Page 60 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 60

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘




                               มาตรา ๖๔ บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการรวมกันเป็นสมาคม สหภาพ สหพันธ์ สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร
                   องค์การเอกชน องค์การพัฒนาเอกชน หรือหมู่คณะอื่น

                               ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐย่อมมีเสรีภาพในการรวมกลุ่มเช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป แต่ทั้งนี้ต้องไม่
                   กระทบประสิทธิภาพในการบริหารราชการแผ่นดินและความต่อเนื่องในการจัดท�าบริการสาธารณะ ทั้งนี้ ตามที่กฎหมาย

                   บัญญัติ

                               การจ�ากัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง จะกระท�ามิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอ�านาจตามบทบัญญัติ
                   แห่งกฎหมาย เฉพาะเพื่อคุ้มครองประโยชน์ส่วนรวมของประชาชน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี
                   ของประชาชน หรือเพื่อป้องกันมิให้มีการผูกขาดตัดตอนในทางเศรษฐกิจ

                               มาตรา ๖๕ บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการรวมกันจัดตั้งพรรคการเมืองเพื่อสร้างเจตนารมณ์ทางการเมือง
                   ของประชาชนและเพื่อด�าเนินกิจกรรมในทางการเมืองให้เป็นไปตามเจตนารมณ์นั้นตามวิถีทางการปกครองระบอบ

                   ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้

                               การจัดองค์กรภายใน การด�าเนินกิจการ และข้อบังคับของพรรคการเมือง ต้องสอดคล้องกับหลักการ
                   พื้นฐานแห่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


                               สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นสมาชิกของพรรคการเมือง กรรมการบริหารของพรรคการเมือง
                   หรือสมาชิกพรรคการเมืองตามจ�านวนที่ก�าหนดในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเห็นว่า
                   มติหรือข้อบังคับในเรื่องใดของพรรคการเมืองที่ตนเป็นสมาชิกอยู่นั้นจะขัดต่อสถานะและการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิก
                   สภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญนี้ หรือขัดหรือแย้งกับหลักการพื้นฐานแห่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย      บทที่ ๓ สถานการณ์สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
                   อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีสิทธิร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย

                               ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามติหรือข้อบังคับดังกล่าวขัดหรือแย้งกับหลักการพื้นฐานแห่ง

                   การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้มติหรือข้อบังคับนั้นเป็นอันยกเลิกไป

                               นอกจากนั้น ในหมวด ๕ แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ยังบัญญัติว่า

                               มาตรา ๗๕ บทบัญญัติในหมวดนี้เป็นเจตจ�านงให้รัฐด�าเนินการตรากฎหมายและก�าหนดนโยบายในการ
                   บริหารราชการแผ่นดิน


                               ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรีที่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินต้องชี้แจงต่อรัฐสภาให้ชัด
                   แจ้งว่าจะด�าเนินการใด ในระยะเวลาใด เพื่อบริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ และต้องจัด
                   ท�ารายงานแสดงผลการด�าเนินการ รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคเสนอต่อรัฐสภาปีละหนึ่งครั้ง

                               มาตรา ๗๖ คณะรัฐมนตรีต้องจัดท�าแผนการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อแสดงมาตรการและรายละเอียด

                   ของแนวทางในการปฏิบัติราชการในแต่ละปีของการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับแนวนโยบายพื้นฐาน
                   แห่งรัฐ

                               ในการบริหารราชการแผ่นดิน คณะรัฐมนตรีต้องจัดให้มีแผนการตรากฎหมายที่จ�าเป็นต่อการด�าเนินการ
                   ตามนโยบายและแผนการบริหารราชการแผ่นดิน









                                                                                                           30
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65