Page 45 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 45

ครอบครัวอื่นๆ ทุกรายที่มาแจ้งความประสงค์ขอจัดการศึกษาโดยครอบครัวระดับมัธยมศึกษาที่
                 สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร  ทั้งนี้ หลังจากสำานักงานคณะกรรมการ

                 การศึกษาขั้นพื้นฐานมีหนังสือดังกล่าวถึงสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
                 มีครอบครัวมายื่นความประสงค์ขอจัดการศึกษาโดยครอบครัวระดับมัธยมศึกษาอีก ๒ ราย  และหาก

                 สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครดำาเนินการในเรื่องนี้ได้ทั้ง ๓ ครอบครัว
                 และมีแนวโน้มว่าจะมีครอบครัวอื่นๆ มาแจ้งความประสงค์ขอจัดการศึกษาโดยครอบครัวระดับ

                 มัธยมศึกษาที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครอีกเป็นจำานวนมาก
                                     (๒)  หากสำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานประสงค์จะให้

                 สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครดำาเนินการเกี่ยวกับการจัดการศึกษา
                 โดยครอบครัวเพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นกรณีพิเศษ เฉพาะรายครอบครัวนาย ธ.

                 คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครจะได้นำามาพิจารณาเหตุผลความ
                 จำาเป็นและความพร้อมของครอบครัวดังกล่าวต่อไป  แต่หากสำานักงานคณะกรรมการการศึกษา

                 ขั้นพื้นฐานมีความประสงค์จะให้สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครรับผิดชอบ
                 การจัดการศึกษาโดยครอบครัวระดับมัธยมศึกษาทุกครอบครัวที่มาแจ้งความประสงค์ขอจัดการศึกษา

                 ที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทุกราย  คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
                 กรุงเทพมหานครมีข้อเสนอแนะว่า  สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานควรมอบภารกิจนี้

                 ให้สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑ และสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒
                 ตามที่ครอบครัวมีภูมิลำาเนา จะสอดคล้องกับบทบาท อำานาจหน้าที่ของหน่วยงาน และความรู้ความ

                 สามารถ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการจัดการศึกษาแต่ละระดับมากกว่า  คณะกรรมการ
                 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครจึงให้สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

                 กรุงเทพมหานครหารือสำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานว่าสมควรจะให้สำานักงานเขตพื้นที่
                 การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครดำาเนินการประการใด ตามหนังสือสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา

                 ประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ด่วนที่สุด ที่ ศธ ๐๔๒๓๐/๒๒๕๗ ลงวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๕
                                     ๓)  ในระหว่างที่มีการรอผลการพิจารณาข้อหารือจากสำานักงานคณะกรรมการ

                 การศึกษาขั้นพื้นฐาน  สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครมิได้ละเลยต่อการ
                 ปฏิบัติหน้าที่  โดยได้มอบหมายให้ศึกษานิเทศก์ตรวจสอบความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ของแผน

                 การจัดการศึกษา ตามบันทึกข้อความลงวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕
                                     ๔)  เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕ สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

                 กรุงเทพมหานครได้มีหนังสือเร่งรัดให้สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานตอบข้อหารือโดย
                 เร่งด่วน เพื่อจะได้นำาเสนอคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครพิจารณาและ

                 ดำาเนินการโดยเร่งด่วนต่อไป ตามหนังสือสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
                 ที่ ศธ ๐๔๒๓๐/๒๕๗๗ ลงวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕ พร้อมทั้งมีหนังสือแจ้งครอบครัวนาย ส. ตาม

                 หนังสือสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ที่ ศธ ๐๔๒๓๐/๒๕๖๙ ลงวันที่




            44

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50