Page 149 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 149

147
                                              ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                     ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘






















                                                   รายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบาย หรือ
                                                   ข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เลขที่ ๔๘๒/๒๕๕๘  วันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘
                                                   ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม กสม. ในคราวประชุม ครั้งที่ ๑๗/๒๕๕๘
                                                   วันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๘





                                          ๑.  ความเป็นมา

                                               ปัจจุบันความเสียหายจากการบริการสาธารณสุขมีแนวโน้มที่เกิดขึ้นตรงกัน
                                          ในประเทศไทยและหลายๆ ประเทศ คือ ในแต่ละปีมีผู้ป่วยที่ต้องบาดเจ็บหรือ
                                          เสียชีวิต จากความผิดพลาดทางการแพทย์ในกระบวนการรักษาพยาบาลเป็น

                                          จำานวนมาก  สำาหรับประเทศไทยยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเกิดความผิดพลาดและ
                                          ความเสียหายขึ้นมากน้อยเพียงใด  แต่หากพิจารณาจากสถิติการร้องเรียนของ

                                          ประชาชนไปยังแพทยสภา  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน
                                          ทำาให้เห็นแนวโน้มความรุนแรงของปัญหาและทำาให้การเผชิญหน้ากันระหว่าง
                                                                                     ๓๘
                                          ประชาชนกับบุคลากรด้านการแพทย์ทวีเพิ่มมากขึ้น    แม้ว่าพระราชบัญญัติ
                                          หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕  ได้นำาปัญหานี้ไปแก้ไขโดยกำาหนดไว้ใน
                                                    ๓๙
                                          มาตรา ๔๑   เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากบริการ
                                          สาธารณสุขที่ไม่ได้เกิดจากพยาธิสภาพของโรคนั้นๆ โดยไม่ต้องมีการพิสูจน์ถูกผิด

                                          และครอบคลุมเหตุสุดวิสัยทางการแพทย์  แต่การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นตาม
                                          มาตรา ๔๑ ดังกล่าว มีข้อจำากัดที่ครอบคลุมเฉพาะประชาชนผู้มีสิทธิตามโครงการ
                                          หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทองประมาณ ๔๗ ล้านคน ดังนั้น ประชาชน

                                          ๑๖ ล้านคนยังไม่มีระบบใดๆ รองรับ  ๔๐



                  ๓๘  ระบบชดเชยความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข โดยไม่เพ่งโทษตัวบุคคล และไม่พิสูจน์ความผิด. สืบค้นจาก www.consumerthai.
                     org/…/no-fault%20or%20no-blame%20liability%20…
                  ๓๙  มาตรา ๔๑  ให้คณะกรรมการกันเงินจำานวนไม่เกินร้อยละหนึ่งของเงินที่จะจ่ายให้หน่วยบริการไว้เป็นเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่
                     ผู้รับบริการ  ในกรณีที่ผู้รับบริการได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการ โดยหาผู้กระทำาผิดมิได้หรือ
                     หาผู้กระทำาผิดได้แต่ยังไม่ได้รับค่าเสียหายภายในระยะเวลาอันสมควร  ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำาหนด
                  ๔๐  สืบค้นจาก http://ilaw.or.th/node/462
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154