Page 184 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 184

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗ 183











                       จากชายฝั่งแทนการกำาหนดเขตจังหวัด เพื่อสอดคล้องกับวิถีการประมงในปัจจุบัน  อย่างไรก็ตาม

                       การกำาหนดเขตเรือจะพิจารณาถึงความปลอดภัยเป็นสำาคัญ โดยเรือประมงจะต้องมีจำานวนและประเภท
                       ของอุปกรณ์ต่าง ๆ อาทิเช่น อุปกรณ์สำาหรับการเดินเรือ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย อุปกรณ์ป้องกันมลพิษ

                       ต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเรือต้องมีผู้ทำาการในเรือที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับเขตเดินเรือ  ทั้งนี้
                       เพื่อให้การเดินเรือมีความปลอดภัยทั้งในชีวิตและทรัพย์สินของชาวประมง และบุคคลอื่นที่ใช้ประโยชน์

                       จากท้องทะเลเดียวกัน  ในการดำาเนินการยกร่างกฎข้อบังคับสำาหรับตรวจเรือ เมื่อร่างแรกแล้วเสร็จ
                       กรมเจ้าท่าจะเชิญผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งประกอบด้วย สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย
                                           ้
                       สมาคมประมงนอกน่านนำาไทย สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย  กรมประมง และหน่วยงานอื่น ๆ
                       ที่เกี่ยวข้องร่วมให้ความเห็น  และพิจารณาสาระสำาคัญโดยจะดำาเนินการพิจารณาถึงความเหมาะสม

                       และปัญหาอุปสรรคต่อการบังคับใช้ รวมทั้งสร้างความเข้าใจแก่ผู้มีส่วนได้เสียต่อไป
                                              (๒) การดำาเนินการร่วมกับกรมประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัด

                       ให้มีกระบวนการชี้แจงและให้ความรู้กับชาวประมง ในเรื่องข้อกฎหมายต่าง ๆ การดำาเนินการชี้แจงและ
                       ให้ความรู้แก่ชาวประมง ในเรื่องการขออนุญาตใช้เรือ การกำาหนดเขตการเดินเรือ เป็นกระบวนการที่

                       กรมเจ้าท่าให้ความสำาคัญและจะดำาเนินการควบคู่กับกระบวนการยกร่างกฎข้อบังคับสำาหรับการตรวจเรือ
                       อย่างไรก็ตาม การชี้แจงทำาความเข้าใจในการทำาประมง การใช้เครื่องมือประมง ประเภทของเครื่องมือประมง

                       การออกอาชญาบัตร นั้น อยู่ภายใต้กรอบอำานาจของกรมประมง ซึ่งกรมเจ้าท่าจะดำาเนินการประสานแจ้ง
                       ไปยังกรมประมง เพื่อให้พิจารณาตามข้อเสนอแนะของ กสม. ต่อไป

                                      ๗.๓.๒)  กรมประมงได้มีหนังสือ ที่ กษ ๐๕๑๐.๒/๘๙๓๔ ลงวันที่ ๓๐ ธันวาคม
                       ๒๕๕๗ แจ้งว่า ภารกิจที่กรมเจ้าท่าได้ประสานกับกรมประมงนั้น  ภารกิจดังกล่าวเป็นอำานาจหน้าที่

                       ของกรมประมงโดยตรง ซึ่งกรมประมงได้ดำาเนินการปฏิบัติโดยมีพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำาทุกจังหวัด
                       นอกจากนี้ ในเรื่องการขอรับอาชญาบัตรและการใช้เครื่องมือทำาประมงนั้น มีพนักงานเจ้าหน้าที่ของ

                       กรมประมงได้ออกไปชี้แจง และขอรับคำาขออาชญาบัตรกับกลุ่มชาวประมงทุกปีการประมง เมื่อถึงกำาหนด
                       เวลาการขอรับอาชญาบัตรเพื่อใช้เครื่องมือทำาประมงปกติอยู่แล้ว




                           ๘)  รายงานที่ ๒๔๒/๒๕๕๗

                                 สิทธิชุมชน กรณีประชาชนได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้าง
                                 โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่ ตำาบลมะต้อง

                                 อำาเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก

                                 ๘.๑)  ความเป็นมา

                                      ผู้ร้อง (ปกปิดชื่อ) ได้ร้องเรียนต่อ กสม. เป็นหนังสือไม่ระบุวันที่ ตามคำาร้องที่
                       ๑๙๓/๒๕๕๕ (สำานักงาน กสม. ลงรับคำาร้องเมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๕) ว่า ได้รับความเดือดร้อน
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189