Page 137 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 137

136  รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗








                                    F  เสนอให้มีการปรับปรุงกฎหมายพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. ๒๕๔๑ และ

                                      กฎกระทรวงกำาหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำานวนเงิน
                                      ค่าเสียหายเบื้องต้น  การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. ๒๕๕๒

                                      ในส่วนที่เกี่ยวข้อง




                         ๓)  การประเมินสถานการณ์
                                                                                               ๗๓
                              จากการประเมินการปฏิบัติตามแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๔๕-๒๕๖๔)    และ
                    พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. ๒๕๔๖ พบว่า ยังไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้เท่าที่ควร

                    ส่วนหนึ่งอาจเนื่องมาจากไม่มีนโยบายและแนวทางที่ชัดเจนจากรัฐบาล ทำาให้ขาดความต่อเนื่อง ประกอบ
                    กับนโยบายทางการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่นไม่ได้ให้ความสำาคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต

                    ของผู้สูงอายุอย่างจริงจัง และผู้สูงอายุไม่มีอำานาจในการต่อรองกับรัฐในเรื่องต่าง ๆ  จึงเห็นว่ารัฐควรมี
                    มาตรการในการรับรองสิทธิของผู้สูงอายุที่สำาคัญ ดังนี้

                                    F  จัดให้มีแผนการออมแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ
                                      พ.ศ. ๒๕๕๔ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับประชาชนเมื่อเข้าสู่วัยของผู้สูงอายุ

                                    F  พัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุในระยะยาว เช่น ระบบบริการสุขภาพและ
                                      สวัสดิการทางสังคมบริการขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ที่จำาเป็นต่อการดำารงชีพของผู้สูงอายุ

                                      ตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. ๒๕๔๖ มาตรา ๑๑  โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เป็น
                                      ผู้ยากไร้ ผู้ทุพพลภาพ หรือผู้พิการ และผู้อยู่ในสภาวะยากลำาบากพึ่งพาตนเอง

                                      ได้น้อย และส่งเสริมให้ผู้สูงอายุและประชาชนได้ทราบถึงสิทธิดังกล่าว
                                    F  อาจพิจารณาความเหมาะสมหรือความยืดหยุ่นในการกำาหนดอายุเกษียณที่ ๖๐ ปี

                                      โดยผู้สูงอายุอาจเลือกที่จะเกษียณตนเองหรือสมัครใจที่จะทำางานต่อ และสามารถ
                                      ที่จะเกษียณตัวเองได้เมื่อร่างกายไม่สามารถปฏิบัติงานได้

                           ประเทศไทยมีกฎหมายที่ประกันสิทธิของคนพิการที่มีความก้าวหน้าและสอดคล้องกับบทบัญญัติ

                    ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการเป็นส่วนใหญ่  แต่คนพิการยังไม่สามารถเข้าถึงและใช้สิทธิ
                    ตามกฎหมายได้อย่างเต็มที่  กสม. เห็นว่า

                                    F  รัฐควรจัดให้มีระบบกำากับดูแลและติดตามประเมินผลการปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ
                                      เพื่อให้สิทธิที่ได้รับการรับรองในกฎหมายเกิดผลในทางปฏิบัติจริง  โดยมี

                                      การวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคในการดำาเนินการ พร้อมเสนอแนะนโยบายและ
                                      มาตรการแก้ไขต่อคณะกรรมการระดับชาติ รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ





                    ๗๓  แผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่  ๒ (พ.ศ. ๒๕๔๕ – ๒๕๖๔)
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142