กลยุทธ์ที่ 14: การสร้างความตระหนักรู้แก่กลุ่มที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิด และสาธารณชนทั่วไป 4.91 4.59 4.49 4.60 4.73
กลยุทธ์ที่ 15: การถอดบทเรียนและจัดท ากรณีศึกษาเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อเท็จจริง 4.67 4.53 4.42 4.60 4.59
กลยุทธ์ที่ 16: การสนับสนุนกลไกการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (เช่น การให้ค าปรึกษากับผู้ร้องทุกข์เพื่อให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม กลไก 4.81 4.53 4.39 4.33 4.61
การเยียวยา รวมทั้งการปรับปรุงกลไกการปกป้องผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน)
กลยุทธ์ที่ 17: การขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้เกิดการเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากขึ้น 4.81 4.71 4.46 4.33 4.65
กลยุทธ์ที่ 18: การพัฒนาความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาด้วยความเป็นกลาง มุ่งเสนอจุดยืนบน 4.41 4.47 4.35 4.35 4.40
พื้นฐานของสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด ซึ่งแบ่งได้ดังนี้
ก. กสม. ควรปลูกฝังให้ความรู้กับผู้น าชุมชน ภาคประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน และการร่วมเสริมสร้างศักยภาพกระบวนการ
ตรวจสอบการละเมิดสิทธิให้กับภาคีเครือข่าย
ข. กสม. ควรพัฒนาเครื่องมือในการสื่อสารความรู้และร่วมมือกับสื่อในการให้ความรู้ทางด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง
สนับสนุนบทบาทของสื่อในการตรวจสอบเชิงลึก
ค. กสม. ควรสนับสนุนในด้านฐานข้อมูลร่วมกับภาควิชาการเพื่อน าไปสู่การท าวิจัยและพัฒนา (เช่น การแปลคู่มือมาตรฐานต่างๆ การ
วิเคราะห์วิจัยเชิงลึก)
ง. กสม. ควรร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ มาตรฐานสากล บทเรียน แนวทางการปฏิบัติที่ดี รวมไปถึงการท าวิจัยและพัฒนาในประเด็นที่
เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่างประเทศ
กลยุทธ์ที่ 19: การผลักดันแผนกลยุทธ์ขององค์กรให้น าไปใช้เพื่อสนับสนุนการด าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ โดย 4.38 4.35 4.46 4.73 4.45
กสม. ควรที่จะปรับสมดุลภาพลักษณ์ขององค์กรให้ท างานในเชิงส่งเสริมมากขึ้น
กลยุทธ์ที่ 20: การท าความเข้าใจภายในองค์กรเพื่อให้เข้าใจตรงกันเกี่ยวกับนิยาม ขอบเขตอ านาจของ กสม. เพื่อใช้ก าหนดแนวทางการ NA
ผ - 21