Page 51 - รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 51
๑. ประเภทบุคคล ประกอบด้วย
๑.๑ บุคคลทั่วไป จ�านวน ๓ รางวัล ได้แก่
๑.๑.๑ รองศาสตราจารย์ ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ
๑.๑.๒ นางศิริพร สะโครบาแน็ค
๑.๑.๓ นางสาวสุรินทร์ พิมพา
๑.๒ เด็กและเยาวชน จ�านวน ๓ รางวัล ได้แก่
๑.๒.๑ พลังพลเมืองเยาวชนสงขลา (กลุ่มเยาวชนสงขลาส่องแสง)
๑.๒.๒ เครือข่ายธรรมศาสตร์อาสา
๑.๒.๓ นายพงษ์นรินทร์ นนท์ก�่า
๑.๓ บุคคลภาคสื่อมวลชน จ�านวน ๓ รางวัล ได้แก่
๑.๓.๑ นางสาวนิรมล เมธีสุวกุล
๑.๓.๒ นายสุรชา บุญเปี่ยม
๑.๓.๓ นางสาวอรอุมา เกษตรพืชผล
๒. ประเภทองค์กร ประกอบด้วย
๒.๑ องค์กรภาครัฐ จ�านวน ๓ รางวัล ได้แก่
๒.๑.๑ คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย
๒.๑.๒ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน
บ้านกาญจนาภิเษก
๒.๑.๓ ส�านักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
จังหวัดสงขลา
๒.๒ องค์กรภาคเอกชน จ�านวน ๓ รางวัล ได้แก่
๒.๒.๑ บริษัท แทร๊กซ์ อินเตอร์เทรด จ�ากัด
๒.๒.๒ มูลนิธิสุธาสินี น้อยอินทร์ เพื่อเด็กและเยาวชน
๒.๒.๓ สหภาพแรงงานไทยเรยอน
๒.๓ องค์กรสื่อสารมวลชนหรือรายการที่ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
จ�านวน ๓ รางวัล ได้แก่
๒.๓.๑ รายการสถานีประชาชน สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
๒.๓.๒ รายการสามัญชนคนไทย สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส
๒.๓.๓ สถานีข่าวโทรทัศน์ TNN 24
๓.๔.๒ ผลการด�าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา
สิทธิมนุษยชนศึกษาเป็นเครื่องมือส�าคัญในการพัฒนา ฝึกอบรมวิทยากรกระบวนการด้านสิทธิมนุษยชน (๒) โครงการค่าย
ทรัพยากรมนุษย์ การสร้างสังคมที่มีการเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน เยาวชนส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในสถาบันการศึกษาภาคตะวันออกเฉียง
การเรียนรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนจึงถือเป็นเรื่องส�าคัญที่ทุกคนไม่ว่าเด็ก เหนือ จ�านวน ๔ ครั้ง มีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมจ�านวน ๑๗ สถาบัน
หรือผู้ใหญ่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคเท่าเทียม และ (๓) การจัดท�าสื่อเผยแพร่ประสบการณ์การด�าเนินงานด้าน
การไม่เลือกปฏิบัติ และคุณค่าความเป็นมนุษย์ เพื่อช่วยปรับเปลี่ยน สิทธิมนุษยชน โดยการถอดประสบการณ์การท�างานของผู้ได้รับรางวัล
ทัศนคติและพฤติกรรมให้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสันติสุข บุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริม ปกป้องและคุ้มครอง
โดยเป็นการศึกษาได้ทั้งในและนอกห้องเรียน หรือผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ สิทธิมนุษยชน โดยจัดท�าเป็นหนังสือเพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนเรียนรู้
ที่ผ่านมา กสม. ได้ให้ความส�าคัญกับเรื่องดังกล่าว โดยจัดกิจกรรมเพื่อให้ ยึดถือเป็นแบบอย่าง และเป็นแรงบันดาลใจในการท�างานเพื่อประโยชน์
เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย (๑) โครงการ สุขของสังคมส่วนรวม
รายงานผลการปฏิบัติงานประจ�าปี ๒๕๕๘ 50 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ