Page 9 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการวิจัยการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย และความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน
P. 9

ประสานการด าเนินงานให้ไปในแนวทางเดียวกัน  (๔) ขาดการจัดตั้งองค์กรกลางในการประสานงาน
                   ในเรื่องการค้ามนุษย์ ท าให้การต่อต้านการค้ามนุษย์มีลักษณะต่างคนต่างท า แม้จะมีความร่วมมือใน

                   ลักษณะทวิภาคีก็ตาม และ๕) ขาดการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคประชาสังคมระหว่างประเทศ

                   ๔.   ปัญหาอุปสรรคในการสร้างและพัฒนากลไกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์


                          ผลการศึกษา พบว่า ที่ผ่านมาการสร้างและการพัฒนากลไกมุ่งเน้นในระดับชาติ และกลไก
                   ระดับภูมิภาคมากจนละเลยการพัฒนากลไกในระดับพื้นที่ซึ่งมีความส าคัญในการป้องกันและแก้ไข
                   ปัญหาการค้ามนุษย์ที่มีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากกว่า  ในระยะต่อไปควรมุ่งเน้นการสร้างและ
                   พัฒนากลไกในระดับพื้นที่ให้มากขึ้น โดยควรมีการด าเนินการ (๑) การเสริมสร้างองค์ความรู้และ

                   ศักยภาพของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการท างานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เช่น  การ
                   เสริมสร้างองค์ความรู้แก่ชุมชน/สังคม  การเสริมสร้างองค์ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อการค้า
                   มนุษย์  การเสริมสร้างองค์ความรู้แก่ทีมงาน/เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง  (๒)  การสร้าง
                   เครือข่ายการเฝ้าระวังปัญหาปัญหาการค้ามนุษย์ โดยการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมการ

                   ขับเคลื่อนกระบวนการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ภายในชุมชนของตนเอง  (๓) การสร้าง
                   เครือข่ายขององค์กรภาคี   โดยเน้นให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในประเด็นของประสบการณ์การ
                   ท างาน เพื่อให้สามารถสร้างเวทีการเรียนรู้ร่วมกัน (๕)  การจัดท าระบบฐานข้อมูลที่ทันสมัย และมี

                   รายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการท างานอย่างเพียงพอ


                   ๕.   ข้อเสนอแนะ


                          ๕.๑ ข้อเสนอแนะระดับนโยบาย
                                 (๑)   รัฐบาลควรมีนโยบายอย่างชัดเจนในการมุ่งเน้นให้กระทรวงการพัฒนาสังคม
                   และความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงแรงงาน ส านักงาน

                   ต ารวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และส านักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ท างาน
                   ร่วมกันอย่างบูรณาการ  ที่ผ่านมาหน่วยงานดังกล่าวยังยึดกฎหมายและระเบียบของตนเองเป็นหลักใน
                   การด าเนินงาน ท าให้เกิดปัญหาต่างคนต่างท า ยังขาดการบูรณาการกันอย่างแท้จริง
                                 (๒) รัฐบาลควรมีนโยบายในการปรับปรุงบทบาทของคณะกรรมการป้องกันและ

                   ปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ ปคม. ซึ่งเป็นกลไกที่มีอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม
                   การค้ามนุษย์ พ.ศ.๒๕๕๑ มาตรา ๑๕ และให้มีอ านาจตามมาตรา ๑๖ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นใน ๓
                   ประเด็นหลัก คือ การเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ
                   หรือ โครงสร้างของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์  การก าหนด

                   ยุทธศาสตร์และมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์  และการก าหนดแนวทางก ากับ
                   ดูแลการด าเนินงานตามพันธกรณีระหว่างประเทศ ตลอดจนการให้ความร่วมมือและประสานงานกับ
                   ต่างประเทศเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์   ที่ผ่านมา การด าเนินการตามอ านาจ
                   ใน ๓ ประเด็นดังกล่าวยังขาดประสิทธิภาพ





                                                            ง
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14