Page 38 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 38

34


               64. หน่วยงานหรือบริษัทที่จะรับคนพิการเข้าท างาน ยังไม่ทราบว่าคนพิการแต่ละ


               ประเภทสามารถท างานใดได้บ้าง และบริษัทบางแห่งลังเลที่จะรับคนพิการเข้า


               ท างาน หากต้องมีการปรับสถานที่เพื่อเอื้อให้คนพิการท างานได้ นอกจากนี้ ยังมี

               กรณีคนพิการทางจิตถูกแรงกดดันจากเพื่อนร่วมงานจนต้องออกจากงาน หรือ


               กรณีหน่วยงานธุรกิจจ้างคนพิการไปท างานสาธารณะประโยชน์หรือเล่นกีฬา เพื่อ

               ประชาสัมพันธ์ให้แก่นายจ้าง รัฐบาลควรยอมรับว่าเป็นการจ้างงานคนพิการ


               รวมทั้งภาครัฐเองก็ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องการจ้างงานคนพิการ


               เพราะกฎหมายไม่มีมาตรการบังคับให้หน่วยงานรัฐจ้างงานคนพิการ มีมาตรการ

               บังคับเฉพาะภาคเอกชน จึงมีคนพิการท างานในภาคเอกชนมากกว่าภาครัฐ



               65. ข้อเสนอแนะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการจัดท าข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะ


               งานที่คนพิการท างานได้เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือหน่วยงานใช้พิจารณา


               ประกอบการจ้างคนพิการเข้าท างาน และควรยอมรับว่าการจ้างคนพิการไป

               ท างานสาธารณะประโยชน์หรือเล่นกีฬาเพื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่องค์กรธุรกิจเป็น


               การจ้างงานคนพิการตามที่กฎหมายก าหนด ในขณะเดียวกันภาครัฐควรจ้างงาน

               คนพิการมากขึ้นเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ภาคเอกชน




               66. ข้อเสนอแนะ หน่วยงานต่างๆ ควรยอมรับคนพิการทางจิตที่ได้รับการบ าบัด

               แล้วเข้าท างาน ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดอคติต่อคนพิการ และสร้างการยอมรับของ


               สังคม ส าหรับคนพิการที่ต้องออกจากงานเพราะได้รับแรงกดดันจากอคติในที่

               ท างาน รัฐควรมีมาตรการเยียวยาแก่คนพิการที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว




               67. สถานที่ขายสินค้าที่บางบริษัทจัดให้แก่คนพิการ ตามมาตรา 35 ของ พ.ร.บ.

               ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550บางแห่งไม่เหมาะสม


               มาตรการดังกล่าวจึงไม่สามารถช่วยคนพิการได้อย่างแท้จริง ส าหรับคนพิการที่
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43