Page 350 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 350
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
ภาคผนวกที่ 4
4
ตารางแสดงผลการจัดล าดับความส าคัญของแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2560-2562
การจัดล าดับความส าคัญของแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พ.ศ.2560-2562
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พ.ศ.2560-2562 ระดับความส าคัญของแผนจากการตอบแบบสอบถาม (ระดับคะแนนตั้งแต่ 1-5)
กสม. ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ค่าเฉลี่ย
กลยุทธ์ที่ 1: การให้ค าปรึกษาในการจัดท าแผน NAPs 4.43 4.18 4.09 4.40 4.33
กลยุทธ์ที่ 2: การประมวลข้อสรุปจากเรื่องร้องเรียนออกมาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย 4.81 4.24 4.36 4.60 4.60
กลยุทธ์ที่ 3: การตรวจสอบประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชนเฉพาะเรื่องจากภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ (เช่น โครงการขนาดใหญ่ การแย่งชิงฐาน 4.57 4.18 4.24 4.40 4.42
ทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม) การตรวจสอบผลการด าเนินงานของภาครัฐ (เช่น ภาครัฐมีกลไกการคุ้มครองและเยียวยาในทางปฏิบัติ
เป็นอย่างไร) และตรวจสอบกลไกการตรวจสอบของภาครัฐ (เช่น หน่วยงานควบคุมรัฐวิสาหกิจว่ามีการด าเนินงานอย่างไร)
กลยุทธ์ที่ 4: การสนับสนุนเชิงเทคนิคและการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ (เช่น การให้ความรู้ในกระบวนการเยียวยาของศาล 4.43 4.41 4.30 4.33 4.39
และภาครัฐอื่นๆที่เกี่ยวข้อง การผลักดันแก้ไขปัญหาข้ามพรมแดน และการผลักดันเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเพิ่มเติม)
กลยุทธ์ที่ 5: การสนับสนุนการเชื่อมโยงแผนต่างๆ ของประเทศให้มีประเด็นสิทธิมนุษยชนให้เด่นชัดมากขึ้น 4.43 4.14 4.24 4.67 4.39
กลยุทธ์ที่ 6: การให้ข้อเสนอเชิงนโยบาย หรือปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับภาค 4.52 4.24 4.46 4.40 4.44
ธุรกิจ (เช่น การให้มีกฎหมาย Anti SLAPP การให้มีการคุ้มครองผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนหรือผู้ให้ข้อมูล (whistle blower) และการ
สนับสนุนให้ท า RIA)
กลยุทธ์ที่ 7: การสนับสนุนการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชนกับการประกอบธุรกิจ (CSR เป็นจุดเริ่มที่ดีแต่ยังไม่เพียงพอ) รวมไป 4.71 4.41 4.49 4.47 4.58
ถึงความส าคัญของการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานการผลิตที่เคารพสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 8: การผลักดันการเผยแพร่คู่มือ HRDD ในภาคปฏิบัติ 4.57 4.41 4.33 4.60 4.51
กลยุทธ์ที่ 9: การให้ค าแนะน าทางเทคนิคว่าด้วยการจัดท ารายงานประจ าปี รวมทั้งส่งเสริมให้บริษัทจัดตั้งกลไกในการขับเคลื่อนภายใน 4.19 4.00 4.24 4.27 4.18
องค์กรเพื่อด าเนินงานตามนโยบายของบริษัท เช่น การจัดตั้งคณะกรรมการสนับสนุนมาตรฐานแรงงาน
4
ตารางแสดงผลการจัดล าดับความส าคัญของแผนกลยุทธ์ทั้ง 25 กลยุทธ์ดังกล่าว คณะผู้วิจัยได้ประเมินผลมาจากแบบสอบถามประกอบการประชุมระดมความคิดทั้ง 4 กลุ่ม โดยการประเมินจะให้น้ าหนักของผลจากจัด
ประชุมกับกลุ่ม กสม.เท่ากับร้อยละ 50 ในขณะที่กลุ่มอื่นๆ จะให้น้ าหนักที่เท่ากันเท่ากับร้อยละ 16.67
ผ - 20