Page 302 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 302

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        3)  พระราชบัญญัติปาไม พุทธศักราช 2484

                        มาตรา 4 (1) “ปา” หมายความวา ที่ดินที่ยังมิไดมีบุคคลไดมาตามกฎหมายที่ดิน

                        การวินิจฉัยวาที่ดินที่ราชพัสดุเปน “ ปา” ตามพระราชบัญญัติปาไม พุทธศักราช 2484 ความเห็นของ

               คณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 294//253 บันทึกเรื่อง การใชบังคับกฎหมายวาดวยปาไมในบริเวณที่ดิน
               ซึ่งมีพระราชกฤษฎีกาหวงหามเพื่อประโยชนในราชการของกระทรวง ทบวง กรม ตาง ๆ  ใหความเห็นวา

               ที่ดินที่ราชพัสดุเปนที่ดินของรัฐประเภทหนึ่งและ “ปา” ตามพระราชบัญญัติปาไม พุทธศักราช 2484 หมายถึง

               ที่ดินที่ยังมิไดมีบุคคลไดมาตามกฎหมายที่ดินดังนั้น ที่ดินที่ราชพัสดุ จึงเปนปาตามพระราชบัญญัติปาไม

               พุทธศักราช 2484 เนื่องจาก ที่ดินราชพัสดุเปนที่ดินที่ยังมิไดมีบุคคลที่ไดมาตามกฎหมายที่ดิน และกรรมสิทธิ์
               ตามมาตรา 5 แหงพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 ไมไดมีความหมายเชนเดียวกับ “กรรมสิทธิ์”

               ตามประมวลกฎหมายแพงและพาณิชยและประมวลกฎหมายที่ดิน แตมีความหมายเพียงใหยึดถือเพื่อการปกครอง

               ดูแลรักษาเทานั้น เมื่อมีขอเท็จจริงวา ที่ดินแปลงเกิดเหตุเปนแหลงตนนํ้าลําธารที่อุดมสมบูรณ ซึ่งกองทัพบก

               มีนโยบายรักษาสภาพปาที่อุดมสมบูรณเอาไว โดยไมไดเขาไปทําประโยชนแตอยางใด ที่ดินดังกลาวจึงมี
               สภาพเปนปา ตามพระราชบัญญัติปาไม พุทธศักราช 2484 ปรากฏตามหนังสือคณะกรรมการกฤษฎีกา

               ที่ นร 0601/1332 ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2535 เรื่อง หารือปญหากฎหมายเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม

               และแผวถางปาในที่ดินซึ่งมีพระราชกฤษฎีกาหวงหามเพื่อประโยชนในราชการของกระทรวง ทบวง กรมตาง ๆ

               โดยมีความเห็นวา พระราชกฤษฎีกาหวงหามที่ดินเพื่อประโยชนในราชการของกระทรวง ทบวง กรม ตาง ๆ
               ไมทําใหที่ดินนั้นพนสภาพเปนปาตามพระราชบัญญัติปาไมฯ ถาหนวยราชการผูรักษาการตามพระราชกฤษฎีกา

               หวงหามที่ดิน ตัดฟนไม ชักลากไมหรือแปรรูปไมและนําไปใชประโยชนเพื่อการใด ๆ ตามวัตถุประสงค

               ของพระราชกฤษฎีกาหวงหามฯ นั้น ยอมทําไดโดยไมตองขออนุญาตพนักงานเจาหนาที่ตามพระราชบัญญัติปาไม

               แตถาตัดฟนไมชักลากไมหรือแปรรูปไมและนําไปใชประโยชนเพื่อการใด ๆ เปนการกระทําเพื่อการอื่นนอกเหนือ
               วัตถุประสงคของพระราชกฤษฎีกาหวงหามที่ดินแลวตองขออนุญาตพนักงานเจาหนาที่ตามพระราชบัญญัติ

               ปาไมกอน

                        4)  ระเบียบการปกครองและจัดประโยชนที่ดินสิ่งปลูกสรางราชพัสดุ พุทธศักราช 2485

                        การบังคับใชระเบียบระเบียบการปกครองและจัดประโยชนที่ดินสิ่งปลูกสรางราชพัสดุ พุทธศักราช 2485
               เนื่องจากระเบียบการปกครองและจัดประโยชนที่ดินสิ่งปลูกสรางราชพัสดุไดมีคําสั่งแกไขเพิ่มเติมหลายครั้ง

               หลายคราว และระเบียบการบางประการขัดกับทางปฏิบัติ จึงเห็นควรแกไขเพิ่มเติมใหเปนระเบียบที่ดีและรัดกุม

               ยิ่งขึ้น ซึ่งในระเบียบดังกลาวไดมีการ ใหความหมายที่ราชพัสดุ ไวดังนี้










                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  281
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306   307