Page 38 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 38
34
64. หน่วยงานหรือบริษัทที่จะรับคนพิการเข้าท างาน ยังไม่ทราบว่าคนพิการแต่ละ
ประเภทสามารถท างานใดได้บ้าง และบริษัทบางแห่งลังเลที่จะรับคนพิการเข้า
ท างาน หากต้องมีการปรับสถานที่เพื่อเอื้อให้คนพิการท างานได้ นอกจากนี้ ยังมี
กรณีคนพิการทางจิตถูกแรงกดดันจากเพื่อนร่วมงานจนต้องออกจากงาน หรือ
กรณีหน่วยงานธุรกิจจ้างคนพิการไปท างานสาธารณะประโยชน์หรือเล่นกีฬา เพื่อ
ประชาสัมพันธ์ให้แก่นายจ้าง รัฐบาลควรยอมรับว่าเป็นการจ้างงานคนพิการ
รวมทั้งภาครัฐเองก็ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องการจ้างงานคนพิการ
เพราะกฎหมายไม่มีมาตรการบังคับให้หน่วยงานรัฐจ้างงานคนพิการ มีมาตรการ
บังคับเฉพาะภาคเอกชน จึงมีคนพิการท างานในภาคเอกชนมากกว่าภาครัฐ
65. ข้อเสนอแนะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการจัดท าข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะ
งานที่คนพิการท างานได้เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือหน่วยงานใช้พิจารณา
ประกอบการจ้างคนพิการเข้าท างาน และควรยอมรับว่าการจ้างคนพิการไป
ท างานสาธารณะประโยชน์หรือเล่นกีฬาเพื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่องค์กรธุรกิจเป็น
การจ้างงานคนพิการตามที่กฎหมายก าหนด ในขณะเดียวกันภาครัฐควรจ้างงาน
คนพิการมากขึ้นเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ภาคเอกชน
66. ข้อเสนอแนะ หน่วยงานต่างๆ ควรยอมรับคนพิการทางจิตที่ได้รับการบ าบัด
แล้วเข้าท างาน ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดอคติต่อคนพิการ และสร้างการยอมรับของ
สังคม ส าหรับคนพิการที่ต้องออกจากงานเพราะได้รับแรงกดดันจากอคติในที่
ท างาน รัฐควรมีมาตรการเยียวยาแก่คนพิการที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว
67. สถานที่ขายสินค้าที่บางบริษัทจัดให้แก่คนพิการ ตามมาตรา 35 ของ พ.ร.บ.
ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550บางแห่งไม่เหมาะสม
มาตรการดังกล่าวจึงไม่สามารถช่วยคนพิการได้อย่างแท้จริง ส าหรับคนพิการที่