Page 280 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 280
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
ตารางแผนยุทธศาสตร์ของ กสม. พ.ศ. 2560-2565
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยุทธศาสตร์ที่ 4 ยุทธศาสตร์ที่ 5
ส่งเสริมและติดตามให้ทุกภาคส่วน เน้นการด าเนินงานที่ก่อให้เกิด การ มุ่งการท างานร่วมกับเครือข่าย ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ และสร้าง เสริมสร้างและพัฒนา กระบวนการ
ของสังคมเกิดความตระหนักและ เปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง หรือ ภายในประเทศและพันธมิตร ใน ความตระหนัก ในเรื่องสิทธิมนุษยชน ท างาน และการบริหารจัดการองค์กร
เคารพสิทธิมนุษยชนตามที่ได้รับการ ระบบการบริหารราชการแผ่นดิน เวทีระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิด สื่อสารเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์
รับรองตามรัฐธรรมนูญแห่ง รวมถึงการด าเนินธุรกิจภาคเอกชน การสร้างพลัง (synergy) ในการ มนุษยชน ในประเทศไทย รวมทั้ง
ราชอาณาจักรไทย กฎหมายไทย โดยการขับเคลื่อนและผลักดัน ท างานร่วมกัน ผลงานส าคัญ ของ กสม. ต่อ
และพันธกรณีระหว่างประเทศด้าน อย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและ สาธารณชน อย่างถูกต้องและทั่วถึง
สิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยจะต้อง แก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน
ปฏิบัติตาม
กลยุทธ์ที่ 1.1 ติดตามและผลักดัน ให้ กลยุทธ์ที่ 2.1 เน้นภารกิจในด้านการ กลยุทธ์ที่ 3.1 พัฒนาการด าเนินงาน กลยุทธ์ที่ 4.1 พัฒนางานส่งเสริม สิทธิ กลยุทธ์ที่ 5.1 ปรับปรุงกระบวนการ
ภาครัฐปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ส าคัญ ให้ข้อเสนอแนะ นโยบาย และ และจัดให้มีแผนการท างานร่วมกับ มนุษยชนและจัดให้มีแผนในการส่งเสริม ท างานในภารกิจหลักขององค์กร (core
ของคณะกรรมการประจ าสนธิสัญญา ข้อเสนอ ในการปรับปรุงกฎหมายต่อ ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ สิทธิ business process redesign)
ด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็น รัฐสภาและคณะรัฐมนตรีที่ส าคัญ ภาคประชาสังคม และชุมชน ในการ มนุษยชนที่ครอบคลุมเนื้อหา
ภาคี เพื่อให้สอดคล้อง กับหลักสิทธิ ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กลุ่มเป้าหมาย และกระบวนการที่
มนุษยชน หลากหลายและเหมาะสม
กลยุทธ์ที่ 1.2 ติดตามและสนับสนุน ให้ กลยุทธ์ที่ 2.2 ก าหนดประเด็นปัญหา กลยุทธ์ที่ 3.2 ส่งเสริมให้สถาบัน กลยุทธ์ที่ 4.2 พัฒนากลไก ติดตาม เฝ้า กลยุทธ์ที่ 5.2 พัฒนาการบริหารจัดการ
หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามแผน สิทธิ หรือพื้นที่ส าคัญในการปฏิบัติงาน วิชาการ ในท้องถิ่นเป็นที่พึ่งของชุมชน ระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชน และ องค์กรทรัพยากรบุคคล และ
มนุษยชน ประจ าปี เพื่อการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและ ชี้แจง แสดงท่าทีตอบสนอง ต่อปัญหา งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
แก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน และสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่ส าคัญ
ในพื้นที่ อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 2.3 สนับสนุนบทบาทของ กลยุทธ์ที่ 3.3 เสริมสร้างความร่วมมือ กลยุทธ์ที่ 4.3 จัดให้มีศูนย์กลางความรู้ กลยุทธ์ที่ 5.3 พัฒนาให้เป็นองค์กร แห่ง
ภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน กับพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศ และแหล่งข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชน การเรียนรู้ (learning organization)
ในการแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อ
ประโยชน์ในการท างานและ พัฒนา
5-50