Page 82 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 82
(๗) แผนการจัดการศึกษาที่ครอบครัวและสำานักงานร่วมกันกำาหนดตามความมุ่งหมาย
หลักการและแนวทางการจัดการศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
ข้อ ๓ ให้สำานักงานเสนอคำาขออนุญาตจัดการศึกษาให้คณะกรรมการพิจารณาโดยเร็วและ
แจ้งผลการพิจารณาคำาขออนุญาตจัดการศึกษาแก่ครอบครัวที่ยื่นคำาขออนุญาตจัดการศึกษา ภายใน
สามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำาขออนุญาตจัดการศึกษาตามข้อ ๒
ข้อ ๔ ในกรณีที่สำานักงานเห็นว่า ครอบครัวที่ได้รับอนุญาตจัดการศึกษาใด ไม่จัดการศึกษา
ตามแผนการจัดการศึกษาตามข้อ ๒ (๗) ให้สำานักงานแนะนำาให้ครอบครัวนั้นปรับปรุงการจัดการศึกษา
ภายในระยะเวลาที่กำาหนด หากครอบครัวดังกล่าวไม่ดำาเนินการตามคำาแนะนำา ให้สำานักงานเสนอต่อ
คณะกรรมการ เพื่อพิจารณาให้ครอบครัวนั้นเลิกจัดการศึกษา
๕. คว�มเห็นคณะอนุกรรมก�รสิทธิมนุษยชนด้�นกฎหม�ยและก�รปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
๕.๑ ความเห็นคณะอนุกรรมการฯ
คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ได้พิจารณา
ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องโดยตลอดแล้วเห็นว่า มีประเด็นปัญหาที่ต้องวินิจฉัย คือ
กรณีที่ผู้ร้องกล่าวอ้างว่า สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร (สพป. กทม.)
ดำาเนินกระบวนการพิจารณาแผนการจัดการศึกษาโดยครอบครัวมีความล่าช้า และเจ้าหน้าที่มีพฤติกรรม
ที่ไม่เหมาะสม การกระทำาดังกล่าวเป็นการกระทำาหรือการละเลยการกระทำาอันเป็นการละเมิด
สิทธิมนุษยชน และเป็นการกระทบสิทธิและเสรีภาพในการศึกษาของผู้เรียนจากการจัดการศึกษา
โดยครอบครัวหรือไม่ อย่างไร
คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช
๒๕๕๐ มาตรา ๔๙ วรรคท้าย บัญญัติว่า “การจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชน
การศึกษาทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับ
ความคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ” และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒
และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๑๒ วางหลักไว้ว่า ให้บุคคลและครอบครัว มีสิทธิ
ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามที่กำาหนดในกฎกระทรวง และมาตรา ๓๘ วรรคแรก
บัญญัติว่า “ในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา ให้มีคณะกรรมการและสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามีอำานาจ
หน้าที่ในการกำากับดูแล จัดตั้ง ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษา ประสาน
ส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษา ประสานและส่งเสริมองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่นให้สามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายและมาตรฐานการศึกษา ส่งเสริมและ
สนับสนุนการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบัน
ศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่
การศึกษา” ซึ่งกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ ข้อ ๓
ให้สำานักงานเสนอคำาขออนุญาตจัดการศึกษาให้คณะกรรมการพิจารณาโดยเร็วและแจ้งผลการ
81
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว