Page 57 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการวิจัยการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย และความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน
P. 57

๒.๕ การจัดตั้งแผนกคดีค้ามนุษย์ในศาลอาญา


                          เมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘ นายดิเรก อิงคนันท์ ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธาน
                   กรรมการบริหารศาลยุติธรรมได้ออกประกาศคณะกรรมการการบริหารศาลยุติธรรม เรื่องการจัดตั้งแผนก
                   คดีค้ามนุษย์ในศาลอาญา โดยอาศัยอ านาจตามความในมาตรา ๔ มาตรา ๗ และมาตรา ๑๐ แห่งพระราช
                   ธรรมนูญศาลยุติธรรม คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมออกประกาศให้จัดตั้งแผนกคดีค้ามนุษย์ ในศาล

                   อาญาให้บังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
                          ข้อที่ ๓ ของประกาศนี้ให้ความหมายของ “คดีค้ามนุษย์” ว่าคือคดีที่โจทก์ฟูองขอให้ลงโทษจ าเลย
                   ตามพระราชบัญญัติปูองกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ไม่ว่าจะมีข้อหาความผิดตาม
                   กฎหมายอื่นรวมอยู่ด้วยหรือไม่ก็ตาม และให้หมายความรวมถึงกรณีที่มีการขอให้ศาลด าเนินกระบวน

                   พิจารณาตามมาตรา ๒๙ มาตรา ๓๐ และมาตรา ๓๑ แห่ง พระราชบัญญัติปูองกันและปราบปรามการค้า
                   มนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑
                          ข้อ ๔ ให้จัดตั้งแผนกคดีค้ามนุษย์ในศาลอาญาโดยให้อ านาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้  (๑) พิจารณา
                   พิพากษาคดีค้ามนุษย์ที่อยู่ในเขตอ านาจ และที่โอนมาตามกฎหมาย (๒) ด าเนินกระบวนพิจารณาใดๆ ที่อยู่

                   ในอ านาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติปูองกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑
                          ข้อ ๕ ให้ผู้พิพากษาหัวหน้าแผนกคดีค้ามนุษย์ในศาลอาญา เป็นผู้รับผิดชอบงานในแผนกหนึ่งคน
                   และให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาจัดให้มีผู้พิพากษาที่มีความรู้เชี่ยวชาญด้านคดีค้ามนุษย์จ านวนตามที่

                   เห็นสมควรเป็นผู้พิพากษาประจ าคดีค้ามนุษย์
                          ในกรณีที่มีความจ าเป็นเพื่อประโยชน์แก่ราชการ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาอาจมอบหมายให้ผู้
                   พิพากษาในแผนกคดีค้ามนุษย์พิจารณาพิพากษาคดีอื่นใดตามเห็นสมควรด้วยก็ได้
                          ข้อ ๖ แผนกคดีค้ามนุษย์ในศาลอาญาจะเริ่มท าการเมื่อใด ให้เป็นไปตามประกาศของอธิบดีผู้
                   พิพากษาศาลอาญา แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินหกสิบวัน นับแต่วันประกาศนี้มีผลใช้บังคับ


                          ข้อ ๗ ให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญารักษาการตามประกาศนี้
                          จะเห็นได้ว่า การจัดตั้งแผนกคดีค้ามนุษย์ในศาลอาญานั้น เป็นสัญญาณที่บอกได้ว่า ศาลได้มีการ

                   ปรับตัวเพื่อรองรับคดีค้ามนุษย์ให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น

                   ๒.๖ สาระส าคัญของกฎหมายป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศเพื่อนบ้าน


                          ๒.๖.๑  กฎหมายเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา
                          เป็นเวลากว่า ๓๐ ปีที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาอยู่ภายใต้การปกครองโดยรัฐบาลทหาร
                   ความขัดแย้งภายในประเทศระหว่างรัฐบาลกลางกับกองก าลังชนกลุ่มน้อยส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่มี
                   ความทุกข์ยาก การอพยพไปท างานต่างประเทศเป็นทางออกหนึ่งที่จะท าให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น จึง

                   กลายเป็นโอกาสของขบวนการค้ามนุษย์ที่จะหลอกลวงคนยากคนจนและต้องการอพยพไปท างาน
                   ต่างประเทศอยู่แล้วได้ง่ายขึ้น
                          รัฐบาลประเทศเมียนมาให้ความส าคัญกับประเด็นการค้ามนุษย์ระหว่างพรมแดนมาก แต่ก็ยังคง
                   ไม่มีการจับกุมผู้กระท าผิดเรื่องการค้ามนุษย์หลายราย โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้อง


                                                             ๓๗
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62