Page 40 - สรุปผลการสัมมนา เรื่อง ธุรกิจท่องเที่ยวและการโรงแรมกับการเคารพสิทธิมนุษยชน ตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติ ตามกรอบงานขององค์การสหประชาชาติ ในการคุ้มครอง เคารพ และเยียวยา : วันที่ 17 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมกะตะบีช รีสอร์ทแอนด์ สปา จังหวัดภูเก็ต
P. 40
39
แก้ไขได้ หากเข้าใจหลักการเยียวยาของหลักการ UNGP และภาพรวมของงานสัมมนาฯ ในวันนี้ จะสามารถ
บอกทั่วโลกได้ว่า บัดนี้ธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวตระหนักที่จะด าเนินธุรกิจโดยค านึงถึงสิทธิมนุษยชนมีผลท า
ให้ผู้ประกอบการสามารถประกอบกิจการได้อย่างยั่งยืนหากท่านน าหลักการ UNGP ไปใช้
สาเหตุที่ กสม. มีความมุ่งมั่นกับโครงการนี้มาก เพราะนอกจากจะเป็นประโยชน์แก่ธุรกิจ
ของประเทศไทยแล้วยังเป็นประโยชน์สูงสุดของประเทศไทยอีกด้วย โดยที่โครงการนี้แสดงให้เห็นว่า ภาคธุรกิจ
ในประเทศไทยเข้าใจถึงสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นการท าเชิงรุกเพื่อสะท้อนกลับมุมมองของต่างชาติ และในส่วน
มุมมองข้อคิดเห็นจากผู้อภิปรายและผู้เข้าร่วมการสัมมนาในวันนี้ กสม.จะน ากลับไปศึกษาต่อไป เนื่องจากงาน
นี้จะถูกน าไปเป็นต้นแบบของประเทศต่างๆในเอเชียในการน าหลัก UNGP ไปใช้
สุดท้ายนี้ หากภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรมยังมีข้อสงสัยในการน าหลักการไปใช้
ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ขอสรุปสั้นๆว่าหลักการ UNGP มี ๓ ข้อ เริ่มต้น คือรับไปท า คือน าไปคุ้มครองโดยออก
ระเบียบ นโยบาย หรือแผนชาติ ภาคธุรกิจสามารถน าไปคิดต่อได้ว่า การด าเนินธุรกิจส่วนใดที่มีการละเมิด
สิทธิมนุษยชน และก าหนดนโยบายหาทางป้องกันปลูกฝังให้มีการเคารพสิทธิมนุษยชน และก าหนดได้ว่าหากมี
การละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้วจะมีกระบวนการเยียวยาอย่างไรให้มีความรวดเร็วและเป็นธรรม โดยปัจจุบันการ
เยียวยาไม่ได้มีเพียงในศาลอย่างเดียว ซึ่งปัจจุบัน กสม. ก็ได้น ากระบวนการเหล่านี้มาใช้เช่นกัน เรียกว่า
กระบวนการยุติธรรมทางเลือก คือ กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม เพราะฉะนั้นหากธุรกิจของท่านมี
ปัญหาก็สามารถหาคนกลางในการไกล่เกลี่ยได้
น ำเสนอเพื่อพิจำรณำในกำรประชุมคณะอนุกรรมกำรด้ำนสิทธิทำงเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
ครั้งที่ 19/2559 วันจันทร์ที่ 4 กรกฎำคม 2559