Page 28 - ตราสารระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ไทยเป็นภาคี : จากเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ
P. 28

- 6 -


                  การทั่วไป และการศึกษาระดับสูงขึ้นไปจะตองเขาถึงไดอยางเสมอภาคสําหรับทุกคนบนพื้นฐานของ

                  คุณสมบัติความเหมาะสม

                         (2) การศึกษาจะตองมุงไปสูการพัฒนาบุคลิกภาพของมนุษยอยางเต็มที่ และการเสริมสรางความ

                  เคารพตอสิทธิมนุษยชนและอิสรภาพขั้นพื้นฐาน การศึกษาจะตองสงเสริมความเขาใจ ขันติธรรม และ
                  มิตรภาพระหวางประชาชาติ กลุมเชื้อชาติ หรือศาสนาทั้งมวล และจะตองสงเสริมกิจกรรมของ

                  สหประชาชาติ เพื่อการธํารงไวซึ่งสันติภาพ

                         (3) ผูปกครองมีสิทธิเบื้องแรกที่จะเลือกประเภทการศึกษาที่จะใหแกบุตรของตน



                         ขอ 27
                         (1) ทุกคนมีสิทธิที่จะเขารวมโดยอิสระในชีวิตทางวัฒนธรรมของชุมชน ที่จะเพลิดเพลินกับศิลปะ

                  และมีสวนในความรุดหนา และคุณประโยชนทางวิทยาศาสตร

                         (2) ทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับการคุมครองผลประโยชนทางจิตใจและทางวัตถุ อันเปนผลจาก

                  ประดิษฐกรรมใดทางวิทยาศาสตร วรรณกรรม และศิลปกรรมซึ่งตนเปนผูสราง


                         ขอ 28

                         ทุกคนยอมมีสิทธิในระเบียบทางสังคมและระหวางประเทศ ซึ่งจะเปนกรอบใหบรรลุสิทธิและ

                  อิสรภาพที่กําหนดไวในปฏิญญานี้อยางเต็มที่


                         ขอ 29

                         (1) ทุกคนมีหนาที่ตอชุมชน ซึ่งการพัฒนาบุคลิกภาพของตนโดยอิสระและเต็มที่ จะกระทําไดก็แต

                  ในชุมชนเทานั้น

                         (2) ในการใชสิทธิและอิสรภาพของตน ทุกคนจะตองอยูภายใตขอจํากัด เพียงเทาที่มีกําหนดไวตาม
                  กฎหมายเทานั้น เพื่อวัตถุประสงคของการไดมาซึ่งการยอมรับและการเคารพสิทธิและอิสรภาพอันควรของ

                  ผูอื่น และเพื่อใหสอดรับกับความตองการอันสมควรทางดานศีลธรรม ความสงบเรียบรอยของประชาชน

                  และสวัสดิการทั่วไปในสังคมประชาธิปไตย

                         (3) สิทธิและอิสรภาพเหลานี้ไมอาจใชขัดตอวัตถุประสงค และหลักการของสหประชาชาติไมวาใน

                  กรณีใด


                         ขอ 30

                         ไมมีบทใดในปฏิญญานี้ ที่อาจตีความไดวา เปนการใหสิทธิใดแกรัฐ กลุมคน หรือบุคคลใด
                  ในการดําเนินกิจกรรมใด หรือกระทําการใด อันมุงตอการทําลายสิทธิและอิสรภาพใดที่กําหนดไว ณ ที่นี้

                                                       ------------------------
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33