Page 83 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 83

พิจารณาคำาขออนุญาตจัดการศึกษาแก่ครอบครัวที่ยื่นคำาขออนุญาตจัดการศึกษา ภายในสามสิบวัน
                 นับแต่วันที่ได้รับคำาขออนุญาตจัดการศึกษา  โดยจากการชี้แจงข้อเท็จจริงของสำานักงานเขตพื้นที่

                 การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร  ในการพิจารณาแผนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว  จำาเป็น
                 ต้องใช้เวลาในการดำาเนินงาน ไม่สามารถดำาเนินการได้ทันภายใน ๓๐ วัน ตามที่กฎกระทรวงกำาหนด

                 เนื่องจากการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัวของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
                 ศึกษากรุงเทพมหานคร ดำาเนินการในรูปของคณะกรรมการ ซึ่งในการประชุมแต่ละครั้งจำาเป็นต้องใช้

                 เวลาในการดำาเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เช่น การเตรียมการ ประสานงาน นัดหมายคณะกรรมการ
                 จัดเตรียมวาระการประชุม ทำาหนังสือเชิญคณะกรรมการ และครอบครัว เข้าร่วมประชุม เป็นต้น  อีกทั้ง

                 สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครมีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการประสาน
                 งานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาโดยครอบครัวเพียงคนเดียว ซึ่งจะต้องดำาเนินการตั้งแต่การประสานงาน

                 ให้คำาปรึกษา คำาแนะนำา การพิจารณาแผนการจัดการศึกษา นำาเสนอคณะกรรมการเขตพื้นที่
                 การศึกษาเพื่อพิจารณาอนุญาตให้จัดการศึกษา การติดตามผลการจัดการศึกษา การวัดและ

                 ประเมินผลการเรียนรู้ การจัดทำาเอกสารหลักฐานทางการศึกษา การจัดทำาทะเบียนผู้เรียน การจัดทำา
                 ข้อมูลสารสนเทศการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ตลอดจนการจัดทำาข้อมูลเพื่อจัดสรรงบประมาณต่างๆ

                 และในขณะเดียวกันจะต้องปฏิบัติงานในหน้าที่อื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย  ประกอบกับในขณะนี้จำานวน
                 ผู้ขออนุญาตจัดการศึกษาโดยครอบครัวมีจำานวนมากขึ้นเป็นลำาดับ  ทำาให้การให้บริการอาจไม่ทั่วถึง

                 และไม่เป็นที่พึงพอใจของครอบครัว  ดังนั้น เพื่อให้การดำาเนินการเป็นไปตามที่กฎกระทรวงฯ กำาหนด
                 สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครจึงควรมีการบริหารจัดการภายใน  โดยจัด

                 ให้มีเจ้าหน้าที่ในการดำาเนินการติดต่อประสานงาน ให้คำาปรึกษา คำาแนะนำา และอำานวยความสะดวก
                 ให้กับครอบครัวบ้านเรียนอย่างเพียงพอและเหมาะสม  รวมทั้งควรมีการปรับปรุงการดำาเนินงานให้มี

                 ประสิทธิภาพ เพื่อให้การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวสำาเร็จลุล่วงตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย
                 ต่อไป

                           ส่วนกรณีของครอบครัวตรีกุล  สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
                 และสำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชี้แจงว่า คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถม

                 ศึกษากรุงเทพมหานครได้พิจารณาในคราวประชุม ครั้งที่ ๗/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕ โดย
                 มีมติอนุญาตให้จัดการศึกษาให้กับบุตรสาวคนที่ ๒ ในระดับประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ ประเภทสามัญศึกษา

                 ซึ่งสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือ ที่ ศธ ๐๔๒๓๐/๔๕๓๒
                 ลงวันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๕ แจ้งให้ผู้ร้องทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  สำาหรับการขออนุญาตปรับแผน

                 การจัดการศึกษาโดยครอบครัวของบุตรสาวคนที่ ๑ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑–๖ คณะกรรมการ
                 ดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัวของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

                 กรุงเทพมหานครได้พิจารณาอนุญาตให้ปรับแผนการจัดการศึกษาของบุตรสาวคนที่ ๑ ซึ่งสำานักงานเขต
                 พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ได้มีหนังสือ ที่ ศธ ๐๔๒๓๐/๔๕๓๔ ลงวันที่ ๒๔ ตุลาคม

                 ๒๕๕๕ แจ้งให้ผู้ร้องทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว




            82

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88